Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2023: Tôn vinh những giá trị truyền thống của dân tộc

Thứ Tư 01/02/2023 | 10:11 GMT+7

VHO- Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 - 12.2 (tức ngày 21-22 tháng Giêng) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Đây là hoạt động thường niên do Bộ VHTTDL phối hợp với một số Ban, Ngành Trung ương và một số địa phương tổ chức.

 Các hoạt động tại Ngày hội sẽ diễn ra theo phương châm “để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình”

 Trong khuôn khổ Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2023 sẽ có 5 nhóm hoạt động chính: Chương trình Bài ca Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân đất nước; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt và chúc Tết đồng bào các dân tộc; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ hội đền tháp (lễ Katê) của dân tộc Chăm Bàlamôn tỉnh Ninh Thuận; Hưởng ứng Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ và lễ hội mùa xuân của đồng bào dân tộc Thái; Các hoạt động của đồng bào dân tộc.

Thông qua các hoạt động lễ hội, trình diễn theo phương châm “để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình” nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, mang đến không khí Tết cổ truyền dân tộc phục vụ khách du lịch những ngày đầu xuân. Phục hồi, tái hiện, giới thiệu các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam qua đó để mọi người dân, du khách hiểu thêm những giá trị, nét đẹp văn hóa, truyền thống của các dân tộc Việt Nam trong hoạt động đón Tết vui xuân đặc trưng đã có từ ngàn đời nay, nâng cao tính cố kết cộng đồng, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua đó cũng giáo dục thế hệ người Việt Nam ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Phát huy truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong phong trào trồng cây, trồng rừng, hưởng ứng Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, góp phần giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong tháng 2 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng sẽ diễn ra các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trong khuôn khổ hoạt động tháng 2 sẽ giới thiệu và tổ chức các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc, đan xen là hoạt động biểu diễn các dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do chủ thể văn hóa thực hiện.

 Trò chơi Ném pao của đồng bào dân tộc Mông

Bên cạnh việc hưởng ứng sự kiện Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc” năm 2023 theo kế hoạch của Bộ VHTTDL ban hành có khoảng hơn 200 người thuộc 25 cộng đồng dân tộc, của 14 tỉnh đại diện cho các dân tộc, vùng miền tham gia. Hoạt động chủ đề tháng 2 có khoảng gần 100 đồng bào thuộc các dân tộc (Tày, Dao, Nùng, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Ba Na, Tà Ôi, Cơ Tu, Xơ Đăng, Raglai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của một số địa phương có đồng bào hoạt động hằng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Sóc Trăng).

Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp này, du khách sẽ được hoà mình vào các hoạt động như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Ném pao vui Xuân”; Tái hiện Lễ cúng bến nước dân tộc Ba Na; Trưng bày ảnh với chủ đề “Lễ hội truyền thống tại Ngôi nhà chung”; Giới thiệu các nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc theo truyền thống vùng, miền, các hoạt động lễ hội, âm nhạc đầu năm mới; Giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân như múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa; Tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến; Tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc như xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu của dân tộc Mường, khâu nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi của dân tộc Tày, cá nướng, gà nướng, xôi màu của dân tộc Thái; Chương trình du lịch để du khách trải nghiệm các phong tục đón Tết truyền thống, trò chơi dân gian ngày xuân… 

HOÀNG NGUYÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top