Tour đêm ở Hoàng thành Thăng Long: Cuốn hút du khách nước ngoài

VHO- Không hẳn là một chương trình “đóng đinh” dành cho du khách nước ngoài, tour “Đêm Hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo” vừa ra mắt tối 4.1 còn có sự linh hoạt, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng du khách đến với Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng thành Thăng Long.

Tour đêm ở Hoàng thành Thăng Long: Cuốn hút du khách nước ngoài - Anh 1

 Du khách nước ngoài trải nghiệm tour “Đêm Hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo”

 Những vị khách nước ngoài đầu tiên tham gia trải nghiệm tour đều tỏ ra hào hứng bởi với họ, đây là lần đầu tiên được khám phá vẻ đẹp, sự huyền bí của Hoàng thành Thăng Long về đêm. Trong khoảng 120 phút, du khách ngược dòng thời gian, đắm mình vào những không gian lịch sử dưới thời Lý, Trần, Lê, cùng với các lát cắt của văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam như ẩm thực, trà đạo, rối nước...

Quá tuyệt vời, Việt Nam!

Chào đón năm mới 2023, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp cùng Công ty Du lịch Bền vững Việt Nam S.T.I.D, Công ty Mỹ thuật Long Thành khai trương tour “Đêm Hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo”, đối tượng hướng đến là khách nước ngoài. Buổi “trình làng” thu hút sự quan tâm của nhiều công ty lữ hành và du khách quốc tế.

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Hồng Chi cho biết, tháng 4.2022, sau khi du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã ra mắt tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” dành cho khách nội địa, được du khách đón nhận và đánh giá cao. Tour dành cho khách quốc tế “Đêm Hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo” được hy vọng tiếp tục góp phần vào hoạt động của ngành du lịch thu hút khách quốc tế đến với Hà Nội và Việt Nam.

Lộ trình tham quan bắt đầu từ nhà đón tiếp, qua cổng Đoan Môn, hố khảo cổ và trục thần đạo, xem rối nước và rối cạn, tham quan phòng trưng bày “Thăng Long - Hà Nội, lịch sử nghìn năm từ lòng đất”, Điện Kính Thiên, khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu và thưởng thức ẩm thực cung đình. Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, tham gia tour đêm, du khách được trải nghiệm khu Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long được UNESCO ghi danh, trong không gian khác biệt với ánh sáng lung linh đậm chất hoàng cung; có thể hòa mình trong trang phục cổ xưa; thưởng thức biểu diễn nghệ thuật rối nước, rối cạn kể chuyện về Thăng Long; khám phá sự độc đáo của các báu vật hoàng cung; tham quan điện Kính Thiên - nơi được coi là huyệt đạo của kinh thành Thăng Long xưa. Du khách cũng được khám phá khu khảo cổ với những hiện vật hàm chứa những câu chuyện của lịch sử Việt Nam; thưởng thức những món ẩm thực cung đình dưới tán cây bồ đề, mua sắm những sản phẩm lưu niệm đặc trưng thể hiện cho sự may mắn và sung túc.

Du khách Mỹ Craig Van Ball cho biết, ông đã rất tò mò và hào hứng trước khi bước vào chuyến đi khám phá tại một di sản văn hóa thế giới ngay giữa lòng Hà Nội. Ông cho biết, đã từng nhiều lần tham gia các tour tham quan về văn hóa, lịch sử nhưng vì thiếu những thông tin cần thiết đã khiến cho việc cảm nhận không trọn vẹn. “Nhưng thật tuyệt vời khi tham gia tour đêm ở Hoàng thành Thăng Long, những thông tin được cung cấp dễ hiểu, đầy đủ đã giúp tôi hiểu hơn về lịch sử Việt Nam, nhất là cuộc sống Hoàng cung thời xa xưa. Hành trình tham quan khiến tôi có cảm giác như được đến với một bảo tàng lịch sử của Việt Nam. Những điều đã đọc trong sách về Hoàng thành hiện lên thật dễ hiểu và gần gũi...”, ông Craig Van Ball chia sẻ. Một vị khách khác cũng đến từ Mỹ, ông Vince Grimm thốt lên: “Quá tuyệt vời, Việt Nam!”. ông Vince Grimm cho biết: “Tôi đã đến thăm nhiều tỉnh, thành của Việt Nam và đây là một trong những tour trải nghiệm khiến tôi rất ấn tượng. Tôi cũng đã đến Hoàng thành Thăng Long vào ban ngày, tuy nhiên trải nghiệm tour đêm mới thấy thú vị biết bao. Nhất định tôi sẽ giới thiệu cho nhiều người”.

Khám phá những bí ẩn

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch bền vững Việt Nam (Vietnam S.T.I.D), ông Phùng Quang Thắng chia sẻ, với bề dày đặc sắc về văn hóa, lịch sử, có thể xây dựng nhiều tour du lịch với chủ đề khác nhau trong khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Chương trình tour “Đêm Hoàng cung Thăng Long - Một cảm nhận độc đáo” được tổ chức một cách nhẹ nhàng, mang tính giải trí nhưng cũng đầy sức cuốn hút, mở ra cánh cửa để du khách khám phá, tìm hiểu xung quanh những bí ẩn huyền diệu của cuộc sống cung đình nhiều thế kỷ trước.

Theo ông Phùng Quang Thắng, để tạo nên những sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn, điều quan trọng là khai thác những thông tin rộng lớn trên nền tảng là bề dày, chiều sâu văn hóa, lịch sử của khu di tích Hoàng thành Thăng Long như thế nào. Tour đêm dành cho du khách nước ngoài được thiết kế theo một góc độ riêng để bao quát những nội dung cơ bản về lịch sử của Hoàng thành Thăng Long, quan trọng là cách thể hiện để du khách quốc tế dễ dàng hiểu, ghi nhớ và cảm nhận sự cuốn hút, hấp dẫn. “Chúng tôi đã thiết kế những chương trình biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật rối nước trong không gian nhà biểu diễn cổ kính để khi bước vào, du khách đã có thể cảm nhận được sự hấp dẫn, huyền bí bởi những bức tường gạch xung quanh, sân khấu được trang trí vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang chiều sâu lịch sử văn hóa. Quan trọng hơn là nội dung, thời lượng biểu diễn vừa đủ để tạo cho khách có thể hiểu tổng thể về Hoàng thành Thăng Long trước khi đi vào những điểm chi tiết ở trong khu di tích”, ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh.

Ngoài những hoạt động hằng ngày của đời sống cung đình được mô tả lại, du khách còn được tham gia những hoạt động thực tế như ẩm thực, giúp cho du khách cảm nhận rõ hơn về đời sống cung đình ở Hoàng thành Thăng Long xưa. Đơn vị tổ chức cũng cho rằng, tour cơ bản này không hẳn là sự “đóng đinh” cố định mà từ đó có thể mở rộng hơn, nhằm đáp ứng những nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách khác nhau. 

 PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc