Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Những người làm đẹp cho Thủ đô “đón” Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thứ Bảy 21/01/2023 | 20:01 GMT+7

VHO- Dù mới chỉ gần 6 giờ sáng, nhưng vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, công việc của các công nhân "làm đẹp cho thành phố" như tất bật hơn so với ngày thường.

Nhung nguoi lam dep cho Thu do “don” Tet Nguyen dan Quy Mao 2023 hinh anh 1

Các chậu hoa được trang trí đẹp mắt ở trong khuôn viên Vườn thú Hà Nội. (Ảnh: HV/Vietnam+)

Những ngày cuối năm, Thủ đô Hà Nội khoác lên mình “chiếc áo” lộng lẫy sắc màu, mừng đón Tết Nguyên đán 2023. Dọc các ngả đường, công viên, địa điểm công cộng, những người “làm đẹp cho thành phố” vẫn đang cần mẫn với công việc trang trí, chăm sóc từng chậu hoa, khóm cây với đủ loại màu sắc tươi tắn, rực rỡ, khiến cho không khí vui tươi, rộn ràng của mùa Xuân tràn ngập khắp nơi nơi.

Tất bật để đón Xuân

Dưới cái lạnh se sắt của Hà Nội những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp theo chân một nhóm công nhân của Công ty cổ phần Thảo viên xanh - Udic đi làm nhiệm vụ trang trí sắc hoa, làm đẹp cho các tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Dù mới chỉ gần 6 giờ sáng, nhưng vào những ngày giáp Tết này, công việc của các công nhân cây xanh như tất bật hơn so với ngày thường.

Vừa chăm chút lựa chọn cẩn thận từng bụi hoa để trồng mới ở cạnh khu vực Đền Ngọc Sơn, bà Hoàng Thị Thịnh (58 tuổi) vừa tươi cười cho biết bà đã gắn bó với công việc “làm đẹp cho thành phố” từ năm 2012, đến nay đã hơn chục năm.

Năm nào cũng vậy, cứ khoảng đầu tháng 12 Âm lịch đến ngày giáp Tết, bà Thịnh cùng các công nhân trong công ty lại đến các địa điểm công cộng trên địa bàn toàn thành phố để trồng và chăm sóc cho từng chậu hoa, cây cảnh tốt tươi.

“Mặc dù cuối năm bận rộn hơn nhiều so với ngày thường, nhưng ngày nào không đi làm, chân tay cũng thấy khó chịu lắm. Hơn hết, chúng tôi hiểu và trân quý công việc mà mình đang làm. Đó là nghề làm đẹp cho phố phường của Thủ đô - ‘trái tim’ của cả nước vào mỗi dịp Tết đến Xuân về,” bà Thịnh hồ hởi chia sẻ.

Cách đó không xa, tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, bà Nguyễn Thị Hoa (công nhân Công ty cổ phần Thảo viên xanh - Udic) và đồng nghiệp cũng đang cần mẫn làm việc để mang lại không gian rực rỡ sắc màu của từng chậu hoa, cây cảnh.

Bà Hoa cho biết đã gắn bó với công việc làm đẹp cho phố phường Hà Nội hơn 10 năm. Từ đó đến nay, năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết, là công việc của bà và các công nhân trong công ty lại tất bật để trang trí các tuyến đường, tuyến phố.

Thậm chí, có những ngày, bà Hoa và các đồng nghiệp còn phải tăng ca đến tận 23 giờ đêm. Dù công việc tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhưng tất cả đều luôn thể hiện trách nhiệm và niềm tự hào với công việc mà mình đang làm.

“Tôi ở bên quận Bắc Từ Liêm. Những ngày này, cứ hơn 4 giờ sáng là tôi thức dậy chuẩn bị bữa sáng cho gia đình, sau đó đến khoảng 5 giờ - đạp xe lên công ty bấm vân tay, xong bắt xe buýt tới các điểm đã được phân công làm việc,” bà Hoa kể.

Chia sẻ thêm về công việc mình đang làm, bà Hoa cho biết để cây trồng khỏe mạnh, phát triển tốt, đủ sức khoe sắc thắm vào đúng dịp Tết, điều quan trọng bên cạnh kỹ thuật trồng, cắt tỉa lá, còn cần phải chăm sóc tỷ mỉ.

Theo đó, hàng ngày, công nhân phải tưới cây, bón dưỡng chất để hoa bền màu và nở đến mầm nụ cuối cùng. Đặc biệt, vào những ngày thời tiết hanh khô, sương muối thì các công nhân cần phải tưới nước liên tục để lá, hoa không bị héo úa,...

Nhung nguoi lam dep cho Thu do “don” Tet Nguyen dan Quy Mao 2023 hinh anh 2

Công nhân Công ty cổ phần Thảo viên xanh - Udic trồng hoa quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: HV/Vietnam+)

Cứ thế, dưới bàn tay của các công nhân, những nụ hoa đua nhau bung cánh hết lớp này đến lớp khác, khiến cho “chiếc áo” sắc màu của Thủ đô càng trở nên lộng lẫy.

Để “cái đẹp” ngày Tết luôn rực rỡ

Với kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với nghề “làm đẹp” cho Thủ đô, những người công nhân môi trường như bà Hoàng Thị Thịnh, Nguyễn Thị Hoa,… luôn trân trọng công việc trang trí hoa đường phố, song cũng có những lúc không khỏi chạnh lòng.

Trong câu chuyện với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa (công nhân Công ty cổ phần Thảo viên xanh - Udic) cho biết tại bờ hồ Hoàn Kiếm, có những lần, nhiều người đi dạo chơi đã vô ý dẫm chân vào thảm cây, khiến hoa bị dập nát.

“Một số người ý thức kém còn nhổ trộm cây, khiến chúng tôi phải trồng lại nhiều lần,” bà Hoa nói và bày tỏ mong muốn mỗi người dân hãy có ý thức để bảo vệ các đường hoa, công viên, không gian công cộng để “cái đẹp” ngày Tết rực rỡ hơn.

Nói thêm về công tác “làm đẹp” cho phố phường Hà Nội, đại diện Công ty cổ phần Thảo viên xanh - Udic cho biết để thành phố thêm xanh và lộng lẫy sắc hoa trong những ngày Tết Nguyên đán, công ty đã phải lên phương án từ nhiều tháng trước.

Tới đầu tháng 12 Âm lịch, đội ngũ công nhân của công ty đã đồng loạt ra quân để phục vụ việc chỉnh trang, trồng mới cây xanh và hoa tại nhiều tuyến phố, đặc biệt là tại các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Hai Bà Trưng,...

Việc bảo quản và chăm sóc cây xanh là công việc đòi hỏi người làm nghề trước hết phải có lòng yêu nghề và phải có chút năng khiếu, có óc sáng tạo. Tuy không nặng nhọc nhưng đòi hỏi người thợ phải rất tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì thì mới sáng tạo ra được những cây mang tính thẩm mỹ cao, tạo cảnh quan đẹp cho thành phố. 

Để đảm bảo công tác trang trí cây hoa, cây cảnh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Công cho biết sở này đã giao đã giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội chủ trì cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vật tư, nhân lực, triển khai trang trí cây hoa, cây cảnh đảm bảo tiến độ, chất lượng phục vụ nhân dân đón Tết. Việc trang trí được thực hiện tại các khu vực trung tâm, tuyến đường chính.

Ngoài ra, các đơn vị được giao cũng sẵn sàng thực hiện trang trí bổ sung cây hoa, cây cảnh tại các điểm theo kế hoạch, khi có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Nhung nguoi lam dep cho Thu do “don” Tet Nguyen dan Quy Mao 2023 hinh anh 3

Nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội trang trí các chậu tiểu cảnh hoa quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thông tin với phóng viên, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết công ty này được thành phố giao thực hiện trang trí phục vụ Tết nguyên đán Quý Mão 2023, tại 9 điểm/khu vực gồm các công viên, vườn hoa, tuyến đường như: Công viên Lênin, khu vực hè Hồ Hoàn Kiếm; vườn Lý Thái Tổ, vườn Bà Kiệu, vườn Lý Tự Trọng; tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông; đường Hùng Vương, Độc Lập, Bắc Bộ Phủ.

Số lượng hoa được trồng tại các khu vực trên gồm 41m2 hoa lụa; gần 600m2 thảm hoa; hơn 30 chậu đào, quất; và các chủng loại hoa phong phú như: Trạng nguyên, cúc vàng, bỏng, thu hải đường, cẩm tú cầu, đỗ quyên, phong lữ thảo, dạ yến thảo, thược dược, lan ý, dàn hoa lụa,… Ngoài ra, công ty này cũng thực hiện trang trí các chậu đào, quất, lan trong một số trụ sở cơ quan Trung ương và thành phố...

Không khí Xuân đang về với mỗi gia đình trong niềm vui sum họp. Còn với những công nhân môi trường, mùa Xuân cũng đang về trên những đoạn đường quen thuộc và họ vẫn tiếp tục lặng lẽ làm tốt công việc của mình để mọi người được du xuân trong không gian xanh, sạch, đẹp, văn minh và đáng sống hơn.

Chia sẻ ở góc độ người dân Thủ đô, chị Nguyễn Thị Huyền (ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) bày tỏ sự phấn khởi vì những ngày này các tuyến đường phố, bờ hồ, công viên đã lung linh sắc hoa chào đón Tết, mừng đợi Xuân về.

“Tôi mong những nét đẹp này sẽ được duy trì thường xuyên để Thủ đô Hà Nội - ‘trái tim’ của cả nước luôn xanh, sạch, đẹp; trở thành điểm đến lý tưởng cho mọi người dân và bạn bè quốc tế mỗi độ Tết đến, Xuân về,” chị Huyền chia sẻ.

HÙNG VÕ/TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top