Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc

Thứ Bảy 24/12/2022 | 19:00 GMT+7

VHO-Chiều 24.12 tại TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị. 

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và một số cơ quan thông tấn, báo chí.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2022, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ và vượt ra ngoài các kịch bản dự báo. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các ban, bộ, ngành và địa phương, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức, tiếp cận đa dạng các đối tượng khác nhau, linh hoạt, thuyết phục hơn, qua đó phản ánh sự đổi mới về tư duy, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, biên giới.

Công tác thông tin, tuyên truyền đã truyền tải đầy đủ, toàn diện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản chỉ đạo, điều hành của Nhà nước; quán triệt sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhiều vấn đề thời sự, trọng tâm của năm 2022 được chú trọng thúc đẩy như: Chính sách phục hồi kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi chuỗi cung ứng, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...; quan điểm, lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế, có tính chất toàn cầu, điển hình là cuộc xung đột Nga - Ukraine; quan hệ hợp tác với các nước, trong đó tập trung vào những nước, đối tác có hoạt động kỷ niệm năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Toàn cảnh Hội nghị

Đối với công tác tuyên truyền biển, đảo, phân giới cắm mốc, quản lý biên giới, nổi bật là những nội dung cơ bản, ý nghĩa, vai trò của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và Luật Biển Việt Nam; phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chống khai thác IUU; ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai; chủ quyền, an ninh biên giới gắn với tuân thủ pháp luật quốc tế và Việt Nam; hợp tác giao lưu nhân dân miền biên giới... Các nội dung trên đều được thông tin, tuyên truyền dưới nhiều phương thức đa dạng, hình thức hấp dẫn, sinh động, có tác động tích cực đến đông đảo nhân dân trong và ngoài nước, nhất là thế hệ trẻ.

Tuy vậy, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng chỉ ra một số hạn chế như: các sản phẩm tuyên truyền, thông tin đối ngoại vẫn chưa có nhiều đổi mới, đột phá so các năm trước. Đối với một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm, vẫn xuất hiện tình trạng báo chí đưa tin không theo định hướng gây ra những sai lệch trong nhận thức, tư tưởng của nhân dân, ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại. Việc dự báo, ngăn chặn các thông tin sai sự thật, xuyên tạc chưa mang lại hiệu quả cao. Hiệu quả công tác tuyên truyền về biển, đảo, phân giới cắm mốc, quản lý biên giới không đồng đều.

Tại Hội nghị, các tham luận của các cơ quan, đơn vị nêu bật nhiều kết quả trong công tác thông tin đối ngoại, đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao kết quả của công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, biên giới trong bối cảnh năm 2022 nhiều thách thức.

Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường đồng thuận trong xã hội, duy trì thông tin tích cực, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tranh thủ và huy động tối đa mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế-văn hoá, xã hội của đất nước.

Khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2022

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Năm 2023 sẽ còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là tình hình quốc tế dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đây cũng là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đòi hỏi các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để có được những kết quả, điểm nhấn rõ ràng; phải khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục coi công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, biên giới là mặt trận quan trọng; xác định việc nâng cao nhận thức, sự đồng thuận trong xã hội và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; sớm có kế hoạch chỉ đạo, định hướng triển khai trong hệ thống chính trị đối với các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, đối ngoại quan trọng của đất nước; đồng thời, tiếp tục đổi mới, đa dạng phương thức thông tin, tuyên truyền, phát huy hiệu quả việc áp dụng các phương thức truyền thông mới.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới đất liền năm 2022.

NGUYÊN PHƯỢNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top