Bước chuyển mình của Thể thao Việt Nam

VHO- Tối 21.12, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã chính thức khép lại sau hơn 1 tháng tranh tài (tính từ môn thi đầu tiên vào ngày 18.11). Đây cũng là kỳ Đại hội khép lại các giải đấu đỉnh cao trong nước của năm 2022 và mở ra hy vọng về một sự vươn mình mới của thể thao Việt Nam.

Bước chuyển mình của Thể thao Việt Nam - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao cờ cho 5 địa phương dẫn đầu tốp 5 bảng xếp hạng các đoàn miền núi

Nhiều kỷ lục Đại hội được phá

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, do điểm rơi của hầu hết các VĐV, nhất là VĐV của các địa phương đang khoác áo đội tuyển quốc gia được điều chỉnh vào SEA Games 31 nên sẽ khó để có thể đạt đỉnh cao phong độ chỉ sau vài tháng tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Thế nhưng đã có nhiều kỷ lục quốc gia được phá tại Đại hội, nhất là với nhóm môn Olympic. Đáng chú ý, nhiều kỷ lục được phá ở các môn Olympic cơ bản như Điền kinh, Bơi, Bắn súng, Cử tạ, Bắn cung...

Ở môn Bơi, đã có 5 lượt phá kỷ lục quốc gia, 23 lượt phá kỷ lục Đại hội. Trong đó 2 kỷ lục quốc gia ở các nội dung cá nhân được phá do công của kình ngư Jeremie Lương (TP.HCM) và Phạm Thị Vân (Thanh Hoá). Các nhà chuyên môn nhận xét, điều đáng mừng nữa là tại Đại hội đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ, có thành tích nổi trội như Phạm Thị Vân (Thanh Hoá), Nguyễn Thuý Hiền, Nguyễn Quang Thuấn (Quân đội), Anh Thư (Đồng Nai)… Lực lượng trẻ đầy tiềm năng này, nếu được đầu tư ngay từ bây giờ sẽ có sự phát triển tốt trong tương lai và trở thành lực lượng kế cận cho các đàn anh, đàn chị.

Ở môn Điền kinh, đã có 6 lượt phá kỷ lục quốc gia, 25 lượt phá kỷ lục Đại hội trong đó có 5 kỷ lục quốc gia và 14 kỷ lục Đại hội được xác lập. Trong đó đáng chú ý là thành tích 10 giây 35 của Ngần Ngọc Nghĩa (đoàn Công an nhân dân) ở nội dung 100m nam, thành tích này đã phá kỷ lục quốc gia, kỷ lục Đại hội do chính vận động viên sinh năm 1999 này lập trước đó vào năm 2018 và năm 2020. Hay thành tích 5.440 điểm ở nội dung 7 môn phối hợp, vận động viên Nguyễn Linh Na (đoàn Quân đội) đã phá kỷ lục Đại hội được lập từ năm 2006 và phá kỷ lục quốc gia do chính mình lập trong năm 2022. Ở nội dung chạy tiếp sức 4x400m nam, đội tiếp sức Hà Nội gồm các VĐV Phan Khắc Hoàng, Nguyễn Tùng Lâm, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Văn Quyết đã phá kỷ lục Đại hội với thành tích 3 phút 12 giây 22 (kỷ lục cũ là 3 phút 13 giây 35).

Bước chuyển mình của Thể thao Việt Nam - Anh 2

 Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX đã diễn ra sôi nổi, nhiều kỷ lục được phá

Công tác tổ chức tốt nên VĐV phát huy được thành tích

Theo Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, do tính chất quan trọng của Đại hội nên các địa phương đơn vị đều có sự đầu tư tốt. Về chuyên môn, các nội dung đều có sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là sự xuất hiện của những nhân tố trẻ đã tạo nên nhiều bất ngờ. Đại hội cũng là dịp để các vận động viên, đặc biệt là các vận động viên trẻ có cơ hội thi đấu, nâng cao thành tích, chuẩn bị cho SEA Games 32 và các giải đấu quan trọng sắp tới.

Ở môn Bắn súng, đã có 22 lượt phá kỷ lục Đại hội và 4 lượt phá kỷ lục quốc gia. Theo HLV đội Quân đội Hồ Thanh Hải do điều kiện thi đấu tốt, các đoàn lại có sự chuẩn bị kỹ nên nhiều kỷ lục quốc gia đã được phá tại giải. Đáng chú ý thành tích của 4 năm sau vượt trội hơn khá nhiều so với thành tích của 4 năm trước. Môn Cử tạ có 26 kỷ lục quốc gia và 26 kỷ lục Đại hội được xác lập; môn Bắn cung có 8 lượt phá kỷ lục Đại hội, 5 kỷ lục Đại hội mới được xác lập… Tổng cộng đã có 53 kỷ lục quốc gia và 96 kỷ lục Đại hội được xác lập.

Diễn ra tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành khác, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, quỹ thời gian eo hẹp nhưng với quyết tâm cao độ của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, Ban tổ chức Trung ương cũng như các Ban tổ chức địa phương, Đại hội lần thứ IX đã được tổ chức với quy mô lớn nhất, đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn, không xảy ra sự cố đáng kể nào trong suốt tiến trình tổ chức. UBND tỉnh Quảng Ninh - địa phương chính và các tỉnh, thành tham gia tổ chức Đại hội lần này đều tích cực huy động mọi nguồn lực có thể để khắc phục khó khăn trong công tác chuẩn bị, tổ chức sự kiện.

Trong hơn 1 tháng tranh tài, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022 đã thật sự tạo nên bầu không khí vui tươi, sôi động ở tất cả các địa điểm thi đấu. Đây vừa là dịp tổng rà soát, kiểm tra, đánh giá về lực lượng thể thao thành tích cao của đất nước, vừa góp phần thiết thực cổ vũ sự phát triển của phong trào thể thao trên toàn quốc. Dự kiến, Đại hội Thể thao lần thứ X sẽ được tổ chức tại thành phố mang tên Bác vào năm 2026. 

Hà Nội dẫn đầu toàn đoàn

Xếp hạng chung cuộc, đoàn Hà Nội tiếp tục giữ vững vị trí số 1 toàn đoàn (lần thứ sáu liên tiếp, từ năm 2002 đến nay) với 175 HCV, 143 HCB và 157 HCĐ. Xếp thứ hai là đoàn TP.HCM với 128 HCV, 119 HCB và 143 HCĐ. Đoàn Quân đội có kỳ thứ 9 liên tiếp xếp vị trí thứ ba với 90 HCV, 82 HCB và 95 HCĐ.

 THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG 

Ý kiến bạn đọc