Đặc sắc lễ hội Gầu Tào của người Mông ở Trạm Tấu

VHO- Ngày 30.12, UBND huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ hội Gầu Tào năm 2022, nhằm bảo tồn và phục dựng các giá trị văn hóa dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Mông góp phần quảng bá, khơi dậy tiềm năng các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc gắn với phát triển du lịch.

Đặc sắc lễ hội Gầu Tào của người Mông ở Trạm Tấu - Anh 1

Lễ hội Gầu Tào là sinh hoạt tín ngưỡng đặc sắc của đồng bào Mông ở Trạm Tấu, Yên Bái

Lễ hội Gầu Tào là sinh hoạt tín ngưỡng có từ lâu đời của đồng bào Mông ở Trạm Tấu, Yên Bái tổ chức vào dịp đón năm mới để cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, cầu phúc, cầu lộc cho người dân một năm mới mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Các hoạt động nhằm bảo tồn và phục dựng các giá trị văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Mông tiến tới xây dựng nền văn hóa địa phương tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc,

Lễ hội Gầu Tào 2022 gồm phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ được thực hiện theo phong tục dân tộc Mông. Nghi lễ đặc sắc và được chú ý nhất trong lễ hội Gầu Tào chính là lễ dựng cây nêu với nội dung tổ chức lễ tạ ơn thần núi, thần đất,thần trời, thần suối đã cho đồng bào địa phương một năm có nhiều tốt lành, mùa màng bội thu và cầu xin thần linh tiếp tục phù hộ độ trì cho mọi người một năm mới nhiều may mắn.

Tiếp đến là phần Hội diễn ra sôi động với các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông và các môn thể thao dân gian truyền thống như kéo co, đẩy gậy, đánh quay, bắn nỏ, lẩy pao, đánh cầu lông gà và các trò chơi dân gian khác của dân tộc Mông với không khí tưng bừng phấn khởi, thắm tình đoàn kết. Đến với lễ hội, người dân và du khách có dịp giao lưu, gặp gỡ, vui chơi, hát các điệu hát giao duyên và cùng nhau múa khèn, say bên những chén rượu đón mừng năm mới 2023.

Lễ hội Gầu Tào được tổ chức hàng năm là dịp để đồng bào Mông gắn tình đoàn kết trong cộng đồng thôn bản và gìn giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc bao đời nay. Việc tổ chức lễ hội Gầu Tào không chỉ bảo tồn và phục dựng các giá trị văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Mông mà còn góp phần quảng bá giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương đến du khách thập phương, khơi dậy tiềm năng du lịch của Trạm Tấu.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc