Sơn La có thêm 9 “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú" về di sản văn hóa phi vật thể

VHO- Ngày 5.1, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III năm 2022 cho 09 nghệ nhân của tỉnh Sơn La.

Sơn La có thêm 9 “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Tráng Thị Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La đã trao danh hiệu vinh dự Nhà nước cho các “Nghệ nhân Nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú”

Theo Quyết định 1020/QĐ-CTN và 1021/QĐ-CTN  ngày 9.9.2022 của Chủ tịch nước, tỉnh Sơn La có 02 cá nhân được phong tặng “Nghệ nhân Nhân dân” và 07 “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian, tiếng nói chữ viết, tập quán xã hội và tín ngưỡng. Đây là những nghệ nhân đang ngày ngày trao truyền lại vốn quý trong di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc cho các thế hệ sau trên địa bàn Sơn La.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Tráng Thị Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La đã trao danh hiệu vinh dự Nhà nước“Nghệ nhân Nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cho các nghệ nhân.

Qua 3 lần phong tặng, toàn tỉnh Sơn La có 38 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú” là nghệ nhân nghệ thuật trình diễn dân gian, trí thức dân gian; nghệ nhân tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian và nghệ nhân tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống. 

Việc phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước“Nghệ nhân Nhân dân” và “Nghệ nhân ưu tú” là nguồn động lực để các nghệ nhân làm tốt công tác gìn giữ, trao truyền, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc, góp phần để thế hệ trẻ trên địa bàn Sơn La chung tay bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong thời kỳ đổi mới. 

QUỲNH VY

Ý kiến bạn đọc