Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Các điểm đến cạnh tranh đón khách Trung Quốc

Thứ Sáu 13/01/2023 | 09:56 GMT+7

VHO- Việc Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch trở lại từ 8.1, dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách quốc tế, các yêu cầu kiểm tra và đầu vào sẽ được đơn giản hóa, hộ chiếu một lần nữa sẽ được cấp cho các mục đích “không thiết yếu” như du lịch giải trí… là một tin vui với du lịch toàn thế giới. Các điểm đến toàn cầu lại lao vào cuộc cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc.

 Thái Lan chào đón khách du lịch Trung Quốc ngay sau khi nước này mở cửa Ảnh: AP

Châu Á sẽ trở thành điểm đến hàng đầu

Campuchia đã nhấn mạnh rằng, họ sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế đi lại nào đối với du khách Trung Quốc. Trong khi đó, Thái Lan cũng liên tục có các chính sách thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Thái Lan thông báo: Từ ngày 9- 31.1, du khách từ 18 tuổi trở lên khi nhập cảnh Thái Lan được yêu cầu phải cung cấp chứng chỉ tiêm vắc xin và mũi tiêm cuối không quá 6 tháng hoặc có chứng nhận của bác sĩ nếu không được phép tiêm vắc xin (không áp dụng cho quốc tịch Thái Lan, hộ chiếu ngoại giao, công vụ, liên hiệp quốc được miễn kiểm). Trường hợp hành khách không có những yêu cầu trên sẽ được yêu cầu xét nghiệm nhanh tại sân bay điểm đến và tự chi trả chi phí. Bất kỳ hành khách nào có biểu hiện của Covid-19 sẽ được yêu cầu xét nghiệm khi nhập cảnh. Hành khách được khuyến cáo có bảo hiểm Covid-19 với giá trị bồi thường ít nhất 10.000 USD. Ngay sau đó, Thái Lan “quay xe” tuyên bố hủy bỏ quy định yêu cầu du khách xuất trình chứng nhận tiêm phòng hai mũi vắc xin Covid-19 khi nhập cảnh vào nước này vì cho rằng điều kiện này gây bất tiện cho du khách và không cần thiết vì số lượng vắc xin được tiêm trên toàn cầu đã đủ.

Ngày 10.1, Thái Lan lại thông báo quy định phòng, chống dịch mới dành cho du khách nhập cảnh không phải người Thái. Trong đó, mọi hành khách đến từ các quốc gia đều yêu cầu xét nghiệm PCR từ quốc gia của họ; có bảo hiểm Covid-19 với giá trị bồi thường ít nhất 10.000 USD, bảo hiểm y tế chi trả cho việc điều trị y tế do Covid-19 trong thời gian lưu trú tại Thái Lan (ghi rõ bệnh cấp tính hoặc ốm đau). Những trường hợp miễn được áp dụng như quy định cũ và sau khi các quốc gia gỡ bỏ yêu cầu về test PCR thì quy định y tế này của Thái Lan cũng tự động không bắt buộc.

Có thể nói, Thái Lan và các nước trong khu vực, trên thế giới đang rất chủ động để đón khách Trung Quốc tới. Để thu hút khách Trung Quốc từ nước láng giềng này sau một thời gian dài họ đóng cửa phòng dịch, Việt Nam không chỉ phải cạnh tranh với các nước mà cạnh tranh ngay cả với thị trường nội địa Trung Quốc. Với số dân quá lớn và nhiều cảnh quan cực đẹp, người dân Trung Quốc có nhu cầu đi du lịch ngay trong đất nước mình nếu nước ngoài không đủ sức hấp dẫn họ.

Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc rất lớn

Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường du lịch nước ngoài Dragon Trail cho thấy, có 17% khách Trung Quốc sẽ du lịch nước ngoài ngay khi có thể, 21% sẽ lên đường trong vòng 3 - 6 tháng. Tổng cộng 52% sẽ đi du lịch bên ngoài Trung Quốc đại lục trong vòng một năm.

Còn cuộc khảo sát cuối năm 2022 của COTTM về các điểm đến du lịch quốc tế và ngành Du lịch Trung Quốc chỉ ra rằng, hơn 80% số người được hỏi từ các Đại sứ quán và Hội đồng du lịch dự đoán khách du lịch Trung Quốc sẽ quay trở lại điểm đến của họ vào năm 2023. Trong đó quý II năm 2023 là khoảng thời gian có nhiều khả năng nhất (31,6%). Một cuộc khảo sát về doanh nghiệp du lịch Trung Quốc tại hội chợ du lịch ITB China cho thấy khoảng 32% lạc quan rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ phục hồi trong vòng 6 tháng sau khi mở cửa trở lại, 34% khác cho biết họ sẽ phục hồi trong vòng một năm... Vì thế, ngành Du lịch Việt Nam cần bám sát thông tin độ mở cửa thị trường Trung Quốc giúp các doanh nghiệp có những bước đi đúng, khai thác hiệu quả thị trường này.

Theo Dragon Trail, những du khách Trung Quốc đầu tiên đi du lịch nước ngoài sẽ là những du khách độc lập. Điều này là chắc chắn, bởi vì lệnh cấm bán các tour du lịch nước ngoài theo nhóm của Trung Quốc vẫn chưa được chính thức dỡ bỏ kể từ ngày 4.1.2023. Hoặc khách đi cũng có thể là những du khách quốc tế có kinh nghiệm (nếu họ đã có hộ chiếu hợp lệ, điều đó sẽ cho phép họ du lịch sớm hơn). Nhóm khách trẻ hơn cũng được nhận định sẽ đi du lịch nước ngoài sớm. Họ sẽ đến từ các thành phố hạng nhất. Dữ liệu của Ctrip cho thấy các thành phố khởi hành hàng đầu cho các chuyến bay ngay sau thông báo mở cửa trở lại của Trung Quốc là: Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thành Đô và Hàng Châu.

Năm 2023 được dự báo là có những thay đổi lớn về nhu cầu du lịch của khách Trung Quốc do đó việc ứng dụng số để quảng bá, cung cấp thông tin điểm đến cũng sẽ mạnh mẽ hơn. Trong đó, Wechat vẫn là một kênh đặc biệt quan trọng, trong khi Xiaohongshu và các hình thức phát trực tiếp đã nổi bật trong thời kỳ đại dịch như những cách mới để lấy cảm hứng du lịch. Điều đó có nghĩa, năm 2023 là năm để tiếp thị trực tiếp tỏa sáng. Sau ba năm không thể đi du lịch và tiến hành các cuộc gặp trực tiếp một cách dễ dàng, giờ là lúc để tổ chức các buổi roadshow thực tế, tham dự các triển lãm trực tiếp và đưa hoạt động thương mại du lịch, phương tiện truyền thông, KOL (những người có ảnh hưởng xã hội) của Trung Quốc đến điểm đến toàn cầu. 

THUÝ HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top