Quả cầu vàng 2023: Nhiều đề cử "bom tấn"

VHO- Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) vừa công bố các đề cử của Quả cầu vàng 2023. Theo danh sách được công bố “Avatar: The Way of Water”, “Elvis”, “The Fabelmans,” “Tár” và “Top Gun: Maverick” sẽ cạnh tranh nhau tại hạng mục dành cho “Phim chính kịch hay nhất năm”. Dự kiến lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 sẽ diễn ra vào ngày 10.1.2023 tại khách sạn Beverly Hilton, Los Angeles (Mỹ) và được truyền trực tuyến trên kênh Peacock.

Quả cầu vàng 2023: Nhiều đề cử

Ảnh: NBC

 Quả cầu vàng do HFPA sáng lập năm 1944, là giải thưởng điện ảnh danh giá và uy tín thu hút đông khán giả thứ ba tại Mỹ, sau Oscar và Grammy. Lễ trao giải nào cũng có rất nhiều sao hạng A của Hollywood và các nền điện ảnh lớn trên thế giới góp mặt. Ban giám khảo là các thành viên của HFPA, đến từ các tờ báo của khoảng 55 quốc gia. Tuy nhiên, những năm gần đây, giải bị tẩy chay vì không có thành viên da màu trong ban giám khảo. Nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim đã bày tỏ sự tức giận và phản ứng về điều này. Tom Cruise đã trả lại 3 bức tượng vàng của mình, còn đài truyền hình NBC vốn gắn bó lâu năm với giải thưởng đã từ bỏ, không phát sóng lễ trao giải. Năm nay, HFPA đã nỗ lực thay đổi và tuyển thêm 21 thành viên mới.

Theo công bố của HFPA, bộ phim “The Banshees of Inisherin” của đạo diễn Martin McDonagh dẫn đầu danh sách Quả cầu vàng 2023 mảng điện ảnh với 8 đề cử quan trọng, trong đó có hai đề cử Nam diễn viên phụ, các đề cử cá nhân cho Martin gồm đạo diễn, kịch bản phim và phim hài/nhạc kịch hay nhất.

“The Banshees of Inisherin” lấy bối cảnh một hòn đảo giả tưởng ở Ireland thập niên 1920. Kịch bản xoay quanh hai người bạn thân lâu năm, bỗng một ngày quyết định chấm dứt mối quan hệ. Padraic (Colin Farrell đóng) cố gắng tìm cách hàn gắn nhưng chỉ khiến Colm (Brendan Gleeson) càng thêm quyết tâm bỏ đi. Tình bạn đẹp thuở nào dần trở thành cơn ác mộng với cả hai khi những bí mật được phanh phui. Tác phẩm gây tiếng vang khi ra mắt tại Liên hoan phim Venice hồi tháng 9, giành giải nam chính cho Farrell và kịch bản xuất sắc. Giới phê bình chia sẻ họ bị hấp dẫn bởi câu chuyện hài hước đầy đen tối, bên cạnh bạo lực được khắc họa rợn người!

Trong hạng mục Phim tâm lý, chính kịch hay nhất, “Avatar”, “Top Gun” sẽ cạnh tranh cùng “Elvis”, “The Fabelmans” và “Tar”. Còn ở hạng mục Phim hài, nhạc kịch hay nhất, bộ phim hài đen tối “Banshees” sẽ tranh giải với các phim “Everything Everywhere All at Once”, “Babylon”, “Glass Onion: A Knives Out Mystery”, và “Triangle of Sadness”. Ở nội dung phim truyền hình, bộ phim hài “Abbott Elementary” giành tới 8 đề cử và nhiều thứ hai trong danh sách đề cử là phim về Hoàng gia Anh “The Crown”.

HFPA đã thông báo rằng họ sẽ giới thiệu bốn hạng mục mới cho buổi lễ, bao gồm Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình nhiều tập/ca nhạc - hài kịch hoặc chính kịch, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình dài tập/nhạc kịch - hài kịch hoặc chính kịch, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình dài tập/tuyển tập hoặc phim điện ảnh dành cho truyền hình và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình dài tập/tuyển tập hoặc phim điện ảnh giới hạn dành cho truyền hình.

Theo đó, trong danh sách đề cử Nam diễn viên chính hạng mục phim tâm lý, chính kịch, có Brendan Fraser. Tuy nhiên, Brendan Fraser tuyên bố không tham dự lễ trao giải, do bị cựu chủ tịch Hiệp hội quấy rối tại lễ trao giải năm 2003 và nam diễn viên đã lên tiếng cáo buộc vụ việc này. Sau đó, vị chủ tịch này đã giải thích rằng đây chỉ là đùa giỡn.

Các đề cử khác bao gồm Austin Butler với vai diễn huyền thoại nhạc rock Elvis Presley, Daniel Craig trong “Glass Onion” và Colin Farrell với “Banshees” trong danh sách đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Cate Blanchett được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim tâm lý, chính kịch với vai diễn trong “Tar”, cùng với Viola Davis trong “The Woman King” và Ana de Armas với vai diễn Marilyn Monroe trong “Blonde”. Jamie Lee Curtis nhận được đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong “Everything Everywhere”. Nữ diễn viên đã nói lời cảm ơn tới Hiệp hội báo chí nước ngoài và khán giả đã ủng hộ bộ phim, cũng như tuyên bố sẽ tham dự lễ trao giải.

HFPA cho biết, diễn viên hài Jerrod Carmichael, người đã giành giải Emmy vào tháng 9 cho chương trình “Jerrod Carmichael: Rothaniel” trong vai trò là người dẫn lễ trao giải Quả cầu vàng 2023. Chủ tịch HFPA Helen Hoehne cho biết lý do lựa chọn Jerrod Carmichael là bởi tài năng hài hước của Jerrod Carmichael đã khiến khán giả thích thú và việc mang đến những khoảnh khắc kích thích tư duy rất quan trọng trong thời đại chúng ta đang sống. “Jerrod Carmichael là một tài năng đặc biệt mà chương trình này kêu gọi để khởi động mùa giải thưởng”, Chủ tịch HFPA Helen Hoehne nói. 

 HOÀNG MINH

 

Ý kiến bạn đọc