Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phát động Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND

Thứ Ba 27/12/2022 | 20:05 GMT+7

VHO- Chiều 27.12, Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất đã được tổ chức tại Nhà Quốc hội. Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn – Trưởng Ban chỉ đạo Giải đã tham dự Lễ phát động. Cùng dự còn có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương; Tổng thư ký – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc…

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2022, đất nước ta đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng trên hầu hết trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đồng thời, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự phối hợp của Chủ tịch nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; sự ủng hộ, giám sát của cử tri và nhân dân cả nước, hoạt động của Quốc hội đã và đang không ngừng phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ngày càng chất lượng, thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, gần dân, sát với thực tiễn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ phát động

Trong bối cảnh đó, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong việc tham mưu, chuẩn bị và tổ chức Lễ phát động Giải Diên Hồng lần thứ nhất. Việc tổ chức Giải Diên Hồng vào dịp Kỷ niệm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, giúp những người làm báo cũng như cử tri, nhân dân cả nước hiểu sâu sắc hơn về hoạt động của Quốc hội, HĐND; tạo sự đồng thuận xã hội đối với các quyết sách của Quốc hội, HĐND. “Trong quá trình hoạt động của Quốc hội và HĐND, báo chí luôn giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với cử tri, nhân dân cả nước. Báo chí không chỉ thông tin về các hoạt động của Quốc hội, HĐND mà còn phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Quốc hội, HĐND, làm cho hoạt động của các cơ quan dân cử ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân”, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của các cơ quan thông tấn, báo chí, số lượng các nhà báo, phóng viên tham gia đưa tin về Quốc hội, HĐND ngày càng đông đảo. Hiện nay, mỗi kỳ họp Quốc hội đều có sự tham dự và đưa tin của hàng trăm cơ quan thông tấn, báo chí, với gần 500 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. Các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cũng có trên 60 cơ quan thông tấn, báo chí tham dự, đưa tin. Hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, của HĐND các địa phương cũng luôn nhận được sự quan tâm, phản ánh kịp thời của các cơ quan thông tấn, báo chí. Chất lượng tin, bài ngày càng được nâng lên rõ rệt, có nhiều bài phân tích, bình luận sắc sảo; có nhiều phóng sự, chuyên đề đặt ra những vấn đề mới, góp phần tích cực vào việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND, tạo hình ảnh tốt đẹp của cơ quan dân cử trong lòng công chúng.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định báo chí có vai trò quan trọng trong tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Quốc hội và các cơ quan liên quan

Với truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhận định đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp. Ông Trần Thanh Mẫn tin tưởng các nhà báo, phóng viên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn; hiểu sâu sắc, toàn diện về tổ chức, hoạt động của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử; luôn bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về công tác thông tin, báo chí; phản ảnh kịp thời, chính xác và có những phân tích sâu sắc về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và HĐND. Đồng thời, chú trọng việc phát hiện, đề xuất những cơ chế, chính sách, vấn đề mới trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Bên cạnh đó, có thêm nhiều bài viết nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp trong hoạt động của Quốc hội, HĐND, tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ, phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Giải Diên Hồng lần thứ nhất do Ban Tuyên giáo trung ương, Bộ TT&TT, Văn phòng Quốc hội, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Quốc hội và HĐND theo Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội khóa XV thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Giải cũng nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; vai trò của HĐND, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Việc tổ chức Giải báo chí sẽ góp phần tạo động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội và HĐND; góp phần phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân tới diễn đàn Quốc hội và HĐND; đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về đề tài cơ quan dân cử và đại biểu dân cử…

Toàn cảnh Lễ phát động

Các tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ nhất cần bám sát Đề án tổ chức Giải và tập trung phản ánh các nội dung chủ yếu như nhấn mạnh vai trò của Quốc hội trong việc chủ động, sáng tạo, tích cực đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan nhà nước kịp thời xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước; tuyên truyền về kết quả và thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; về các sự kiện nổi bật của Quốc hội từ năm 2021 đến tháng 4.2023; về ý nghĩa, kết quả các kỳ họp của Quốc hội, trong đó có kỳ họp bất thường lần thứ nhất, lần thứ hai, Quốc hội khóa XV; về quá trình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước; kết quả hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; tuyên truyền về những đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH; việc thực hiện chức năng hướng dẫn, giám sát hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND; phản ánh về vị trí, vai trò, quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND; những đổi mới trong tổ chức, phương thức hoạt động của HĐND; phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân tới Quốc hội, HĐND.

Các loại hình báo chí dự Giải gồm báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình. Thể loại báo chí dự Giải là tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, chính luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bút ký báo chí, giao lưu, tọa đàm, phim tài liệu truyền hình, ảnh báo chí… Tác phẩm dự Giải cần đảm bảo sự chính xác, có tính thuyết phục cao về nội dung và hình thức thể hiện. Thời gian nhận tác phẩm, từ ngày phát động (27.12.2022) đến ngày 30.4.2023 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm là Văn phòng Quốc hội (Vụ thông tin), 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. 

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào dịp 21.6.2023. Giải đặc biệt có giá trị 95 triệu đồng, 6 giải A mỗi giải 45 triệu đồng, 12 giải B, mỗi giải 30 triệu đồng, 16 giải C, mỗi giải 20 triệu đồng, 30 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng. BTC cũng sẽ trao giải “Xuất sắc” cho 5 cơ quan báo chí tiêu biểu, mỗi giải 10 triệu đồng.

THU SÂM; ảnh: quochoi.vn

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top