Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mang Tết đến với nghệ sĩ nghèo

Thứ Sáu 13/01/2023 | 06:38 GMT+7

VHO - Không khí tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM những ngày này nhộn nhịp hơn mọi ngày. Đông đảo nghệ sĩ các thế hệ đã tụ hội về đây để tổ chức chương trình vui xuân, biểu diễn văn nghệ và tặng quà Tết cho các nghệ sĩ lão thành nghèo, công nhân, hậu đài có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Ái hữu nghệ sĩ Hội Sân khấu TP.HCM trao quà đến các nghệ sĩ lão thành, công nhân, hậu đài có hoàn cảnh khó khăn

Đã thành thông lệ, vào ngày 20 tháng Chạp hằng năm, Ban Ái hữu nghệ sĩ Hội Sân khấu TP.HCM đều tổ chức chương trình vui xuân, trao quà Tết. Chương trình năm nay đã trao tặng 150 phần quà tết, mỗi phần quà gồm hàng hóa thiết yếu và tiền mặt, trị giá từ vài trăm nghìn đến 1,5 triệu đồng, hỗ trợ đến các nghệ sĩ lão thành nghèo, công nhân, hậu đài có hoàn cảnh khó khăn có được cái tết an vui, no ấm hơn.

Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM Trịnh Kim Chi chia sẻ tại buổi trao quà

Buổi trao tặng quà tết có sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở VHTT TP, đông đảo nhà hảo tâm, văn nghệ sĩ và đặc biệt là nhiều khán giả mộ điệu, công chúng yêu nghệ thuật đã đến chung vui để được trò chuyện, thăm hỏi và chụp ảnh cùng nghệ sĩ mà họ ái mộ. NSƯT Trịnh Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, phụ trách Ban Ái hữu nghệ sĩ, chia sẻ: “Qua khảo sát cho thấy hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ lão thành, công nhân, hậu đài sân khấu gặp khó khăn, vất vả trong cuộc sống, nhất sau hai năm đại dịch kéo dài. Để hỗ trợ và tạo niềm vui ngày tết cho các cô chú, anh chị, Ban Ái hữu nghệ sĩ đã nỗ lực vận động, kêu gọi các mạnh thường quân và anh chị em văn nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, đạo diễn các lĩnh vực phim ảnh, sân khấu, ca nhạc, truyền hình… cùng chung tay đóng góp một người một chút để có được những phần quà trao tặng đến nghệ sĩ, với mong muốn ai ai cũng có thể đón tết vui tươi, vơi bớt nỗi lo toan những ngày xuân mới”. 

Biểu diễn văn nghệ phục vụ nghệ sĩ và người dân

Được biết, đây là lần trao quà với số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Bên cạnh nội dung trao quà, một số nghệ sĩ, ca sĩ đã tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ mừng xuân để tạo không khí vui vẻ, ấm áp cho các nghệ sĩ và phục vụ người dân các khu vực lân cận. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức bữa cơm đoàn viên với sự tham gia của 150 nghệ sĩ. Tại đây, các thế hệ văn nghệ sĩ đã có những giây phút trò chuyện thân tình, nhắc nhớ ký ức một thời hoàng kim của sân khấu cải lương cũng như truyền cảm hứng nghệ thuật, chia sẻ kinh nghiệm ca diễn đến các nghệ sĩ trẻ… 

Các nghệ sĩ bày tỏ niềm vui trong ngày họp mặt trước thềm năm mới

Nghệ sĩ Hồng Sáp, năm nay đã 87 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, tinh thần lạc quan khi đến với buổi họp mặt. Bà chia sẻ: “Có được phần quà Tết này tôi rất vui và cảm động, vì món quà đã thể hiện tình cảm của Ban Ái hữu cũng như các nghệ sĩ trẻ đối với thế hệ lão thành chúng tôi”. Là người gốc Hà Nội, 8 tuổi đã theo ba mẹ vào Nam đi hát, 10 tuổi mồ côi, 14 tuổi chính thức bước lên sân khấu hát theo đoàn cải lương Huỳnh Long. Khi đoàn giải thể, bà lui về hậu trường sân khấu rồi bén duyên với nghiệp diễn. Nghệ sĩ Hồng Sáp dần trở nên quen thuộc với khán giả qua các vai phản diện trong một số tuồng cải lương Hồ Quảng: Tấm Cám, Tình sử A nàng, Hai dòng sữa mẹ... Khi cải lương không còn thịnh hành, bà rẽ lối qua phim truyền hình để trang trải cuộc sống, trong đó những vai diễn của bà trong các phim Dốc tình, Xóm cào cào... tạo ấn tượng sâu sắc với khán giả. Hiện ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Hồng Sáp vẫn còn tham gia hoạt động nghệ thuật trong các phim truyền hình, phụ thay trang phục cho nghệ sĩ… để có tiền trang trải cuộc sống. Hiện bà đang ở nhà thuê tại Quận 7, TP.HCM cùng với người cháu nội. 

Nghệ sĩ Mạc Can và diễn viên hài Nhật Cường

Tại buổi họp mặt, sự xuất hiện của nghệ sĩ Mạc Can cũng khiến nhiều người xúc động và tranh thủ chụp ảnh cùng ông. Mạc Can cho biết hiện ông sống một mình ở căn nhà trọ tại quận Bình Tân, TP.HCM. Thời gian gần đây, sức khỏe ông xuống dốc, chỉ có thể ngồi xe lăn di chuyển. Khi được hội ngộ nhiều bạn hữu trước thềm năm mới, ông cho biết rất xúc động nhưng vui lắm, vì lâu rồi ông chưa có dịp hội ngộ đông vui như thế này. Mặc dù tuổi cao sức yếu, nghệ sĩ Mạc Can vẫn giữ được tinh thần vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Nghệ sĩ Mạc Can tên thật Lê Trung Can, sinh năm 1945 tại Tiền Giang. Ông tham gia rất nhiều lĩnh vực: viết văn, đóng phim, biên kịch, làm ảo thuật, diễn hài... Mạc Can cũng viết nhiều sách như: Ba... ngàn lẻ một đêm, Quỷ với bụt và thần chết, Tấm ván phóng dao... Ông từng tham gia nhiều phim như Ván bài lật ngửa, Người đẹp Tây Đô, Đất khách, Cổ tích Việt Nam, Dưới cờ đại nghĩa, Vó ngựa trời Nam... Năm 1997, ông ghi dấu với vai bác Ba Phi trong phim truyền hình Đất phương Nam.

NSƯT Hùng Minh nay đã già yếu, đi đứng phải có người dìu đỡ

Tương tự, “kép độc” NSƯT Hùng Minh dù đang bị thoái hóa khớp gối, giãn tĩnh mạch, lệch cột sống,… đi đứng rất khó khăn nhưng khi được mời họp mặt, ông và vợ là nghệ sĩ Hoa Lan đã đến gặp gỡ mọi người. Ông cho biết rất xúc động khi anh em đồng nghiệp còn nhớ đến mình. Được biết, hiện vợ chồng nghệ sĩ vẫn ở nhà thuê tại quận Gò Vấp… Còn nhiều, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng một thời cũng như nghệ sĩ, diễn viên hoạt động ở nhiều lĩnh vực, vị trí như soạn giả, nhạc sĩ, hậu đài… đã được trao những phần quà nghĩa tình trong dịp họp mặt. Theo Ban tổ chức, sau buổi trao quà tại đây, Ban Ái hữu nghệ sĩ sẽ tiếp tục tổ chức thêm hai đợt trao quà: 100 phần quà hỗ trợ nghệ sĩ nghèo và gia đình, các nhân viên gắn bó, chăm lo cho Chùa Nghệ sĩ, cùng người dân nghèo ở khu vực Chùa Nghệ sĩ trú đóng (Phường 11, quận Gò Vấp); trao 180 phần quà cho nhân viên, công nhân, hậu đài các sân khấu xã hội hóa của TP.HCM trong thời gian tới.

Khán giả bày tỏ ái mộ với các nghệ sĩ lão thành

Thông tin thêm về Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu TP.HCM, Soạn giả Đức Hiền, Thường trực quản lý Khu dưỡng lão cho biết, hiện nơi đây còn 8 văn nghệ sĩ đang sinh sống và hưởng chế độ trợ cấp theo quy định. Trong số đó nghệ sĩ lớn tuổi nhất năm nay là 97 tuổi, có nhiều nghệ sĩ già yếu mắc các bệnh hiểm nghèo và không thể đi lại được. 

NSƯT Diệu Hiền trò chuyện cùng diễn viên trẻ Bá Thắng

Đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại buổi họp mặt, diễn viên trẻ Bá Thắng xúc động bày tỏ, “Mỗi năm Thắng và các bạn trong nhóm nghệ sĩ đều đến thăm vả tặng quà các cô chú nghệ sĩ khoảng 10 lần, món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng tri ân của lớp nghệ sĩ trẻ đối với các cô chú. Điều mà Thắng thấy buồn nhất là mỗi năm lại có người ra đi, cứ vắng dần, nên tranh thủ có thời gian là Thắng và các nghệ sĩ vô thăm, đặc biệt là dịp Tết. Mỗi lần vô Khu dưỡng lão, được các cô hát cho nghe, chia sẻ những câu chuyện và truyền kinh nghiệm sống, kinh nghiệm nghề nghiệp đã tiếp thêm cho thế hệ nghệ sĩ trẻ nguồn năng lượng rất lớn”. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top