Chung kết lượt đi AFF Cup 2022 Việt Nam- Thái Lan: Không gì là không thể

VHO- 19h30 tối nay “chảo lửa” sân Mỹ Đình chắc chắn sẽ nóng bỏng với trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan. Đây là cuộc đối đầu đỉnh cao giữa hai đội bóng mạnh nhất khu vực và là cuộc chạm trán giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ.

Chung kết lượt đi AFF Cup 2022 Việt Nam- Thái Lan: Không gì là không thể - Anh 1

Với bản lĩnh và tinh thần thi đấu, tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ mang lại niềm vui cho người hâm mộ

 Một chiến thắng cho tuyển Việt Nam để tạo lợi thế cho trận lượt về đang là điều mà người hâm mộ mong ước.

Thầy Park có những gì?

Bước vào trận đấu mà tuyển Việt Nam mong muốn đòi lại Cúp vàng từ tay người Thái, trong khi tuyển Thái Lan cũng muốn khẳng định lại sức mạnh của ngôi vương, chắc chắn HLV trưởng cả hai đội đều tung ra sân đội hình mạnh nhất. Với HLV Park Hang-seo, đây là trận đấu mà ông muốn có kết quả tốt nhất để tạo lợi thế cho trận lượt về đầy khó khăn trên sân khách. Còn với các cầu thủ, ngoài mong muốn tột độ là chiếc Cúp vàng mang lại niềm vui, một cái Tết đầy hứng khởi cho nhân dân Việt Nam, còn là mong muốn có lời chia tay đẹp với người thầy từng gắn họ tới 5 năm và giúp họ có cơ hội chinh phục các đỉnh cao.

So về lịch sử đối đầu, đội tuyển Việt Nam đang có đôi chút bất lợi khi trong 24 năm trở lại đây, kể từ năm 1998, chúng ta mới có 2 lần thắng Thái Lan. Một là tuyển Việt Nam thắng 3-0 trước tuyển Thái Lan ở bán kết Tiger Cup 1998 và hai là thắng với tổng tỉ số 3-2 ở chung kết AFF Cup 2008. Ở kỳ AFF Cup cách đây 2 năm, tuyển Việt Nam thua 0-2 trước Thái Lan ở bán kết lượt đi. 2 năm trước, tuyển Việt Nam trở thành cựu vương một phần là do thiếu tới 3-4 vị trí trụ cột, nhưng ở cuộc tái đấu này chúng ta đang có lợi thế vì có đủ thế hệ vàng từng làm nên chiến thắng lẫy lừng của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Đáng chú ý trong hành trình từ vòng loại tới giờ, càng đá tuyển Việt Nam càng hay, càng gắn kết và tạo nên sức mạnh mà không phải đội bóng nào trong khu vực cũng có thể chống đỡ được. Bằng chứng là đối thủ khó chịu Indonesia dù dùng đủ chiêu trò, từ khiêu khích hậu trường đến tiểu xảo trên sân nhưng cũng vừa bị “khuất phục”.

Sau chiến thắng trước Indonesia, tinh thần của các cầu thủ Việt Nam đang rất hưng phấn. Đây cũng là thế hệ cầu thủ, đã vượt qua nỗi sợ với người Thái và có thể thi đấu hiên ngang trước bất kỳ đội bóng nào. Vượt qua yếu tố tâm lý, các “chiến binh sao vàng” chỉ cần tập trung thi đấu, tuân thủ đấu pháp huấn luyện và toả sáng. Lợi thế nữa là tuyển Việt Nam hơn Thái Lan một ngày nghỉ, không phải di chuyển và được đá trên sân nhà. Với sự tiếp sức cuồng nhiệt của khán giả, chắc chắn sức mạnh trên đôi chân của các tuyển thủ sẽ được nhân lên gấp bội. Vũ khí tinh thần đã nhiều lần giúp đội quân của thầy Park làm nên những điều kỳ diệu và lần này, hy vọng cũng vậy.

Tuyển Thái Lan có nhiều cầu thủ tốt và đã ghi được 16 bàn thắng và có 3 bàn thua. Tuyến giữa của Thái Lan cũng có những nhóm phối hợp rất tốt. Hàng công họ mạnh là nhờ sự hỗ trợ của Theera­thon Bunmathan. Nếu phong tỏa được cầu thủ này thì không còn gì đáng ngại. Hàng công của Thái Lan tốt nhưng không đến mức để tuyển Việt Nam phải lo sợ.

(HLV trưởng đội tuyển Việt Nam PARK HANG-SEO)

Không mất cảnh giác

Bước vào trận đấu này, sau 6 trận đấu, “Voi chiến” đã ghi được 16 bàn thắng, trong đó Teerasil Dangda đóng góp 6 bàn. Ngoài ra, hàng thủ của Thái Lan chỉ xếp sau Việt Nam khi mới để thủng lưới 3 bàn. Trong khi đó, tuyển Việt Nam đến nay vẫn duy trì thành tích tốt ở khâu phòng ngự khi chưa để thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên, hàng công của đội bóng HLV Park Hang-seo cũng chơi rất tốt ở giải này với 14 bàn thắng, chỉ đứng sau Thái Lan. Sự ngang tài, ngang sức này cho thấy chắc chắn trận đấu sẽ diễn ra nảy lửa.

Ở trận gặp Indonesia ông Park đã chứng tỏ được khả năng phân tích đối thủ và ngay sau trận bán kết lượt về, ông Park đã cử trợ lý Lưu Danh Minh sang Thái xem trận Thái Lan thắng Malaysia 3-0. Chắc chắn trong những ngày qua, ông Park đã nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra đấu pháp phù hợp.

Tuy nhiên, đội bóng xứ sở chùa Vàng càng chơi lại càng hay. Dù thiếu nhiều cầu thủ chủ chốt như Chanathip hay anh em nhà Supachok cùng một vài cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, nhưng lối chơi của tuyển Thái Lan đã cho thấy tính thực dụng và hiệu quả, dựa vào các trụ cột và những miếng đánh đã được mài sắc. Đó là Theerathon, Teerasil Dangda, Sarach Yoooyen, Bordin Phala và Ekanit Panya. Đây đều là những mũi nhọn của tuyển Thái Lan mà tuyển Việt Nam phải hết sức lưu ý. Những trận đấu đã qua cũng cho thấy đây là đội bóng biết “khoét” vào điểm yếu của đối phương. Như trận gặp Malaysia vừa qua tuyển Thái Lan liên tục khoét vào điểm yếu 2 biên rồi tìm cơ hội tranh chấp bóng bổng để Dangda tận dụng. Đây cũng là đội bóng giàu kinh nghiệm, bản lĩnh và cực “lì lợm” như ở trận gặp Indonesia dù bị dẫn trước 1-0 và chỉ đá với 10 người trên chảo lửa của các CĐV Indonesia nhưng cuối cùng tuyển Thái Lan vẫn không bỏ cuộc và có 1 điểm đầy quý giá.

Trước trận đấu này, đội tuyển Thái thông báo Dangda bị chấn thương gân kheo. Tuy nhiên, trong bóng đá những thông tin này cũng khó lường như cách đá của đội tuyển Thái, nên chúng ta cũng không thể vui mừng. Nếu cầu thủ này chấn thương, không thể ra sân thì chắc chắn lối chơi của đội tuyển Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng. Bởi đội bóng xứ sở chùa Vàng xây dựng lối đá tấn công xoay quanh Dangda. Tuy nhiên Dangda vẫn cùng đồng đội có mặt tại Việt Nam, nên khả năng ra sân của anh còn bỏ ngỏ. Một điểm bất lợi nữa với tuyển Thái Lan là họ chưa quen với thời tiết giá lạnh ở Hà Nội, nên có thể thể lực sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Đối đầu với một đối thủ mạnh như tuyển Thái Lan là điều chẳng dễ dàng gì, nhưng chúng ta vẫn có niềm tin vào thầy trò ông Park bởi những đôi chân đã được truyền lửa, những trái tim khát khao thi đấu, cống hiến vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Và hy vọng Hà Nội lại sẽ có một đêm không ngủ với những cảm xúc thăng hoa cùng bóng đá!

Tuyển Thái đến sân Mỹ Đình không phải để đá phòng ngự. Đội sẽ tận dụng luật bàn thắng sân khách và sẽ chơi tấn công để ghi bàn. Việt Nam là đội phòng ngự tốt nhất còn chúng tôi là đội tấn công tốt nhất. Đây sẽ là một trận cầu đáng xem.

(HLV trưởng đội tuyển Thái Lan ALEXANDRE POLKING)

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc