Khánh thành đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng

VHO - Ngày 16.1 tại thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng. Sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, thiết thực chào đón xuân Quý Mão 2023, chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2023) và kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Khánh thành đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khánh thành

Đại tư đồ Võ Văn Dũng là một trong những con người ưu tú đó, ông sinh trưởng tại thôn Phú Lộc, huyện Tuy Viễn, phủ Quy Nhơn (nay là thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Ông tham gia phong trào Tây Sơn từ buổi đầu khởi nghĩa, là người thông minh tài trí lại giỏi võ nghệ nên sớm trở thành một võ tướng kiệt xuất của Nhà Tây Sơn.

Võ Văn Dũng là một trong “Thất hổ tướng”, “Tứ trụ đại thần” của triều Tây Sơn, ông được sự ngưỡng mộ và đầy lòng tôn kính của nhân dân. Sau khi ông mất, con cháu thờ phụng ông tại Từ đường họ Võ ở thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn và đã gìn giữ lưu truyền nhiều giai thoại và kỷ vật của ông. Năm 1988, Từ đường họ Võ được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia. Hằng năm, cứ đến ngày mùng 8.2 ÂL bà con họ Võ cùng chính quyền địa phương tề tựu tại Từ đường tổ chức lễ kỷ niệm ngày mất của ông.

Tại lễ khánh thành, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách của tỉnh. Với sự quyết tâm, nỗ lực của các đơn vị liên quan, sau hơn 1 năm tích cực thi công, đến nay công trình xây dựng Đền thờ Đại Tư đồ Võ Văn Dũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Khánh thành đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng - Anh 2

Đền thờ Đại Tư đồ Võ Văn Dũng gắn kết với Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Tây Sơn tam kiệt và danh lam thắng cảnh Hầm Hô để phát triển du lịch

Theo ông Giang, để công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả tích cực trong thời gian đến, tôi đề nghị Sở VHTT Bình Định phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Tây Sơn và xã Tây Phú tổ chức tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các phần việc còn lại và thực hiện công tác duy tu, bảo trì hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường và có kế hoạch, đề án quản lý bảo vệ cũng như phát huy công trình này một cách tốt nhất, nâng cao giá trị về lịch sử, văn hóa. “Cần bổ sung thêm các dịch vụ tiện ích, giải trí, kết nối tour du lịch gắn kết với Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Tây Sơn tam kiệt và danh lam thắng cảnh Hầm Hô, để công trình Đền thờ Đại Tư đồ Võ Văn Dũng thực sự trở thành một địa chỉ văn hóa hấp dẫn, nơi nhân dân và du khách gần xa đến chiêm bái, đồng thời cũng là nơi thiết thực để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc”, ông Giang nói.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc