Trình diễn Dân ca Quan họ chào mừng Hội thảo Văn hóa năm 2022

VHO-Tối 16.12, tại Hồ Nguyên Phi Ỷ Lan, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức chương trình Hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền chào mừng Hội thảo Văn hóa năm 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức vào ngày 17.12.

Trình diễn Dân ca Quan họ chào mừng  Hội  thảo Văn hóa năm 2022 - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chúc mừng 

nghệ nhân, các cháu thiếu niên, nhi đồng trong Câu lạc bộ Quan họ măng non Bắc Ninh

Tham dự chương trình có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và đại biểu một số tỉnh, thành cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Chương trình được dàn dựng cô đọng, súc tích trong khoảng 60 phút với các làn điệu dân ca Quan họ ngọt ngào, sâu lắng, chan chứa nghĩa tình như: Chè mạn hảo, Trên rừng ba mươi sáu thứ chim, Liên khúc vui bốn mùa, Dọn quán bán hàng, Gọi đò, Tôi là con trai Bắc Ninh, Năm liệu bẩy lo, Người ở đừng về và Con nhện giăng mùng...với sự tham gia diễn xướng của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Nghệ nhân Quan họ làng Diềm và CLB Quan họ măng non của Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, mang đến cho công chúng thưởng thức một không gian nghệ thuật ấm áp, đậm tình đất, tình người Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Trình diễn Dân ca Quan họ chào mừng  Hội  thảo Văn hóa năm 2022 - Anh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham quan gian trưng bày tranh dân gian Đông Hồ

Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu đã tặng hoa chúc mừng, động viên các nghệ nhân, các cháu thiếu nhi và các liền anh, liền chị quan họ.

Chương trình Hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền là hoạt động thiết thực chào mừng Hội thảo Văn hóa năm 2022; đồng thời thông qua chương trình góp phần quảng bá sâu rộng tới bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh một Bắc Ninh thân thiện, mến khách; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa quê hương; nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa thế giới - Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một hình thức hát giao duyên. Những liền anh trong trang phục truyền thống khăn xếp, áo the và những liền chị duyên dáng trong bộ áo mớ ba, mớ bẩy, đầu đội nón thúng quai thao cùng nhau hát đối những câu ca mộc mạc, đằm thắm.

Trình diễn Dân ca Quan họ chào mừng  Hội  thảo Văn hóa năm 2022 - Anh 3

Biểu diễn dân ca Quan họ trên thuyền

Ngày 30.9.2009, Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Từ đó đến nay, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh - Kinh Bắc luôn tích cực bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh; thực hiện đúng cam kết UNESCO đưa Dân ca Quan họ trường tồn và lan tỏa.

Hội thảo Văn hóa năm 2022 với chủ đề "Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa" sẽ được tổ chức vào ngày 17.12 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: Triển lãm tài liệu lưu trữ “Lịch sử tỉnh Bắc Ninh qua di sản tư liệu thế giới”; Trưng bày bản sắc văn hóa Bắc Ninh; các hoạt động văn hóa đường phố, biểu diễn múa rối nước Đồng Ngư, trưng bày giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ; trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh; biểu diễn âm nhạc, dân vũ, trò chơi dân gian…

Trước đó, cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan các gian trưng bày, giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ, các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh.

THANH HÙNG

Ý kiến bạn đọc