Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Dấu ấn của những VĐV tiêu biểu

Thứ Tư 14/12/2022 | 09:37 GMT+7

VHO- Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đang bước vào giai đoạn quan trọng với những cuộc tranh tài hấp dẫn ở các bộ môn và phân môn, trong đó điểm nhấn đáng chú ý là các VĐV tiêu biểu - những người đã và đang là tuyển thủ quốc gia thi đấu toả sáng, giúp đơn vị của mình giành được những tấm huy chương để có được vị trí cao trên bảng tổng sắp.

 Nguyễn Thị Ánh Viên (giữa) trở lại ấn tượng Ảnh: Q. LƯỢNG

 “Tiểu tiên cá” tái xuất

Môn bơi đang diễn ra Cung Thể thao dưới nước (Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, Hà Nội) là một những môn cơ bản của Olympic nhận được sự chú ý nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Càng chú ý hơn khi Đại hội có sự tái xuất của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, người được xem là biểu tượng trên đường đua xanh của bơi Việt Nam đã giã từ ĐTQG và không tham dự các giải đấu trong thời gian qua. Ánh Viên không dự SEA Games 31 hồi tháng 5, nhưng cô vẫn duy trì tập luyện từ đó đến nay để thi đấu tại Đại hội IX. Ngay trong ngày tái xuất, “tiểu tiên cá” đã khiến người ta phải nhắc đến tên mình khi mang về 1 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội cho đơn vị Quân đội. Cụ thể ở nội dung 100m tự do nữ, Ánh Viên đã thi đấu xuất sắc khi vượt qua người đồng đội Nguyễn Thúy Hiền để cán đích đầu tiên với thành tích 56 giây 99. Thành tích này cũng giúp kình ngư sinh năm 1997 phá kỷ lục Đại hội do chính cô thiết lập năm 2018 là 57 giây 26. Không lâu sau đó, Ánh Viên cùng các đồng đội là Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Thuý Hiền và Mai Trần Tuấn Anh vượt qua đối thủ mạnh TP.HCM để giành thêm HCV tiếp sức hỗn hợp 800m với tổng thành tích 8 phút 02 giây 11. Thành tích giành 2 HCV của Ánh Viên giúp Quân đội có khởi đầu thành công khi dẫn đầu với 4 HCV.

Nếu như tại kỳ Đại hội năm 2018, Ánh Viên tham dự gần 20 nội dung cá nhân và tiếp sức, thì Đại hội năm nay, con số này ít hơn rất nhiều. Ánh Viên cho biết tại Đại hội lần này, cô cùng ban huấn luyện tính toán để đăng ký tham gia những nội dung có khả năng tranh chấp huy chương cao và cố gắng thi đấu hết sức mình để mang lại vinh quang cho đơn vị chủ quản. Rõ ràng những toan tính của Ánh Viên và Ban huấn luyện là hợp lý bởi kình ngư quê Cần Thơ không còn phong độ đỉnh cao như trước. Việc không thi đấu trong màu áo ĐTQG, không được đi tập huấn nước ngoài và tham dự thường xuyên các giải trong nước và quốc tế ảnh hướng rất nhiều đến khả năng giành thành tích cao của Ánh Viên. Việc thi đấu nhiều nội dung trong một thời gian ngắn cũng ảnh hưởng nhiều đến thể lực và sự tập trung của kình ngư này. Bên cạnh đó, nhiều VĐV trẻ và một số đối thủ khác cũng đã cho thấy sự tiến bộ và sẵn sàng tranh chấp với “tiểu tiên cá”. Việc giành 2 HCV trong ngày ra quân chưa thể nói được khả năng thành công của Ánh Viên tại Đại hội năm nay nhưng đó sẽ là động lực để kình ngư này thi đấu tốt hơn ở những nội dung sở trường tiếp theo như 200m, 400m tự do, 400 hỗn hợp,…

Sự góp mặt của Ánh Viên mang lại chú ý rất lớn cho môn bơi, nó cũng giúp các đối thủ của cô có thêm động lực để cạnh tranh. Cùng với đó, những đội đồng cũ của Ánh Viên tại ĐTQG như Lê Nguyễn Paul (An Giang), Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng), Trần Hưng Nguyên (Quân đội), Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình), Phạm Thanh Bảo (Bến Tre), Lê Thị Mỹ Thảo (Bình Phước), Trần Duy Khôi, Vũ Thị Phương Anh (TP.HCM)… cũng rất muốn toả sáng để được chú ý như “tiểu tiên cá”. Một trong số những kình ngư trên là Phạm Thanh Bảo đã mang về cho Bến Tre 1 HCV nội dung 50m ếch nam. Trần Hưng Nguyên cũng làm được điều tương tự khi cùng các đồng đội mang về 1 HCV tiếp sức cho Quân đội, Lê Thị Mỹ Thảo cũng đã có khởi đầu thuận lợi khi mang về cho Bình Phước 1 HCV ở nội dung 200m bướm nữ, còn Nguyễn Huy Hoàng cũng có cho mình HCB ở nội dung không phải sở trường là 200m bướm.

 Tay vợt Lý Hoàng Nam là “đầu tàu” của đơn vị Tây Ninh tại môn quần vợt Ảnh: THANH THÚY

Các tuyển thủ tỏa sáng

Môn cờ tướng (đang diễn ra tại Quảng Ninh) nhận được sự chú ý đặc biệt tại Đại hội năm nay, nhất là khi bộ đôi Nguyễn Thành Bảo và Lại Lý Huynh giành tấm HCV đồng đội lịch sử tại giải vô địch thế giới hồi cuối tháng 10 ở Malaysia. Tại Đại hội năm nay, Nguyễn Thành Bảo là “đầu tàu” giúp Bình Phước có chiến thắng áp đảo ở nội dung cờ nhanh khi anh vô địch cá nhân với 7,5 điểm, hơn đồng đội Hà Văn Tiến và Nguyễn Minh Nhật Quang (TP.HCM) 0,5 điểm, đồng thời giúp đơn vị của mình vượt qua đối thủ rất mạnh là TP.HCM để đoạt HCV đồng đội. Không chịu kém cạnh đàn anh, Lại Lý Huynh có được thành tích 7,5 điểm để vô địch cá nhân cờ chớp, qua đó góp công lớn giúp Bình Dương giành HCB đồng đội. Bên cạnh Nguyễn Thành Bảo và Lại Lý Huynh, một số tuyển quốc gia khác cũng thi đấu thành công như Hà Văn Tiến (Bình Phước), Vũ Quốc Đạt, Nguyễn Minh Nhật Quang (TP.HCM).

Bà Nguyễn Thị Anh Thư, Tổng thư ký Liên đoàn cờ Việt Nam cho biết: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần này là sân chơi đỉnh cao, đây là giải đấu mà các tỉnh, thành đều cử các VĐV tốt nhất của mình thi đấu. Việc các kỳ thủ mạnh, những người đang là tuyển thủ quốc thi đấu thành công tại Đại hội năm nay là điều đáng mừng, nhất là khi bộ môn này có nhiều giải đấu trong năm tới”. Năm 2023, cờ tướng Việt Nam sẽ có nhiều mục tiêu, đó là SEA Games 32 tại Campuchia, Asiad ở Trung Quốc và giải vô địch thế giới tại Mỹ.

Môn xe đạp địa hình vừa kết thúc tại Hoà Bình cũng chứng kiến sức mạnh của các tay đua đang “ăn cơm tuyển”. Đinh Thị Như Quỳnh là cái tên được chú ý nhất khi cô không có đối thủ tại nội dung băng đồng cá nhân nữ. Đây cũng là nội dung mà tay đua người Mường giành 2 HCV liên tiếp tại SEA Games 30, 31 và là nội dung cô thống trị trong suốt nhiều năm qua ở giải quốc nội. Chưa dừng lại ở đó, Như Quỳnh còn mang về thêm cho Bình Dương 1 HCV băng đồng tiếp sức nữ, 2 HCB ở cá nhân và đồng đội băng đồng Olympic. Tại Đại hội năm nay, Như Quỳnh góp công rất lớn vào thành tích 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ của Bình Dương. Ngoài Như Quỳnh, các tuyển thủ quốc gia khác như Tống Thanh Tùng, Cà Thị Thơm hay Quàng Thị Soan (Quân đội) cũng thi đấu thành công khi đều giành HCV ở các nội dung mình tham dự.

Môn quần vợt đang diễn ra tại Bắc Ninh cũng chứng kiến phong độ thi đấu ấn tượng của các tay vợt đang là tuyển thủ quốc gia, trong đó có Lý Hoàng Nam. Dù vừa trải qua khoảng thời gian thi đấu bận rộn tại các giải đấu quốc tế, nhưng Hoàng Nam vẫn cùng đơn vị chủ quản Tây Ninh tranh tài tại Đại hội năm nay. Hoàng Nam vẫn chứng tỏ đẳng cấp của một tay vợt đang nằm trong top 250 thế giới với những chiến thắng dễ dàng trước các đối thủ, qua đó giúp Tây Ninh tiến vào trận chung kết gặp TP.HCM. Bốn năm trước tại kỳ đại hội diễn ra tại Hà Nội, Hoàng Nam đã giành HCV đơn nam và chức vô địch đồng đội. Với phong độ hiện tại, tay vợt sinh năm 1997 đương nhiên sẽ hướng đến việc bảo vệ thành tích đã đạt được ở năm 2018.

Cùng với Hoàng Nam, một biểu tượng khác của thể thao Việt Nam là Nguyễn Tiến Minh cũng đang để lại dấu ấn tại Đại hội năm nay. Tiến Minh năm nay đã 39 tuổi, đây có thể xem là kỳ Đại hội cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Dù không còn phong độ đỉnh cao nhưng tay vợt từng nằm trong top 5 thế giới này vẫn biết cách có được những chiến thắng để giúp đơn vị chủ quản TP.HCM đi tiếp. Điển hình như trận bán kết với Trần Quốc Khánh của Bắc Giang trong ngày thi đấu hôm qua 13.12, Tiến Minh chỉ cần hơn 30 phút để đánh bại đối thủ 21-17, 21-8, qua đó giúp TP.HCM thắng dễ Bắc Giang 3-0 để tiến vào chung kết gặp Hà Nội. Với một thủ lĩnh Tiến Minh có thừa kinh nghiệm và bản lĩnh, cầu lông TP.HCM đang hướng đến việc bảo vệ chức vô địch đồng đội tại Đại hội năm nay.

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top