Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng họp khẩn, chỉ đạo khẩn trương triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Thứ Sáu 06/01/2023 | 13:00 GMT+7

VHO - Ngay sau một ngày (ngày 5.1), Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 74/VPCP-KGVX  truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo rà soát, duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các công trình phục vụ thi đấu thể thao, Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã tổ chức cuộc họp khẩn, rốt ráo giải quyết, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của Bộ VHTTDL.

Sáng ngày 6.1 tại Hà Nội, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục TDTT về triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng trước mắt là tháo gỡ khó khăn của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi làm việc

Tập trung tháo gỡ “điểm nóng” sân Mỹ Đình

Đi thẳng vào vấn đề nóng, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục TDTT báo cáo ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề tồn tại của sân Mỹ Đình để khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. Báo cáo tại cuộc họp khẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, khó khăn hiện nay của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xuất phát từ giai đoạn trước mà kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ.

Cùng với đó, trong thời gian thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, toàn bộ hoạt động kinh doanh của Khu Liên hợp phải tạm dừng, ảnh hưởng nặng nề đến nguồn thu. Những khó khăn về kinh phí đã dẫn đến bất cập trong chi trả lương, thu nhập cho nhân viên cũng như duy tu, bảo dưỡng, dọn dẹp vệ sinh công trình..

Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng yêu cầu ngành thể thao phải tập trung làm ngày, làm đêm, không ngày nghỉ để xử lý những vấn đề trước mắt liên quan đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình, đảm bảo cho việc tổ chức thi đấu tại AFF Cup. Trong khả năng cho phép, phải có được điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ các trận đấu tại AFF Cup. Phải cử ngay đội ngũ chuyên môn, kỹ thuật để xử lý những vấn đề mà báo chí, truyền thông đang phản ánh. Sau đó, khẩn trương xây dựng Đề án, trình các cấp có thẩm quyền để thực hiện cải tạo, nâng cấp các hạng mục của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Báo cáo với Bộ trưởng về vấn đề này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, sáng nay, ông đã chỉ đạo Ban quản lý dự án của Bộ khẩn trương xuống sân vận động quốc gia Mỹ Đình để cùng đồng hành với Ban quản lý sân rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, mặt sân để có báo cáo sớm nhất lên lãnh đạo Bộ. Cố gắng bằng mọi biện pháp khắc phục để đến ngày 9.1, khi đội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam thi đấu với Indonesia ở trận bán kết lượt về sẽ không còn những hình ảnh như hiện nay.

Bộ truởng yêu cầu bằng nhiều giải pháp phải huy động được nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục TDTT phải có sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan, quyết liệt giải quyết dứt điểm vấn đề. Những việc nào có thể làm ngay, phải lập tức triển khai; tuyệt đối không để kéo dài thời gian xử lý. Công tác chỉ đạo phải có sự thống nhất, hệ thống, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Mọi giải pháp đề ra phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 74/VPCP-KGVX ngày 5.1.2023, cũng như xác định giải pháp để ngành thể thao đạt được các mục tiêu trong thời gian tới. Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội rất quan tâm.

Về mô hình hoạt động của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Bộ trưởng yêu cầu sắp tới phải tập trung thảo luận, nghiên cứu, chọn hướng đi phù hợp. Tự chủ toàn diện hay một phần là bài toán phải sớm được giải quyết. Bộ trưởng bày tỏ: “Đây là nhiệm vụ chung của toàn ngành, tôi đã chỉ đạo nhiều lần rằng không ai được đứng ngoài cuộc. Lãnh đạo Bộ luôn sẵn sàng đồng hành với các đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ. Từ bài học lần này, chúng ta phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm tốt hơn khi thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó. Mọi kịch bản, tình huống có thể xảy đến, lãnh đạo đơn vị phải lường trước được; không để xảy ra rồi mới chạy theo để xử lý. Chúng ta phải thể hiện quyết tâm thực hiện phương châm của toàn ngành là Quyết liệt hành động, Khát vọng cống hiến. Toàn ngành đã có nhiều thay đổi tích cực nhưng chúng ta không được phép vì thế mà trùng xuống, phải phấn đấu hơn nữa; siết chặt kỷ cương trong thực hiện, thường xuyên báo cáo tiến độ triển khai với lãnh đạo Bộ”.

Đánh giá lại thực trạng hệ thống cơ sở vật chất thể thao

Tại Công văn 74/VPCP-KGVX ngày 5.1, Thủ tướng giao Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở thi đấu thể thao, nhất là các cơ sở thuộc quyền quản lý của Bộ; khuôn khổ pháp lý và tình hình thực hiện đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng chất lượng công trình hằng năm, làm rõ những khó khăn, vướng mắc. Đề xuất giải pháp phù hợp bảo đảm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, yêu cầu thực tế cho các hoạt động thi đấu thể thao và các hoạt động văn hóa, thể thao khác; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1. 2023.

