Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc

VHO- Với mong muốn nâng cao nhận thức các em học sinh, thanh thiếu niên về giá trị của việc đọc sách; xây dựng và phát triển thói quen, văn hóa đọc sách, sau thời gian phát động rộng rãi, ngày 16.12, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An lần thứ IV năm 2022.

Với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”, qua 2 tháng phát động (từ ngày 14.4 – 15.6.2022), cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An lần thứ IV năm 2022 nhận được 108.228 bài dự thi, trong đó có 2.072 bài được lựa chọn gửi về Ban tổ chức. Ngoài các bài dự thi bằng tiếng Việt còn có 85 bài song ngữ tiếng Anh - Việt và 55 bài dự thi bằng hình thức Video; 18 bài dự thi với hình thức mỹ thuật.

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc - ảnh 1
Các bài dự thi được thể hiện bằng nhiều hình thức: viết tay, vẽ tranh, dựng clip tiếng Việt và song ngữ Việt - Anh

Qua cuộc thi, đã lan tỏa văn hóa đọc, nhân rộng phong trào đọc sách trong học sinh và các nhà trường. Các em không chỉ đọc thụ động, mà có chủ đích hơn, sau mỗi câu chuyện từ sách, các em nhận lại nhiều cảm nhận, giá trị cho bản thân và chia sẻ đến với người thân, bạn bè, thầy cô, mọi người...Câu chuyện của nữ sinh Nguyễn Trần Gia Linh (TP Vinh) chia sẻ về cuốn sách "Sống, ước mơ, khát vọng" của diễn giả Đào Ngọc Cường. Đó là số phận của cậu bé "sống với một bà mẹ điên và người cha nghiện rượu", có lúc tưởng rằng phải từ bỏ giấc mơ đến trường, thậm chí tự tử vì tuyệt vọng sau những trận đòn roi. Nhưng cậu bé ấy đã vượt qua bằng nghị lực phi thường và niềm tin mãnh liệt. Đó cũng là câu chuyện truyền cảm hứng đến nhiều đứa trẻ, nhiều bạn học sinh khác để bước lên những khó khăn trước mắt, không từ bỏ ước mơ, tạo dựng cuộc đời mới cho bản thân. Gia Linh cũng chia sẻ mình sinh ra trong gia đình đông anh chị em, mẹ kinh doanh bận rộn. Nhưng chính mẹ đã có cách "bù đắp" tuyệt vời cho các con bằng sách. Mẹ là người đưa Gia Linh đến với sách, xây dựng cho một thư viện nhỏ trong gia đình để các con "chắt lọc điều tốt đẹp trong sách mà lớn lên".

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc - ảnh 2

Ban tổ chức khen thưởng cho tập thể có đóng góp xuất sắc cho hội thi Đại sứ Văn hóa đọc

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc - ảnh 3

Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

Hay câu chuyện xúc động của em Đinh Nguyễn Nhật Minh (HS lớp 12D1 Trường THPT Hà Huy Tập) bị tàn tật, hình hài mãi như cậu bé tiểu học do căn bệnh u xương. Cuốn sách "Làm bạn với bầu trời" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã làm thay đổi Nhật Minh. Những trang sách đã nâng đỡ cho tâm hồn và nghị lực cho em vươn lên trong cuộc sống. Bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc của Nhật Minh là clip với hình ảnh chính cuộc sống, học tập của mình với lời dẫn truyện song ngữ Việt - Anh do em đọc. Cuốn sách đó đã cùng Nhật Minh trưởng thành, dạy em vượt lên số phận, truyền động lực đứng dậy từ đôi nạng, trở lại trường học và hòa nhập cuộc sống bình thường. Bản thân có tri thức, kỹ năng, thì mới giúp đỡ gia đình và cho cộng đồng. 

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc - ảnh 4

Ban tổ chức trao Giấy khen và phần thưởng cho 44 cá nhân đạt giải, trong đó có 10 em đạt giải cao cấp tỉnh và tiếp tục đạt giải ở cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc - ảnh 5

Bài dự thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An năm 2022 cũng sẽ được chia sẻ, lan tỏa rộng rãi đến học sinh trong toàn tỉnh

Tổng kết Đại sứ Văn hóa đọc, ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An, đại diện ban tổ chức cuộc thi "Đại sứ văn hoá đọc" năm 2022 chia sẻ: “Với xu thế sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều như hiện nay, những thông tin xấu, chưa được sàng lọc trên internet cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của người trẻ. Đó cũng là động lực để ban tổ chức hướng các em học sinh tham gia cuộc thi này, từ đó có thể góp phần lan toả văn hoá đọc đến nhiều bạn trẻ. Ban tổ chức cũng mong muốn xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh cho các em”.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các bài dự thi đều thực hiện công phu, hình thức trình bày đẹp, sạch sẽ, chữ viết đẹp, văn phong mạch lạc, bố cục hợp lý, có sự liên hệ tới bản thân, đơn vị, địa phương phù hợp với thực tế. So với các cuộc thi của 3 năm trước, cuộc thi của năm 2022 các bài dự thi sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, cảnh quay thực tế tại các địa danh lịch sử trên địa bàn tỉnh, tạo nên sự sinh động, cuốn hút và lan tỏa văn hóa đọc tới tất cả mọi đối tượng bạn đọc.

Nghệ An trao thưởng cho 44 thí sinh đạt giải Đại sứ Văn hóa đọc - ảnh 6

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc góp phần lan toả văn hoá đọc đến nhiều bạn trẻ

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao thưởng trao thưởng 1 giải Nhất, 2 giải Nhì toàn đoàn và 44 giải cá nhân (gồm có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 16 giải chuyên đề dành cho các cấp tiểu học, THCS và THPT).
Ở vòng chung kết toàn quốc, tỉnh Nghệ An có 10 bài thi đạt giải, tiếp tục đứng tốp đầu các tỉnh dẫn đầu về số bài đạt giải cao với 2 giải A, 3 giải C, 3 giải Khuyến khích, 2 giải Chuyên đề.
Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định tặng Bằng khen kèm tiền thưởng cho 5 cá nhân và thưởng tiền cho 3 cá nhân đã có thành tích đạt giải thưởng quốc gia.                                                                                   

PHẠM NGÂN 

Ý kiến bạn đọc