Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (Bình Định): Tạm thời thu giá các dịch vụ trải nghiệm

VHO- Từ ngày 1.1, Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (gọi tắt Trung tâm Khám phá khoa học) thuộc Sở KH&CN Bình Định đã có thông báo chính thức sẽ thu vé tham quan các dịch vụ trải nghiệm khoa học tại đây.

Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo (Bình Định): Tạm thời thu giá các dịch vụ trải nghiệm - Anh 1

 Trung tâm Khám phá khoa học đang trở thành điểm du lịch nổi tiếng trải nghiệm khoa học hút khách tham quan

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN Bình Định xác nhận, Sở đã có thông báo giá vé, gói vé và trường hợp được miễn giảm phí tham quan gửi đến các đơn vị, công ty lữ hành tại Trung tâm Khám phá học.

“Vé trải nghiệm các dịch vụ tại 7 phòng trưng bày và xem phim tại nhà chiếu hình vũ trụ sẽ được bán với giá 120 nghìn đồng, trong đó được hướng dẫn viên giới thiệu về kiến thức khoa học, trực tiếp trải nghiệm các mô hình trưng bày tại 7 phòng trưng bày, xem một show khoa học thời gian 10 phút (về điện hoặc hóa học…), xem phim và trải nghiệm công nghệ chiếu phim thời gian 15 phút. Riêng vé tham gia hoạt động trải nghiệm về thiên văn học tại Trạm quan sát thiên văn phổ thông vào ban đêm (thời gian diễn ra từ 18h - 22h) sẽ được bán với giá 150 nghìn đồng và được trải nghiệm, khám phá các kiến thức về kính thiên văn, vũ trụ, ngắm thiên thể qua các kính thiên văn, chụp hình với hình ảnh thu được từ kính thiên văn”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, có 2 hạng mục giá vé bán đồng giá 40 nghìn đồng là vé tham quan, tìm hiểu Khu thiếu nhi và vé tham quan, tìm hiểu Trạm quan sát thiên văn phổ thông. Hiện Trung tâm đang chuẩn bị nhân lực phục vụ khách tham quan trong dịp Tết; dọn, bảo dưỡng các thiết bị cũng như các vị trí bị thấm dột trước đó. Sở đặt mục tiêu ngày 10.1 sẽ bắt đầu mở cửa đón khách. “Trước mắt, Trung tâm triển khai bán vé giấy tại trụ sở (số 10 Đại lộ khoa học, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Dự kiến đến quý II năm nay sẽ triển khai bán vé điện tử, bởi phải có thời gian để xây dựng hệ thống bán vé điện tử”, ông Hà chia sẻ.

Đề cập về trường hợp đối tượng được miễn, giảm vé, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN Bình Định khẳng định, Sở đã ra thông báo sẽ miễn thu vé dịch vụ đối với người khuyết tật theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10.4.2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật và đoàn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, giảm 50% vé dịch vụ đối với người khuyết tật nặng theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP của Chính phủ; các đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người tàn tật, người có công với cách mạng; đối tượng là hộ nghèo (có xác nhận của chính quyền địa phương), đồng bào DTTS ở những địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn và học sinh các cấp từ mầm non đến THCS đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ngoài ra, giảm 25% vé dịch vụ đối với học sinh các cấp từ mầm non đến THCS đang theo học tại các trường không đóng trên địa bàn tỉnh Bình Định và học sinh THPT đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Trước đó, về chủ trương tạm thu giá các dịch vụ trải nghiệm khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản số 7651-UBND/VX gửi hai Sở KH&CN, Tài Chính và truyền đạt ký kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương tạm thời thu giá các dịch vụ trải nghiệm khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo trong thời hạn 1 năm (kể từ ngày 1.1.2023) như đề nghị của Sở Tài chính tại công văn số 3290/STC-TCHCSN ngày 3.11.2022. Đồng thời, giao Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thu giá các dịch vụ trải nghiệm khoa học tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo theo quy định hiện hành của Nhà nước. Bên cạnh đó, giao Sở Tài chính hướng dẫn việc sử dụng kinh phí từ nguồn thu, bảo đảm đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.

Được biết, Trung tâm Khám phá Khoa học được đầu tư xây dựng với kinh phí 195 tỉ đồng (trong đó kinh phí Trung ương hỗ trợ 160 tỉ đồng). Thời gian gần đây, Trung tâm Khám phá khoa học đang là điểm du lịch trải nghiệm khoa học phù hợp theo từng lứa tuổi, nhu cầu và thời gian, nhất là đối tượng học sinh các cấp và đã thu hút hàng ngàn khách du lịch, góp phần đưa du lịch Bình Định phục hồi nhanh sau khi dịch Covid-19 được cơ bản kiểm soát, đóng góp chung cho sự phát triển phát triển kinh tế của tỉnh này. Hiện, Trung tâm này đang trong quá trình xúc tiến chương trình hợp tác với Sở Du lịch và các công ty lữ hành để đưa nơi đây trở thành một điểm đến trong các tour tham quan trải nghiệm tại Bình Định. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc