Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Liều thuốc kỳ diệu từ âm nhạc

Thứ Sáu 16/12/2022 | 10:52 GMT+7

VHO- Tại Vienna (Áo) vừa diễn ra buổi hòa nhạc có tên Souvenir, được thiết kế đặc biệt cho khán giả là những người bị suy giảm trí nhớ. Âm nhạc cóthể được xem làliều thuốc can thiệp hữu hiệu để ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm, giảm trínhớcũng như rối loạn tâm lý.

 Âm nhạc giúp người bệnh Alzheimer nâng cao tâm trạng, tăng trí nhớ, giảm lo âu trầm cảm Ảnh: FREEPIK

Suy giảm trí nhớ là khi chúng ta hay bị lúc nhớ lúc quên, lơ đễnh, khó tập trung vào một vấn đề nào đó. Trí nhớ giảm sút đôi khi chỉ xảy ra ngắn hạn nhưng tình trạng này có khả năng diễn biến lâu dài, thậm chí là tăng nặng khi trí tuệ sa sút, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và công việc, cuộc sống của bệnh nhân. Tình trạng suy giảm trí nhớ không chỉ khiến cho công việc bị ảnh hưởng vì gây mất hiệu quả và năng suất lao động mà còn gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống thường nhật và rủi ro về sức khỏe. Trên thực tế có khoảng 50% những người trí nhớ sụt giảm có nguy cơ phát triển thành sa sút trí tuệ, hay gặp nhất là bệnh Parkinson, Alzheimer làm giảm khả năng vận động cũng như tư duy của người bệnh.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần Quốc tế cho thấy, ngoài việc giảm trầm cảm và lo lắng, âm nhạc còn hữu hiệu với những người gặp vấn đề tâm thần như mất trí nhớ, đột quỵ và Parkinson. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng âm nhạc cổ điển và thiền định mang lại những lợi ích tinh thần lớn nhất.

Hiện nay, số người mắc chứng trầm cảm, giảm trí nhớ cũng như rối loạn tâm lý thường khó chữa bằng thuốc, một số phương pháp điều trị hướng đến mục tiêu kiểm soát các triệu chứng bệnh. Do đó, âm nhạc có thể hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của các bệnh này bằng cách kết nối mọi người với nhau, kích thích sự hưng phấn bộ não. Bởi âm nhạc giúp mọi người cảm thấy dễ chịu, thư giãn, cải thiện tư duy. Trong y học, với đặc tính nâng cao tâm trạng, nó là một hình thức trị liệu đặc biệt. Liệu pháp âm nhạc được sử dụng để cải thiện sức khỏe tâm thần, tăng cảm giác hạnh phúc của một người.

Theo phân tích tổng hợp công bố trên chuyên san Alzheimer Disease and Associated Disorders (Mỹ) cho biết, đã tìm thấy mối liên hệ giữa âm nhạc và sa sút trí tuệ. Sau 12 tuần sử dụng phương pháp can thiệp kéo dài, các chuyên gia đã đánh giá tác động tổng thể của trị liệu bằng âm nhạc đối với những người sa sút trí tuệ. Liệu pháp bao gồm các buổi hòa nhạc kéo dài 45 phút xen kẽ các buổi nghỉ ngơi sau khi nghe nhạc. Họ nhận thấy, những người mắc sa sút trí tuệ tham gia nghiên cứu bình tĩnh hơn, hòa đồng hơn và thể hiện hành động giao tiếp bằng mắt tốt hơn so với nhóm đối chứng không tham gia trị liệu.

Vì thế, âm nhạc không chỉ để nghe, âm nhạc là bộ môn nghệ thuật kỳ diệu mà con người phát minh ra. Đồng thời có tác dụng tâm lý mạnh mẽ giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần. Hiện nay, tại Vienna (Áo) đang hướng tới những buổi hòa nhạc dành cho những người giảm trí nhớ. Những buổi hòa nhạc này được thiết kếđặc biệt nên các quy tắc tham gia cũng rất mở, không nghiêm ngặt như trong các buổi hòa nhạc thông thường. Theo đó, người tham gia cóthểtựdo ra vào, tựdo di chuyển trong buổi hòa nhạc, có thể nhảy, hát theo tùy thích. Thậm chí, người tham gia cũng có thể ngồi trên xe lăn đểthưởng thức hòa nhạc. Mỗi buổi hòa nhạc như vậy thường kéo dài khoảng 1 giờ.

Âm nhạc giúp ích cho trí nhớ bằng cách kích hoạt một phần não, hoạt động như một phương thức hỗ trợ đối với những người có vấn đề về trí nhớ. Một số người có thể nhớ lời một bài hát mà họ đã không nghe trong nhiều thập kỷ liền. Đó là bởi vì bộ não có khả năng lưu trữ ký ức âm nhạc trong một khu vực không bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất trí nhớ. Điều này cũng xảy ra trên người mắc bệnh Alzheimer. Cụ thể, căn bệnh này không có xu hướng lấy đi ký ức âm nhạc của người bệnh. Do đó, khi nghe lại những bài hát quen thuộc, não và ký ức liên quan được kích thích. 

 HOÀNG MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top