Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội vật đầu xuân ở Ba Đồn

Thứ Hai 30/01/2023 | 09:36 GMT+7

VHO- Hội vật đầu xuân ở thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) là nét văn hóa thể hiện tinh thần thượng võ, đoàn kết của người dân nhằm rèn luyện sức khỏe để phục vụ lao động sản xuất. Đây cũng là hoạt động tạo không khí phấn khởi trong những ngày vui xuân đón Tết và thỏa mãn niềm đam mê đã thấm sâu trong tâm thức của người dân các địa phương ở Ba Đồn từ bao đời nay.

 Các đô vật phường Quảng Long tranh tài tại lễ hội khai hạ diễn ra vào ngày mùng 7 Tết

 Sới vật ở Quảng Long

Hằng năm vào ngày mùng 7 Tết Nguyên đán, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn tổ chức hội vật truyền thống. Lễ hội thu hút nhiều đô vật ở các tổ dân phố Chính Trực, Tiền Phong, Trường Sơn, Thủy Sơn... tham gia thi đấu nhiều hạng cân khác nhau. Đến sới vật ở phường Quảng Long, người xem luôn bắt gặp tiếng cổ vũ reo hò hòa cùng tiếng trống thúc giòn giã trong ngày hội đầu xuân. Bên sới vật, mọi người đứng chen thành vòng tròn, háo hức đón xem những thế vật hay, khéo léo của các đô vật.

Khi ba hồi trống dài rộn ràng báo hiệu khai cuộc, hai đô vật ở hai tổ dân phố bước lên sới vật với hai chiếc đai màu xanh, đỏ. Hai đô vật trông thật vạm vỡ, khỏe mạnh. Trên sới vật, họ nhanh chóng ra thế vờn nhau để đợi đối phương sơ hở là lao vào vật ngửa đối thủ. Một đô vật giỏi ở làng Tượng Sơn (phường Quảng Long) không chỉ cần khỏe mà phải nhanh nhẹn mới có thể ra những miếng đòn bất ngờ. Vì vậy các đô vật ở Quảng Long không chỉ có những mánh vật hay để đối phương sớm “lấm lưng trắng bụng” mà còn biết kết hợp sức khỏe và kỹ năng khéo léo để giành chiến thắng.

Điều đáng chú ý tham gia hội vật ở phường Quảng Long có nhiều đô vật lứa tuổi thiếu niên. Hầu hết các em được chọn từ các tổ dân phố hoặc là những võ sinh đã tham gia luyện tập nhiều năm nên rất tự tin trên sới vật. Tại các trận thi đấu, các đô vật ra đòn thế quy củ, kỹ thuật bài bản nên có những miếng đánh hay, đẹp mắt nên được khán giả cổ vũ hào hứng.

Với tinh thần thượng võ, trên sới vật ở phường Quảng Long, các đô vật cao tuổi cũng bước lên sới để tranh tài càng tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn khán giả trong ngày hội. Các đô vật cao tuổi giàu kinh nghiệm nên họ ra miếng vờn, thế đánh nhanh, dứt khoát. Những keo vật của đô vật cao tuổi chủ yếu là biểu diễn, phô diễn những miếng đánh hay, quyết đoán để đối phương thất thế. Ở Quảng Long có nhiều đô vật vang bóng một thời không có đối thủ như cụ Trận Trạch, Hoàng Kỳ, Ngô Vượng, Trần Long… Riêng cụ Trần Điền, một đô vật nhập ngũ vào lực lượng vũ trang Quảng Bình đã tham gia nhiều hội vật trong tỉnh, toàn quân và khu vực luôn giành nhiều giải thưởng.

Gìn giữ nét văn hóa, tinh thần thượng võ

Cùng gìn giữ và trao truyền hội vật, vào dịp đầu xuân ở các khu dân cư tại các phường Quảng Thọ, Quảng Thuận, Quảng Phúc, các xã Quảng Lộc, Quảng Hoà… đều tổ chức hội vật. Sới vật được vun cao bằng cát. Xung quanh sới vật được trang trí cờ ngũ sắc. Người xem đứng ngồi chen chân vòng trong vòng ngoài, háo hức chờ xem hội vật. Mở màn hội vật ở các làng thường có cặp đô vật được làng chọn bước lên sới biểu diễn mấy đường võ để vừa chào bà con, vừa biểu dương sức mạnh, rồi quay về hướng khán giả và trọng tài vái chào để thi đấu.

Từ hội vật diễn ra ở các làng, tổ dân phố tại các xã, phường, chính quyền các địa phương đã tuyển chọn những đô vật xuất sắc tham gia hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng hằng năm. Hội vật thị xã Ba Đồn diễn ra không chỉ giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc mà còn là sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân năm mới. Hội vật đã tạo không khí đua tranh lành mạnh, là ngày hội của các đô vật và nhân dân ở trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Tham gia hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn có đô vật đến từ các phường Quảng Long, Quảng Thuận, Quảng Phúc, Quảng Thọ và các xã Quảng Lộc, Quảng Hòa, Quảng Văn... Các đô vật tranh tài ở 7 hạng cân từ dưới 45 kg đến trên 75 kg. Các đô vật đã được tuyển chọn tham gia tranh tài nên không khí ganh đua quyết liệt, ngang sức ngang tài. Đặc biệt với tinh thần cầu may mắn, thắng lợi đầu năm mới, các đô vật tham gia hội vật thị xã Ba Đồn khi lên sới đều thi đấu hết mình, thể hiện tinh thần thượng võ, ý chí vững vàng, khiến cho người xem thích thú trong từng thế võ, miếng vật.

Ngày diễn ra hội vật, người dân ở các phường Quảng Thuận, Quảng Thọ, Quảng Phúc, Quảng Long, Ba Đồn… đến các làng ở giữa sông Gianh như Quảng Hòa, Quảng Văn, Quảng Lộc đã có mặt tại sới vật phường Quảng Long để đón xem những thế vật hay, khéo léo của các đô vật.

Ông Nguyễn Duy Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông thị xã Ba Đồn cho biết: “Sau thời gian tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vui xuân đón Tết năm Quý Mão 2023, thị xã Ba Đồn sẽ tổ chức hội vật truyền thống vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Đến nay các địa phương như Quảng Long, Quảng Thọ, Quảng Phúc, Quảng Thuận, Quảng Hòa… đã đăng ký đô vật tham gia thi đấu tại ngày hội”.

Hội vật là nét văn hóa ngày xuân, thể hiện tinh thần thượng võ, đoàn kết của người dân Ba Đồn. Thông qua hội vật là dịp để các đô vật thể hiện tài năng, cống hiến những thế vật hay, những pha vật đẹp; đồng thời đây cũng là hoạt động gìn giữ và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, tạo không khí đua tranh lành mạnh trong những ngày vui xuân đón Tết. 

 TÂN BÌNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top