Quyết liệt các cuộc tranh tài

VHO- Hôm qua 11.12, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã tiếp tục với các cuộc tranh tài quyết liệt của 19 môn thi đấu. Đáng chú ý, các cuộc thi đấu đều diễn ra sôi nổi, quyết liệt.

Quyết liệt các cuộc tranh tài - Anh 1

 Cặp Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương đã xuất sắc mang về 2 HCV cho đoàn Đồng Nai Ảnh: NGHĨA BÙI - HUYỀN CHI

Khép lại các cuộc tranh tài của Khiêu vũ thể thao

Với môn thể thao mang đầy tính nghệ thuật là Khiêu vũ thể thao (Dance Sport), các cuộc tranh tài thu hút một lượng không nhỏ khán giả đến cổ vũ. Tối qua môn này đã hoàn tất việc thi đấu tại nhà thi đấu Công ty Than Núi Béo, Hạ Long (Quảng Ninh). Bộ môn này càng trở nên hấp dẫn với sự có mặt của Chí Anh, Khánh Thi trong vai trò trọng tài. Do Khánh Thi có chồng là VĐV Nguyễn Đoàn Minh Trường (Phan Hiển) thi đấu nên phần thi của Minh Trường, Khánh Thi chỉ đứng xem với tư cách khán giả. Với sự vượt trội về kỹ năng trình diễn, ghép đôi và cảm thụ âm nhạc nên cặp Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương đã xuất sắc mang về tới 2 HCV cho đoàn Đồng Nai ở nội dung 5 điệu Latin và điệu đơn Latin - Paso Doble.

Trao đổi về vấn đề trọng tài tại giải đấu, bà Phan Thùy Linh, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam cho biết, để đảm bảo công bằng và theo luật thi đấu quốc tế của môn Khiêu vũ thể thao, trọng tài điều hành môn này sẽ không được làm nhiệm vụ trong những phần thi có người nhà hay học trò tham dự. Vì thế Khánh Thi không chấm ở phần thi có chồng là Xuân Trường hay như cặp anh em sinh đôi Nguyễn Minh Tấn và Nguyễn Minh Tài. Trọng tài Tấn sẽ không được làm nhiệm vụ ở những trận đấu có em mình là Minh Tài thi đấu. Để tạo nên các cuộc thi đấu công bằng, fair-play, đã có 40 trọng tài môn Khiêu vũ thể thao tham gia làm nhiệm vụ tại giải đấu 4 năm mới tổ chức một lần này. Trong đó có 4 trọng tài quốc tế là Chí Anh, Khánh Thi, Chu Tân Đức, Hoàng Thu Trang. Các tổ chuyên môn như tổ trọng tài, tổ điều hành, tổ điện tử, tổ thư ký cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi điều hành tổ chức giải.

Cũng theo bà Phan Thùy Linh, do tính chất quan trọng của giải đấu nên hầu hết các đoàn đều có sự đầu tư kỹ lưỡng. Trả lời phỏng vấn sau khi đã ghi hình phần thi đấu của các học trò và chồng, “nữ hoàng” Dance Sport cho biết, đội Đồng Nai mà Khánh Thi đang làm HLV đã được đầu tư tốt cho Đại hội. Và đó cũng là cách để các VĐV được tập luyện, rèn giũa cùng các chuyên gia giỏi để có thể tự tin thi đấu tại các giải quốc tế. “Một năm chúng tôi sẽ thuê chuyên gia nước ngoài về 3 lần và tập huấn ở nước ngoài từ 4-5 đợt trong một năm, mỗi đợt đi từ 1-1,5 tháng. Vì thế số tiền đầu tư cho một cặp rất lớn, nhưng phải đầu tư như thế thì VĐV của Việt Nam mới có thể thi thi đấu cùng các VĐV thế giới”, Khánh Thi cho biết.

Quyết liệt các cuộc tranh tài - Anh 2

 Với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh”, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX không chỉ là sự kiện quan trọng, là nơi gửi gắm những tình cảm lớn lao, sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của nhân dân đối với tương lai, sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của nước nhà trong thời gian tới. Đại hội còn là nơi để các VĐV cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao nước nhà, là cơ hội thúc đẩy phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật… Các đoàn thể thao đến với Đại hội phải tuân thủ đúng nguyên tắc, điều lệ khi thi đấu, khiêm tốn, tôn trọng, học hỏi lẫn nhau để nâng cao bản lĩnh, tâm lý thi đấu, kỹ chiến thuật và thành tích cao nhất.

(Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội NGUYỄN VĂN HÙNG)

Hà Nội đứng đầu môn Kick Boxing

Trước đó một ngày môn Pencak Silat, Kick Boxing cũng đã hoàn tất các cuộc thi đấu. Diễn ra từ ngày 2.12, tại Trường Đại học Hàng Hải, thành phố Hải Phòng, với sự tham gia của gần 200 VĐV đến từ 37 đơn vị tỉnh, thành, ngành. Trong đó có nhiều đơn vị mạnh như: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Bình Định, Quân đội... với lực lượng võ sĩ hùng hậu đã thành danh trên các đấu trường quốc tế trong đó phải kể đến những nhà đương kim vô địch SEA Games 31 như: Nguyễn Thị Hằng Nga, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Thế Hưởng môn Kickboxing trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, đã trải qua bảy ngảy thi đấu loại để bước vào loạt 22 trận chung kết ngày 10.12 và tìm ra các nhà vô địch của Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

Quyết liệt các cuộc tranh tài - Anh 3

 Môn Kick Boxing đã hoàn tất thi đấu Ảnh: PHAN ANH TUẤN

Theo ông Vũ Đức Thịnh, Tổng thư ký Liên đoàn Boxing Việt Nam, đã có 40 trọng tài cấp quốc gia được điều hành tại giải. Công tác chuẩn bị tổ chức thi đấu đã được Hải Phòng tiến hành chu đáo từ ring thi đấu cho đến công tác an ninh, công tác phục vụ hậu cần. Cả giải chỉ xảy ra một trường hợp khiếu nại của đội TP.HCM. Tuy nhiên sau đó đội này cũng đã rút lại đơn khiếu nại, tổ trọng tài cũng đã họp, rút kinh nghiệm, 100% trọng tài ký biên bản đồng ý với quyết định VĐV TP.HCM bị xử thua ở trận đấu này. “Do đây là VĐV vừa chuyển từ môn Muay sang nên dùng lực áp đảo được đối thủ nhưng kỹ thuật đánh, nhiều đòn không được tính điểm”, ông Thịnh cho biết.

Kết thúc môn Kick Boxing Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX, đoàn Hà Nội dẫn đầu với 4 HCV, 1 HCĐ, đoàn Thái Nguyên đứng thứ nhì với 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Đoàn Hải Phòng xếp ở vị trí thứ 3 với 2 HCV, 2 HCB. Đáng chú ý Hải Phòng chỉ tham dự giải với 4 VĐV và đã giành được tổng cộng 4 huy chương.

Môn Pencak Silat cũng đã kết thúc các cuộc thi đấu với kết quả đoàn Thanh Hóa dẫn đầu toàn đoàn với 4 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ. Đứng thứ hai là đoàn Hà Nội với 4 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ; thứ ba là đoàn An Giang với 2 HCV, 2 HCB, đoàn Hưng Yên đứng ở vị trí thứ tư với 2 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ… Nhận xét về các cuộc thi đấu của môn Pencak Silat tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, HLV Phạm Văn Tý (đoàn Công an nhân dân) cho rằng, đây là một kỳ Đại hội mà công tác tổ chức đã được thực hiện tốt, từ khâu chuẩn bị tổ chức thi đấu và nhất là đảm bảo an ninh.

Vừa giành HCV một cách thuyết phục ở hạng 95 kg nam, nhà vô địch Asian Games 2018 Nguyễn Văn Trí nhận xét rằng, tại giải đấu các VĐV không gặp vấn đề trở ngại về trọng tài cũng như công tác tổ chức. Ngay sau khi kết thúc Đại hội, Trí đã trở về quê, thăm gia đình, anh và các đồng nghiệp chắc chắn đã có những kỷ niệm đẹp về Đại hội Thể thao lần thứ IX, như mong muốn của Ban tổ chức Đại hội. 

  Chiều 10.12, trận chung kết tranh huy chương vàng môn Bóng đá nam Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 giữa 2 đội bóng xuất sắc nhất là Hà Nội và Nghệ An đã diễn ra trên sân Cẩm Phả (Quảng Ninh). Sau thời gian thi đấu chính thức, hai đội hoà nhau với tỉ số 0-0, với kết quả này hai đội buộc phải bước vào loạt sút luân lưu để phân định thắng thua. Trên chấm luân lưu, đội Nghệ An xuất sắc hơn khi thủ thành Chu Văn Tấn cản phả được 2 cú sút của đối thủ Hà Nội để giành chiến thắng 4-2 sau loạt sút 11m, qua đó giành tấm huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022. Trong khi đó, đội bóng Thủ đô về nhì với tấm huy chương bạc, huy chương đồng thuộc về đội TP.HCM.

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc