Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

UNWTO dự báo du lịch toàn cầu tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023

Thứ Hai 23/01/2023 | 16:43 GMT+7

VHO- Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết lượng khách du lịch quốc tế có thể đạt từ 80% đến 95% so với mức trước đại dịch trong năm 2023.

Ottawa (Canada) có những điểm thu hút riêng

Kịch bản hướng tới tương lai của UNWTO năm 2023 cho biết mức độ tăng trưởng của du lịch thế giới có thể phụ thuộc vào mức độ suy thoái kinh tế, sự phục hồi liên tục của ngành du lịch ở châu Á và Thái Bình Dương cũng như sự phát triển của hoạt động của Nga ở Ukraine, trong số các yếu tố khác.

Theo dữ liệu mới của UNWTO, hơn 900 triệu khách du lịch đã đi du lịch quốc tế vào năm 2022. Con số này gấp đôi lượng khách được ghi nhận vào năm 2021, mặc dù vẫn chỉ bằng 63% so với mức trước đại dịch. Mọi khu vực trên toàn cầu đều ghi nhận sự gia tăng đáng chú ý về số lượng khách du lịch quốc tế.

Mọi khu vực trên toàn cầu đều đã ghi nhận mức gia tăng đáng chú ý về số lượng khách du lịch quốc tế. Lượng khách đến ở Trung Đông đã tăng lên 83% so với trước đại dịch, trong khi châu Âu đạt gần 80% so với trước đại dịch khi chào đón 585 triệu lượt khách vào năm 2022. Châu Phi và châu Mỹ đều phục hồi khoảng 65% so với trước đó, trong khi châu Á-Thái Bình Dương chỉ đạt 23%, do các hạn chế mạnh hơn liên quan đến đại dịch chỉ bắt đầu được gỡ bỏ trong những tháng gần đây.

Phong vũ biểu du lịch thế giới năm 2023 đầu tiên của UNWTO cũng phân tích hiệu quả hoạt động theo khu vực và xem xét những điểm đến hoạt động hiệu quả nhất vào năm 2022, bao gồm một số điểm đến đã phục hồi mức của năm 2019.

Cairo (Ai Cập), một trong những điểm đến huyền bí, nơi du khách có thể khám phá một trong những nền văn minh cổ đại tuyệt vời nhất thế giới

Tổng thư ký UNWTO, ông Zurab Pololikashvili cho biết: “Một năm mới mang đến nhiều lý do lạc quan hơn cho ngành Du lịch toàn cầu. UNWTO dự đoán một năm mạnh mẽ cho lĩnh vực này ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, bao gồm cả tình hình kinh tế và sự bất ổn địa chính trị tiếp tục. Các yếu tố kinh tế có thể ảnh hưởng đến cách mọi người đi du lịch vào năm 2023 và UNWTO kỳ vọng nhu cầu đi lại trong nước và khu vực sẽ duy trì mạnh mẽ và giúp thúc đẩy sự phục hồi rộng rãi hơn của lĩnh vực này.”

Chỉ số niềm tin mới nhất của UNWTO cho thấy sự lạc quan thận trọng từ tháng 1 đến tháng 4, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Sự lạc quan này được hỗ trợ bởi việc mở cửa ở châu Á và số lượng chi tiêu mạnh vào năm 2022 từ cả thị trường nguồn du lịch truyền thống và mới nổi, với Pháp, Đức và Ý cũng như Qatar, Ấn Độ và Saudi Arabia đều có kết quả hết sức khả quan.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 gần đây ở Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới năm 2019, là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Trung Quốc đã ghi nhận 154 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019 với chi tiêu đạt 254,6 tỉ USD, chiếm 17% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế. Đồng thời, Trung Quốc là điểm đến được ghé thăm nhiều thứ tư trước đại dịch vào năm 2019 với 65,7 triệu khách du lịch.

Thành phố Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai ở Hy Lạp và là thủ phủ của vùng Macedonia

Trong ngắn hạn, việc nối lại hoạt động du lịch từ Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho các điểm đến châu Á nói riêng, được định hình bởi sự sẵn có và chi phí đi lại bằng đường hàng không, các quy định về thị thực và các hạn chế liên quan đến Covid-19 tại các điểm đến. Đến giữa tháng 1, tổng cộng 32 quốc gia đã áp đặt các hạn chế đi lại cụ thể liên quan đến du lịch từ Trung Quốc, chủ yếu ở châu Á và châu Âu.

Đồng thời, nhu cầu mạnh mẽ từ Mỹ, được hỗ trợ bởi đồng USD mạnh, sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho các điểm đến trong khu vực và hơn thế nữa. Châu Âu sẽ tiếp tục tận hưởng dòng du lịch mạnh mẽ từ Mỹ, một phần do đồng Euro yếu hơn so với đồng USD.

Trong khi đó, tình hình kinh tế có thể khiến khách du lịch ngày càng tìm kiếm giá trị đồng tiền, có thái độ thận trọng hơn vào năm 2023, giảm chi tiêu và đi du lịch gần nhà hơn để đối phó với môi trường kinh tế đầy thách thức.

Sự gia tăng đáng chú ý về doanh thu từ du lịch quốc tế đã được ghi nhận ở hầu hết các điểm đến, trong một số trường hợp còn cao hơn cả mức tăng trưởng về lượng khách đến. Điều này đã được hỗ trợ bởi sự gia tăng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi do thời gian lưu trú dài hơn, khách du lịch sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn ở điểm đến của họ và chi phí đi lại cao hơn do lạm phát.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra, sự không chắc chắn tiếp tục gây ra bởi cuộc xung đột Ukraine-Nga và các căng thẳng địa chính trị gia tăng khác, cũng như các thách thức về sức khỏe liên quan đến Covid-19, cũng là những rủi ro tiêu cực và có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành Du lịch trong những tháng tới.

NGUYỄN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top