Ánh Viên phá kỷ lục môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

VHO- Tối 12.12 tại Cung Thể thao dưới nước (Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, Hà Nội), chung kết loạt nội dung đơn nam, nữ, đồng đội của môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã diễn ra hết sức sôi động.

Đây cũng là ngày thi đấu đầu tiên của môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần này. Trong tối 12.12, các nội dung chung kết 50m ếch nam, 50m ếch nữ, 100m tự do nam, 100m tự do nữ, 200m bơi bướm nam, 200m bơi bướm nữ, 4x200m tự do phối hợp nam - nữ.

Ánh Viên phá kỷ lục môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 1

Môn Bơi bước vào ngày tranh tài đầu tiên

Kết quả ở nội dung 50m ếch nam, bằng sự vượt trội, Phạm Thanh Bảo (Bến Tre) đã  giành tấm HCV của nội dung với thành tích 28,71 giây. Với thành tích này, kình ngư quê Bến Tre vẫn giữ được phong độ so với vòng loại buổi sáng với thông số 28,72 giây.

Ở 50m ếch nữ, đoàn Quân đội thể hiện sự đáng gờm khi sở hữu lực lượng các kình ngư có khả năng thi đấu tốt. Tấm HCV nội dung này được trao cho Nguyễn Thuý Hiền của đoàn với thành tích 33,41 giây. Cô cũng là chủ nhân của tấm HCB nội dung 100m tự do nữ (57,37 giây).

Ánh Viên phá kỷ lục môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 2

Nội dung 100m tự do nam chứng kiến màn so tài kịch tính giữa VĐV Việt Kiều Lương Jérémie Loic Nino (TP.HCM) và Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng). Kết quả, Lương Jérémie Loic Nino có màn bứt tốc ấn tượng ở những mét cuối và về Nhất với thành tích 49,94 giây. Hoàng Quý Phước của Đà Nẵng để lại tiếc nuối cho khán giả khi về đích ngay sau Lương Jérémie Loic Nino với thời gian 50,19 giây.

Sang đến nội dung 100m tự do nữ, Nguyễn Thị Ánh Viên của đoàn Quân đội đã thể hiện bản lĩnh, kỹ năng vượt trội và bề dày kinh nghiệm thi đấu khi cán đích với vị trí dẫn đầu bằng thành tích 56,99 giây. Đáng chú ý, thành tích này đã xô đổ kỷ lục cũ do chính cô xác lập tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (57,26 giây).

Ánh Viên phá kỷ lục môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 3

Các màn tranh tài gay cấn của môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Bên cạnh đó, chung kết 200m bơi bướm nam tiếp tục ghi nhận sự vượt trội của đoàn Quân đội ở môn Bơi khi kình ngư Hồ Nguyễn Duy Khoa là cái tên tiếp theo mang vàng về cho đoàn. Anh về đích với kết quả 1 phút 59 giây 61.

Trong nội dung cuối cùng của buổi tối 12.12, 4x200m tự do phối hợp nam - nữ, những kình ngư xuất sắc đều được các đoàn đăng ký tham gia tranh tài. Với màn bám đuổi sát nút, kết quả sau mỗi 50m bơi liên tục thay đổi. Tuy nhiên bằng chiến thuật hợp lý, đoàn Quân đội với Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thuý Hiền và Mai Trần Tuấn Anh đã bước lên bục cao nhất để nhận HCV, thành tích là 8 phút 02 giây 11. Như vậy, đoàn Quân đội đã có ngày đầu ra quân môn Bơi thuận lợi khi giành về 4 tấm HCV.

Ánh Viên phá kỷ lục môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 4

Ánh Viên phá vỡ kỷ lục nội dung 100m tự do nữ do chính cô xác lập tại kỳ Đại hội cách đây 4 năm

Theo thông tin từ BTC, môn Bơi trong chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến ngày 17.12 tại Cung Thể thao dưới nước (Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, Hà Nội). Tham gia môn bơi có 17 đoàn với 151 VĐV. Trong đó có sự tham gia của rất nhiều kình ngư hàng đầu của đường đua xanh Việt Nam. Tại Đại hội, môn Bơi xuất hiện nhiều kình ngư có độ tuổi rất trẻ, có VĐV chỉ mới 13 – 15 tuổi. 

Nội dung thi đấu gồm 20 nội dung cho nam và 20 nội dung cho nữ với đầy đủ các nội dung đơn, tiếp sức. Ngoài ra, nội dung phối hợp nam - nữ (3 nội dung) là tiếp sức 4x100m tự do, tiếp sức 4x200m tự do và tiếp sức 4x100m hỗn hợp cũng nằm trong chương trình thi đấu. Vòng loại sẽ diễn ra vào 9h sáng mỗi ngày. Vòng chung kết vào lúc 18h.

Đặc biệt, một số nội dung sẽ có sự cạnh tranh trực tiếp giữa các kình ngư rất được người hâm mộ quan tâm như Lê Nguyễn Paul (An Giang), Nguyễn Hữu Kim Sơn (Đà Nẵng), Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội), Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội)…

Chia sẻ với báo chí sau khi giành tấm HCV, phá vỡ kỷ lục của Đại hội nội dung 100m tự do nữ, Nguyễn Thị Ánh Viên cho biết tại giải đấu lần này, cô sẽ cùng ban huấn luyện tính toán để đăng ký tham gia những nội dung có khả năng tranh chấp huy chương cao. Ở mỗi nội dung thi đấu, Ánh Viên sẽ đều cố gắng hết sức để đem đến cho người hâm mộ những phần thi đấu thăng hoa, mãn nhãn.

Ánh Viên phá kỷ lục môn Bơi tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 5

Cổ động viên cổ vũ nhiệt tình cho các kình ngư

Trao đổi với Văn Hoá sau khi kết thúc 50m ếch nữ, VĐV Vũ Thị Phương Anh (TP.HCM), HCB nội dung cho biết được thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc là cơ hội tốt để các VĐV, nhất là những VĐV trẻ được trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng và bản lĩnh thi đấu. Sau mỗi lượt bơi, cả VĐV và ban huấn luyện sẽ còn rất nhiều điều phải làm để rút kinh nghiệm, nâng cao thành tích vì mục tiêu hướng đến các đấu trường lớn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, điều hành giải, môn Bơi trong chương trình Đại hội hứa hẹn sẽ diễn ra thành công, đảm bảo về chất lượng chuyên môn cũng như các vấn đề về an ninh, an toàn cho giải đấu.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc