Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022

VHO-Chương trình nghệ thuật đặc biệt trong đêm khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 đã mang đến cho khán giả cảm xúc, niềm tin về một tinh thần anh em, đoàn kết cùng nhau phát triển, lớn mạnh của Đông Nam Á.

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ khai mạc

Tối 19.12, Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 đã chính thức khai mạc tại Công viên Văn hóa TP Hội An, tỉnh Quảng Nam với sự tham gia của hơn 200 diễn viên đến từ 14 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Liên hoan do Cục nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Hội Nhạc sĩ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức. 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 được tổ chức tại TP Hội An là sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực. Liên hoan cũng là dịp để tỉnh Quảng Nam giới thiệu đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh một vùng đất tươi đẹp, thân thiện và hiếu khách; một địa phương giàu tiềm năng, thế mạnh kết nối phát triển du lịch với các giá trị di sản, văn hóa truyền thống của dân tộc, là điểm đến thân thiện, an toàn.
Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 55 năm Ngày ASEAN, góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN; là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật âm nhạc đại diện cho các vùng văn hoá của Việt Nam và các đơn vị nghệ thuật âm nhạc, các nghệ sĩ đến từ các quốc gia ASEAN, Liên hoan là dịp để các nghệ sĩ chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật, trao đổi, tiếp thu những giá trị độc đáo, đa dạng về loại hình nghệ thuật văn hóa trong thời kì hội nhập và phát triển. Đây cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống cũng như đương đại của Việt Nam, về đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa tới bạn bè và nhân dân các quốc gia trong khu vực ASEAN. 
“Với thông điệp “Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng”, Ban Tổ chức mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước tham gia Liên hoan lần này sẽ thể hiện sức sáng tạo, đem hết tài năng nghệ thuật của mình cùng tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc nhất”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 - Anh 2

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc do Nhạc sĩ, Nhà sản xuất âm nhạc Lưu Quang Minh làm Tổng đạo diễn, với các tiết mục như “Hội non sông”, “Cung đàn đất nước”, “Liên khúc các bài hát ASEAN”, “Lý ngựa ô” được biểu diễn bởi  các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như ca sĩ, nhạc sĩ Hoảng Hồng Ngọc, ca sĩ Tăng Ngân Hà, nghệ sĩ guitar Nguyễn Quốc Linh, nghệ sĩ chơi bộ gõ Phạm Quang Việt,… Đặc biệt, ca khúc “Niềm tin cho những giấc mơ” được nhạc sĩ Lưu Quang Minh sáng tác dành riêng cho Liên hoan Âm nhạc ASEAN -2022 như một lời chào mừng của Việt Nam tới các nước trong khu vực. Với niềm tin về một tinh thần anh em, đoàn kết cùng nhau phát triển, lớn mạnh của Đông Nam Á.

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng kỷ niệm chương cho đại diện các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan

Phát biểu chào mừng các đoàn tham dự Liên hoan, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện quốc tế của Năm Du lịch quốc gia 2022 "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh". Đây là dịp để các đoàn nghệ thuật, nghệ sỹ, diễn viên, những người làm công tác văn hóa - văn nghệ cộng đồng các nước ASEAN quảng bá, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động biểu diễn và sáng tạo nghệ thuật, tiếp thu những tinh hoa âm nhạc truyền thống để hội nhập, phát triển trong thời kỳ mới. Là cơ hội quý báu nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực, qua đó góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển. Đồng thời, Liên hoan cũng là cầu nối để Quảng Nam quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch với các giá trị di sản văn hóa truyền thống, sản phẩm du lịch hấp dẫn, là minh chứng rõ nét khẳng định Quảng Nam là điểm đến an toàn, thân thiện trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm phong phú hoạt động trong khuôn khổ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022.
"Quảng Nam, một mảnh đất có bề dày truyền thống, lịch sử, văn hóa và cách mạng với 02 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; có khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An; có Nghệ thuật Bài chòi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại;…Với trách nhiệm của mình, Quảng Nam đã, đang và sẽ tích cực trong công tác phối hợp, chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022, nhằm mang đến cho các nghệ sỹ, diễn viên, những người làm công tác văn hóa - văn nghệ những điều kiện tốt nhất và những trải nghiệm, ấn tượng thú vị về vùng đất, con người Quảng Nam“, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh. 

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 - Anh 4

Các tiết mục tham gia Liên hoan đầy màu sắc, ấn tượng

Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 là hoạt động định kỳ trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, là dịp để các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ, diễn viên đại diện cho nền nghệ thuật của các quốc gia trong khu vực ASEAN giao lưu, học hỏi, hội nhập và phát triển trong thời kỳ mới. Là cơ hội giới thiệu những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc, những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống cũng như đương đại của các quốc gia trong khu vực ASEAN.
Thành viên Hội đồng Nghệ thuật do NSND Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng cùng các ủy viên như: ông Sam Ang Sam, Chuyên gia âm nhạc, Cố vấn Chính phủ Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia; ông Anant Narkkong, Giảng viên Khoa âm nhạc, Đại học Sipakom Thái Lan; NSƯT Thanh Lam; Nhà sản xuất âm nhạc, Nhạc sĩ Huy Tuấn. 

Khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN-2022 - Anh 5

Chương trình diễn thi “Tình tự Thăng Long” của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long (Hà Nội)

Ngay sau Lễ khai mạc, từ tối ngày 19.12, các đơn vị nghệ thuật đã bước vào biểu diễn dự thi với các chương trình rất sáng tạo, mang dấu ấn riêng biệt của từng đơn vị, địa phương, quốc gia. 
Mỗi đơn vị nghệ thuật tham gia 1 chương trình nghệ thuật tổng hợp có thời lượng từ 40-45 phút, gồm các loại hình thanh nhạc và khí nhạc, múa phụ họa với các phong cách, thể loại âm nhạc khác nhau,  hoặc kết hợp truyền thống và đương đại. 
Các đơn vị nghệ thuật quốc tế mang đến Liên hoan những chương trình nghệ thuật có chủ đề, thông điệp rõ ràng; có 1 có tiết mục ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; thể hiện mối quan hệ đoàn kết, giao lưu, hội nhập quốc tế của các quốc gia trong khu vực ASEAN với Việt Nam.
Các đoàn, đơn vị nghệ thuật Việt Nam mang đến những tiết mục diễn ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người và văn hóa của các quốc gia trong khu vực ASEAN; thể hiện mối quan hệ đoàn kết, giao lưu, hội nhập quốc tế của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực ASEAN. 
Bên cạnh phần diễn thi, từ ngày 20-23.12, các đoàn sẽ biểu diễn phục vụ nhân dân, du khách tại Công viên Vườn tượng An Hội, TP Hội An. 

Tham dự Liên hoan có 14 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; trong đó có 10 đơn vị trong nước gồm : Nhà hát Nghệ thuật Ca Kịch Huế; Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế; Đoàn Ca Múa Dân tộc tỉnh Đắk Lắk; Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn -tỉnh Thanh Hóa; Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An; Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long- Hà Nội; Đoàn Ca Múa Hải Phòng; Nhà hát Trưng Vương- Đà Nẵng; Nhà hát Ca Múa Nhạc Biển Xanh tỉnh Bình Thuận; Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái;  4 đoàn quốc tế đến từ các nước: Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Vương quốc Campuchia; Myanma; Malaysia.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc