Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mang mùa xuân ra đảo Cù Lao Chàm

Thứ Hai 16/01/2023 | 11:53 GMT+7

VHO- -Những ngày cuối tuần, cảng Cửa Đại từ Hội An ra đảo Cù Lao Chàm rộn rã tiếng chào hỏi. Tranh thủ một hai ngày hiếm hoi trời yên biển lặng, những chuyến tàu ra về Cù Lao Chàm cũng phục vụ hết công suất để mang mùa xuân đến với người đưa người ở đảo vào đất liền.

 Những chuyến tàu mang mùa xuân ra đảo

 Gần hai tháng trời biển động, thời tiết xấu, sóng to, gió lớn kéo dài liên tục nên hầu hết tàu thuyền, các phương tiện không thể từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An) và ngược lại. Việc đi lại của hơn 2000 người dân trên đảo cũng “đóng băng” theo mùa đông. Những ngày cuối tuần qua, tranh thủ thời tiết tốt, biển yên gió lặng, những chuyến tàu chợ, ca nô tranh thủ hoạt động hết công suất để đưa bà con ở đảo về Hội An sắm Tết, đưa người ở đất liền ra đảo thăm người nhà,…

Suốt hai ngày, cảng Cửa Đại (Hội An), cầu cảng Cù Lao Chàm nhộn nhịp, rôm rã tiếng cười, lời chào hỏi nhau. Người vui vì được về thăm nhà sau thời gian dài bị kẹt ở đất liền, người mừng vì được từ đảo vào đất liền mua sắm Tết, tranh thủ thăm nom người thân quen, khám chữa bệnh,… rồi quay về lại đảo đón Tết. Người dân Cù Lao Chàm, người đi chữa bệnh trở về, người làm ăn xa xứ, học sinh, sinh viên về đảo ăn Tết, gặp nhau trên cảng vui mừng xen lẫn xúc động. Anh Phạm Minh, một người dân ở Cù Lao Chàm đang sống và làm việc ở Hội An chia sẻ: Mấy ngày cuối năm muốn ra đảo thăm ông bà, mang chút quà Tết biếu cô chú họ hàng nhưng gần hai tháng trời không một phương tiện nào ra vào được. Tranh thủ hai ngày cuối tuần thời tiết tốt, có tàu ra vào, hai vợ chồng và con cái đưa nhau về đảo thăm, viếng ông bà rồi lại tranh thủ về lại ngay chứ nghe dự báo thời tiết lại biến động, sợ bị mắc kẹt lại trên đảo trễ nãi công việc cơ quan cũng khó.

 Người dân hối hả chuyển lá chuối lên bờ

Trước đó, trao đổi qua điện thoại, bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cũng cho biết do ảnh hưởng thời tiết, biển động cấp 7, cấp 8, sóng to gió lớn kéo dài liên tục gần hai tháng nên tàu thuyền và các phương tiện khác không thể từ đất liền ra đảo và ngược lại, khiến cho việc đi lại của hơn 2.000 người dân Cù Lao Chàm rơi vào bị động. Cùng với đó, tàu đò duy nhất chuyên chở hàng hóa, lương thực và thực phẩm cung cấp ra đảo đã hết niên hạn sử dụng. May mắn là trước đó, địa phương, người dân cũng đã nỗ lực, chủ động tích trữ lương thực, thực phẩm đề phòng thời tiết xấu, tàu thuyền không ra vào được nên không đến nỗi rơi vào tình cảnh thiếu hụt.

 Đưa hoa ra đảo đón Tết

Thường, những ngày cuối năm là mùa bội thu của bà con đảo Cù Lao Chàm từ việc khai thác, đánh bắt hải sản và thu hoạch rong biển. Tuy nhiên năm nay biển động khiến bà con không thể ra khơi, đi khai thác rong biển, đời sống kinh tế khó khăn. Chưa kể, có đánh bắt được cũng khó tiêu thụ vì không có phương tiện ra vào. Để người dân xứ đảo đón một mùa xuân mới vui tươi, đủ đầy, địa phương huy động các tàu thuyền, ca nô hoạt động du lịch có công suất lớn vào đất liền vận chuyển gas, xăng dầu, lương thực, thực phẩm, bánh trái, heo, vịt, gà, hoa tươi… ra phục vụ bà con cùng cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang trên đảo.

Ban quản lý cảng Cửa Đại cho biết, dự báo là sau vài ngày cuối tuần thời tiết tốt, biển êm sóng gió, sau đó dự báo biển sẽ lại động kéo dài qua Tết, nên cảng tạo mọi điều kiện thuận lợi, nỗ lực hoạt động hết công suất các ca nô, tàu đò để đưa bà con ra vào đảo mua sắm Tết, đưa hàng hóa ra đảo, nỗ lực để bà con cùng cán bộ chiến sĩ xứ đảo đón xuân vui tươi.

 THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top