Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tiếp tục cụ thể hóa, tháo gỡ những điểm “nghẽn” trong phát triển văn hóa

Thứ Sáu 16/12/2022 | 11:13 GMT+7

VHO- Ngày 17.12 , Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL và tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội thảo “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”. Mục đích của Hội thảo nhằm tiếp tục quán triệt và triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam, nhất là các quan điểm, chủ trương mới trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng thời hướng tới kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023). 

Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở tập trung làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, thực tiễn để xây dựng, ban hành thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa, Hội thảo sẽ góp phần làm rõ, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế, chính sách, nguồn lực cho phát triển văn hóa. 
Văn hóa đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn nhấn mạnh việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Trong bối cảnh hiện nay, quan tâm cho phát triển văn hóa không chỉ thể hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng nền tảng tinh thần, động lực, mục tiêu, mà còn là yếu tố hỗ trợ cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. 
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều quan điểm, đường lối, chính sách, luật pháp cho phát triển văn hóa. Nhờ đó, nhận thức về văn hóa ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn; Xây dựng con người Việt Nam đang từng bước trở thành trung tâm của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Nhiều tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được biểu dương, truyền cảm hứng cho toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng nền văn hóa nói riêng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung; Văn hóa trong chính trị và trong kinh tế bước đầu được coi trọng và phát huy hiệu quả, tích cực; Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc được kế thừa, bảo tồn và phát triển; Công nghiệp văn hóa và thị trường văn hóa có bước khởi sắc, các sản phẩm và dịch vụ văn hóa ngày càng đa dạng, phong phú; Hoạt động giao lưu, hợp tác và hội nhập quốc tế về văn hóa có bước phát triển mới.
Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa cũng tồn tại một số vấn đề. Trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ, đó là: “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý văn hóa còn lúng túng, chậm trễ, nhất là trong việc thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa. Đầu tư cho văn hóa chưa đúng mức, còn dàn trải, hiệu quả chưa cao… Chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển văn hóa trong thời kỳ mới. Công tác giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài chưa mạnh; tiếp nhận tinh hoa văn hóa nhân loại còn hạn chế; chưa coi trọng đúng mức và có biện pháp tích cực để giữ gìn, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc”. Kết quả là chúng ta “thiếu những tác phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật lớn, tầm cỡ, phản ánh được tầm vóc của sự nghiệp đổi mới, có tác dụng tích cực đối với việc xây dựng đất nước, xây dựng con người. Môi trường văn hóa vẫn bị ô nhiễm bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực. Sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền còn lớn. Đời sống văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo còn không ít khó khăn. Nhiều di sản văn hóa quý báu của dân tộc có nguy cơ bị xuống cấp, mai một, thậm chí bị tiêu vong”.
Chúng ta hy vọng rằng, với sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng với những ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức văn hóa nghệ thuật ở trong và ngoài nước, kết quả Hội thảo lần này sẽ tiếp tục cụ thể hóa, tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển văn hóa, từ đó, văn hóa có thêm điều kiện, cơ hội, môi trường và nguồn lực thuận lợi, trở thành sức mạnh khơi dậy khát vọng phát triển bền vững đất nước. 

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top