Tết vì người nghèo tại “Ngôi nhà chung”

VHO- Ngày 6.1.2023 (15 tháng Chạp) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chương trình "Tết vì người nghèo" năm 2023.

Chương trình "Tết vì người nghèo" gồm hai hoạt động là: Lễ dựng cây Nêu ngày Tết xuân Quý Mão 2023 và “Gói bánh chưng xanh”.

Tết vì người nghèo tại “Ngôi nhà chung” - Anh 1

Trao quà Tết cho đồng bảo đang sinh hoạt tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Lễ dựng cây nêu diễn ra tại Làng dân tộc IV, Khu các làng dân tộc. Lễ dựng cây nêu ngày Tết được thực hiện theo phong tục truyền thống để thờ kính thần linh, thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, trừ những điều xấu của năm cũ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho con người và đón Tết truyền thống bình an, hạnh phúc với ước mong nhiều đổi mới hơn, nhiều thành đạt hơn cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại "Ngôi nhà chung".

Tết vì người nghèo tại “Ngôi nhà chung” - Anh 2

Cây nêu được dựng với 54 đốt tượng trưng cho 54 dân tộc

Đây cũng là một trong những tập tục được Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức hằng năm, nhằm gợi lại không khí Tết cổ truyền cho người dân Thủ đô và giới thiệu đến khách tham quan hiểu thêm về nét văn hóa đặc trưng trong ngày Tết truyền thống của dân tộc. Cây nêu được dựng năm nay tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam là cây tre già, với 54 đốt tượng trưng cho 54 dân tộc anh em và còn nguyên lá tươi trên gọn, được treo cờ hội, trang trí lồng đèn tạo màu sắc, lá phướn mang câu chữ với ý nghĩa chúc mừng năm mới và những vật dụng trang trí...
Chương trình gói "Bánh chưng xanh" nhằm phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", chia sẻ tinh thần đón Tết cổ truyền Quý Mão năm 2023 ấm áp nghĩa tình, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp. Ban Tổ chức chuẩn bị 300 suất quà (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) để trao cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình khó khăn ở các xã lân cận; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Ba Trại, huyện Ba Vì; xóm Muối, xã Yên Bài, thị xã Sơn Tây, (TP Hà Nội); đồng bào đang sinh hoạt hằng ngày tại Làng.

Tết vì người nghèo tại “Ngôi nhà chung” - Anh 3

Đồng bào các dân tộc, các chiến sĩ và đông đảo du khách tham dự chương trình gói "Bánh chưng xanh"

Tết vì người nghèo tại “Ngôi nhà chung” - Anh 4

Chương trình thể hiện một bức tranh văn hoá đa sắc màu và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam


Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Văn Quyến, Phó Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh: “Hoạt động này thể hiện một bức tranh văn hoá đa dạng, đa sắc màu, góp phần giới thiệu quảng bá về “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc với du khách trong nước và quốc tế, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, động viên tinh thần phấn khởi, đón mừng xuân mới với khí thế mới của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giáo dục thế hệ trẻ ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc”.

HOÀNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc