Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL tìm giải pháp nâng cao chất lượng ban hành văn bản pháp luật

Thứ Năm 02/02/2023 | 16:04 GMT+7

VHO - Chiều 2.2, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình xây dựng pháp luật năm 2023. Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tổng kết về công tác xây dựng pháp luật năm 2022, đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế cho biết, năm 2022 là năm Bộ VHTTDL có số lượng băn bản quy phạm pháp luật được giao phải hoàn thành khá lớn, gồm 3 Luật trình Quốc hội thông qua, 3 dự án luật phải nghiên cứu rà soát, 9 Nghị định, 19 thông tư Bộ trưởng Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền và 25 thông tư quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công về lĩnh vực VHTTDL.

Các văn bản quan trọng đã được xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành theo đúng kế hoạch. Công tác xây dựng pháp luật nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ, không chỉ đối với văn bản do Bộ chủ trì mà đối với cả các văn bản của địa phương trong lĩnh vực quản lý; quy trình, thủ tục xâty dựng pháp luật được bảo đảm; đã bước đầu tháo gỡ được một số khó khăn, điểm nghẽn về thể chế, góp phần thúc đẩy phát triển Ngành.

Tuy nhiên, một số văn bản chưa được ban hành theo đúng kế hoạch đã đề ra; chất lượng một số văn bản ban hành còn hạn chế, chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến khó áp dụng hoặc chưa đáp ứng được mục tiêu quản lý.

Thứ  trưởng  Trịnh  Thị  Thuỷ  chủ  trì  cuộc  họp

Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống pháp luật về VHTTDL, kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, cũng như bảo đảm tính hệ thống, lộ trình theo Đề án tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về VHTTDL giai đoạn 2022-2026 đã được Bộ trưởng phê duyệt, Bộ VHTTDL xác định trong năm 2023 tiếp tục thể chế hoá toàn diện, kịp thời các chủ trương chính sách mới của Đảng trong lĩnh vực VHTTDL, Hiến pháp 2013, đặc biệt là lĩnh vực văn hoá; khắc phục sự chồng chéo, thiếu thống nhất trong hệ thống pháp luật, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, tăng cường phân cấp, phân quyền để các địa phương tăng cường chủ động, linh hoạt trong quản lý nhưng vẫn đảm bảo thống nhất trong chỉ đạo, điều hành chung của Bộ; từng bước nâng cao hiệu lực pháp lý các văn bản quy phạm pháp luật về VHTTDL, hạn chế khoảng trống pháp lý.

Phát biểu đạo cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tham gia phải tìm ra được giải pháp để khắc phục các khó khăn. Thứ trưởng đặt ra câu hỏi: Vì sao có tình trạng chậm hoàn thành? Vì sao có tình trạng văn bản vừa ban hành đã lạc hậu, đã có khoảng trống? Giải pháp nào để tháo gỡ ùn tắc, bất cập?

Đại diện một số đơn vị cho biết, do các lĩnh vực quản lý của Bộ có tính đặc thù cao, nên các văn bản hướng dẫn thi hành luật cần được quy định chặt chẽ. Ví dụ, thông tư hướng dẫn về phổ biến phim trên không gian mạng, cần có sự thẩm định của Hội đồng thẩm định phim, vì hiện còn có những ý kiến trái chiều.

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, có những văn bản pháp luật đang được giao soạn thảo chưa đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, dẫn đến sự lúng túng, chậm chễ.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, cần khu trú lại các vấn đề thuộc chức năng quản lý ngành của Bộ VHTTDL để văn bản được xây dựng một cách phù hợp.

Về các thông tư về định mức kinh tế - kỹ thuật, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ phê bình các đơn vị chủ trì soạn thảo đã chậm chễ. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Các thông tư này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch của các địa phương, do đó các đơn vị phải khẩn trương triển khai xây dựng, ban hành các thông tư này”.

Toàn  cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cũng nhấn mạnh, ngoài việc xây dựng pháp luật, cũng cần có giải pháp về truyền thông chính sách, để truyền thông chính sách một cách tích cực, tiếp thu và xử lý các vấn đề phản biện xã hội một cách nhanh chóng.

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá, ông Nguyễn Anh Vũ, cam kết, Báo Văn Hoá sẽ tích cực truyền thông chính sách về VHTTDL để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống và thông qua Báo, sẽ tiếp thu các ý kiến phản biện xã hội. Tổng biên tập Báo Văn hoá cũng đề nghị các đơn vị trong Bộ phối hợp để công tác truyền thông đạt hiệu quả cao.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cũng nhấn mạnh, việc các đơn vị cung cấp các dự thảo văn bản để các đối tượng chịu tác động có ý kiến, giúp văn bản khi ban hành không bị lạc hậu hoặc có ý kiến trái chiều là rất quan trọng, do đó các đơn vị phối hợp với Báo Văn Hoá để tạo diễn đàn, giúp văn bản ban hành phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được mục tiêu quản lý.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, để công tác xây dựng pháp luật được thực hiện đúng tiến độ và đúng pháp luật, các đơn vị được giao nhiệm vụ, phải thực hiện tốt 3 vấn đề: phải ban hành văn bản đúng kế hoạch; phải bố trí cán bộ có trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ; phải tăng cường, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các uỷ ban của Quốc hội

Bên cạnh đó, phải hết sức quan tâm đến việc đánh giá chính sách để thấy rõ các hạn chế, bất cập, từ đó đề xuất các chính sách mới một cách hiệu quả, tránh tình trạng qua loa, đại khái. Đồng thời, phải tăng cường truyền thông về chính sách, trước, trong và cả sau khi ban hành chính sách văn bản ban hành phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được mục tiêu quản lý.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: TRẦN  HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top