Chỉ đạo về việc thực hiện ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng giao Tổng cục TDTT chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch, tài chính và các đơn vị liên quan, đối chiếu để đánh giá lại thực trạng về hệ thống cơ sở thi đấu thể thao thuộc Bộ. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Thực trạng ở đây là phải biết được hiện nay Bộ đang quản lý bao nhiêu cơ sở thể thao, những cơ sở đó có lịch sử hình thành từ năm nào, đầu tư bao nhiêu tiền, hàng năm được đầu tư bao nhiêu. Như sân vận động quốc gia Mỹ Đình chẳng hạn, đã đầu tư hơn 20 năm thì phải xác định được khấu hao như thế nào”.

Những vướng mắc của Khu Liên hợp sẽ dần được tháo gỡ. Ảnh: Quý Lượng

Hơn nữa trong Đề án tổng thể quy hoạch quốc gia cũng xác định sẽ hình thành trung tâm thể thao quốc gia, mang tầm quốc tế trong thời gian tới. Từ đó Bộ trưởng chỉ đạo cần nhanh chóng tổ chức thực hiện; nhất là hoàn thiện hệ thống các trung tâm huấn luyện thể thao mang tầm quốc tế, tạo ra bức tranh tươi sáng cho thể thao Việt Nam trong tương lai. Phải làm sao để các dự án này đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ cho quá trình tập luyện nâng cao thành tích của các VĐV.

Ngành cũng cần chú trọng công tác tham mưu xây dựng Đề án thí điểm về kinh tế thể thao; phối hợp với các đơn vị có liên quan để trình Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hoàn thiện Đề án về thể thao thành tích cao; Chiến lược phát triển thể thao đi kèm với 2 Đề án mà điểm nhấn là phát triển môn Bóng đá và Điền kinh; tổ chức hoạt động khoa học, huấn luyện thể thao, dinh dưỡng; phát huy vai trò của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao…

Giữ vững thành tích tại SEA Games 32

Liên quan đến phát triển thể thao thành tích cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị phải sớm xây dựng kế hoạch, có hành động cụ thể, chi tiết về công tác chuẩn bị cho ASIAD 19 và SEA Games 32, hướng tới Olympic Paris 2024. Với SEA Games 32, thể thao Việt Nam phải giữ vững thành tích rồi hướng đến có được thành tích cao tại sân chơi châu lục và thế giới như ASIAD và Olympic. Để làm được điều này, lãnh đạo ngành TDTT và những cán bộ làm công tác chuyên môn cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá chính xác và lựa chọn môn thể thao trọng điểm có khả năng giành huy chương để đầu tư có trọng điểm. Có như vậy, thể thao Việt Nam mới đạt được thành tích như kỳ vọng và có bước phát triển đột phá.

Sẽ sớm giải quyết vấn đề mặt sân cỏ tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình

Đối với thể thao cho mọi người, Bộ trưởng khẳng định thể thao cho mọi người cần được đẩy mạnh, tạo điểm nhấn, có sự lan toả. Tổng cục TDTT cần triển khai ban hành văn bản hướng dẫn các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Trung tâm huấn luyện thể thao về đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng; tăng cường ứng dụng công nghệ, thông tin để phổ biến các bài tập rèn luyện sức khoẻ đến với người dân. Các môn thể thao dân tộc phải được phát huy, lan toả giá trị thông qua hoạt động thi đấu. Trong công tác phòng chống đuối nước, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục TDTT phải tăng cường tổ chức, phối hợp tổ chức các khoá học phòng chống đuối nước; giảm tối đa các ca đuối nước thương tâm tại Việt Nam; đồng thời nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

Trong công tác tổ chức bộ máy, Bộ trưởng chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ làm việc với tập thể Tổng cục TDTT để có phương án đánh giá lại kết quả hoạt động, chất lượng nhân sự. Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong vấn đề sử dụng cán bộ.

Đề cập đến các công tác khác, Bộ trưởng đề nghị phải đẩy mạnh truyền thông và tăng cường vận động xã hội hoá để có thêm nguồn lực, góp phần phát triển thể thao Việt Nam. Các Liên đoàn, Hiệp hội phải cố gắng hơn nữa để thu hút sự tham gia của các doanh nhân, doanh nghiệp có đam mê và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của thể thao nước nhà. Vấn đề nào có thể sử dụng nguồn xã hội hoá, vấn đề nào cần đến ngân sách nhà nước phải chỉ rõ.

Ngay sau một ngày (ngày 5.1), Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản 74/VPCP-KGVX  truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở thi đấu thể thao, nhất là các cơ sở thuộc quyền quản lý của Bộ; khuôn khổ pháp lý và tình hình thực hiện đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng chất lượng công trình hằng năm, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp phù hợp..., Lãnh đạo Bộ VHTTDL đã tổ chức cuộc họp khẩn, rốt ráo giải quyết, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của Bộ VHTTDL.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top