Sinh viên Việt Nam thiếu tự tin khi bước vào môi trường quốc tế?

VHO - Ngày 22.12, Trường ĐH Văn Lang đã công bố bộ nhận diện mới, với thông điệp “Hồi trống vang, Văn Lang chuyển mình” và tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sự chuyển mình của Giáo dục ĐH để đáp ứng các năng lực cần thiết của lực lượng lao động tương lai”. Tại đây, câu chuyện về thực trạng sinh viên Việt Nam được các chuyên gia quan tâm thảo luận.

Sinh viên Việt Nam thiếu tự tin khi bước vào môi trường quốc tế? - Anh 1

Các chuyên gia tham gia tọa đàm

Tọa đàm có sự tham gia, chia sẻ của các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực: Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM; ông Hùng Võ - Thành viên Hội đồng Cố vấn Toàn cầu, ĐH Fulbright Việt Nam, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn quảng cáo Dentsu Redder - 1 trong 50 CMO có sức ảnh hưởng nhất châu Á năm 2021; bà Phan Tú Quyên, Giám đốc điều hành và thành viên ban lãnh đạo Microsoft Vietnam; bà Huỳnh Thị Xuân Liên, thành viên HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên công ty CAF.

Tính tới năm 2022, Trường ĐH Văn Lang có hơn 100 chương trình học, với 66 ngành học thuộc 7 lĩnh vực đào tạo sở hữu chương trình giảng dạy đối sánh với các trường thuộc top 100 - 200 trên thế giới. Về chương trình, giáo trình giảng dạy, Nhà trường chú trọng vào kiến tạo tri thức mới và phát triển đa dạng chương trình liên kết với các trường ĐH top đầu thế giới. Nhà trường cũng đầu tư cơ sở vật chất chất lượng 5* theo chuẩn QS. Tất cả đều hướng tới mục tiêu kiến tạo môi trường quốc tế cho sinh viên. 

TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang chia sẻ: “Thực tế cho thấy, sinh viên Việt Nam vẫn đang có tâm lý thiếu tự tin nhất định khi bước vào môi trường công việc chuẩn quốc tế, so với người lao động tới từ các quốc gia phát triển khác. Với việc cải tiến chất lượng dạy và học cùng đội ngũ giảng viên chuẩn QS 4*, với tư duy và góc nhìn mới, Nhà trường chuyển mình để góp phần kiến tạo những thế hệ sinh viên mới - làm như thợ giỏi, nghĩ như triết gia, xóa tan khoảng cách giữa nhân lực Việt Nam và thế giới, mở ra cơ hội phát triển rộng hơn cho các em”.

Sinh viên Việt Nam thiếu tự tin khi bước vào môi trường quốc tế? - Anh 2

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM

Theo các chuyên gia, thế giới đã trải phẳng từ lâu và toàn cầu hóa đang gia tốc mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sự phát triển theo cấp số nhân của công nghệ đã và đang giúp các công ty đa quốc gia tận dụng được nguồn nhân lực trên toàn thế giới. Ở kỷ nguyên của siêu kết nối, tự động hóa và không biên giới, môi trường làm việc và sự cạnh tranh diễn ra giữa các quốc gia, thậm chí, cơ hội công việc còn đang đứng trước nguy cơ bị cạnh tranh bởi trí tuệ nhân tạo…

Trong tương quan đó, nguồn nhân lực Việt Nam đang gặp nhiều bất lợi vì chưa được chuẩn bị đầy đủ các năng lực cần thiết trong quá trình đi học. Ở đó, mỗi cá nhân và tổ quốc phải nhanh chóng thích ứng, đổi mới, sáng tạo và tiếp cận, lĩnh hội và nâng cao tri thức một cách bình đẳng. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn cho các trường ĐH tại Việt Nam. Đó là “bài toán khó” trong việc đào tạo nguồn nhân lực chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí chung trên toàn cầu mà không chịu ảnh hưởng về thời gian, khoảng cách địa lý hay cách biệt về ngôn ngữ.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc