Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đưa thông tin du lịch, hình ảnh Hội An lên nền tảng không gian ảo

Thứ Năm 02/02/2023 | 21:18 GMT+7

VHO- Chiều ngày 2.2, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ bàn giao Dự án giới thiệu hình ảnh Hội An trên nền tảng Metaverse của Bizverse. Dịp này, UBND TP Hội An tổ chức báo cáo chuyên đề “Hội An- Từ Thành phố di sản đến thành phố sáng tạo”, ra mắt Trang thông tin điện tử “Hội An-Thành phố sáng tạo”.

Lễ bàn giao dự án giới thiệu hình ảnh Hội An trên nền tảng Metaverse của Bizverse 

Thời gian qua, Hội An đã kết nối và được Công ty cổ phần công nghệ Bizverse hỗ trợ thực hiện một số dự án chuyển đổi số, trong đó có dự án Hội An Metaverse. Sau thời gian chuẩn bị, đến nay dự án chính thức được hoàn thiện để bàn giao và ra mắt công chúng.
Có thể nói, trong thời đại mới, những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại đã được ứng dụng mạnh mẽ vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay. Việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành du lịch. 
Đồng thời cũng đã tác động mạnh mẽ và đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Hội An phải tập trung phát huy hơn nữa sức mạnh nội tại; trong đó, có việc kết hợp giữa bảo tồn và phát huy các giá trị dân gian, giá trị truyền thống với công tác số hóa, hiện đại hóa cách thức tổ chức,khả năng truyền tải thông tin và giới thiệu hình ảnh một cách nhanh chóng, tối ưu nhất. 
Đặc biệt, qua 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh,  càng nhận thấy sự thay đổi trong xu hướng, cách thức tìm kiếm và tiếp cận nguồn thông tin của du khách cũng như tầm quan trọng, tính hiệu quả và cấp thiết của các hoạt động chuyển đổi số. 

Trải nghiệm du lịch Hội An trên nền tảng thực tế ảo

Dự án Hội An Metaverse từng bước thực hiện chuyển đổi số hệ thống thông tin du lịch Hội An, đưa hình ảnh Hội An lên nền tảng vũ trụ ảo của Bizverse. Cụ thể, các di tích, điểm tham quan trong  Khu phố cổ và các làng nghề truyền thống… ở Hội An sẽ được số hóa bằng hình ảnh 3D, xây dựng không gian 360 Space, thuyết minh của hướng dẫn viên giọng địa phương bằng công nghệ AI tại các điểm… Thông qua công nghệ này, du khách sẽ có cái nhìn thật hơn về hình ảnh Hội An cũng như những trải nghiệm mà họ sẽ có tại đây; từ đó, tối ưu khả năng đi đến quyết định của du khách. 
Bên cạnh đó, dự án nhằm mục đích định hướng khai thác du lịch Hội An trên nền tảng thực tế ảo nhằm thúc đẩy các hoạt động truyền thông, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh của Hội An đến bạn bè trong nước và quốc tế trên các nền tảng số. 
Tại buổi lễ bàn giao, đại diện lãnh đạo TP Hội An cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự chung tay, quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp, các đơn vị thông tin truyền thông, các tổ chức sáng tạo trong và ngoài TP Hội An để từng bước thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và ngày càng phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành một thành phố sáng tạo trong mạng lưới toàn cầu của UNESCO và là một điểm đến lý tưởng trong lòng du khách trong nước và quốc tế. 

Quang cảnh báo cáo chuyên đề “ Hội An - từ thành phố di sản đến thành phố sáng tạo” chiều ngày 2.2

Với mong muốn giới thiệu đến công chúng nội dung nền tảng và tiềm năng của Hội An, là cơ sở để xây dựng hồ sơ tham gia ứng cử gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong thời gian đến, dịp này, TP Hội An tổ chức buổi báo cáo chuyên đề “ Hội An - từ Thành phố di sản đến thành phố sáng tạo”, ra mắt trang thông tin điện tử “ Hội An- Thành phố sáng tạo” 
Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, thành phố  đang phấn đấu để trở thành một trong những thành phố sáng tạo, tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực  thủ công và nghệ thuật dân gian. 
Để bảo tồn và phát huy nghề truyền thống và văn nghệ dân gian ở Hội An hướng đến thành phố sáng tạo, theo ông Lanh, cần ghi nhớ, Di sản văn hóa Hội An, trong đó, văn hóa làng nghề, nghề truyền thống đặc sắc, vang tiếng khắp nơi, cùng với kho tàng văn nghệ dân gian muôn hình muôn vẻ là những thành tố quan trọng tạo thành và truyền tiếp dòng chảy văn hóa Hội An.
Xây dựng thành phố Hội An theo định hướng sinh thái -văn hóa - du lịch phát triển năng động, hội nhập sâu rộng nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng và đảm bảo tính bền vững. Hạt nhân là văn hóa, con người và những giá trị nhân văn, đề cao tính gắn kết cộng đồng, vai trò và trách nhiệm chủ thể của người dân trong các hoạt động văn hóa, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa kế thừa, bảo tồn và phát triển, bản sắc chung và tính đặc thù, văn hóa và văn minh.
Lấy yếu tố văn hóa tĩnh (bao gồm các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các thiết chế văn hóa xã hội, giá trị sinh thái nhân văn…) làm nền tảng, bệ đỡ và trục đồng tâm cho yếu tố văn hóa động (bao gồm cách thức sản xuất - kinh doanh, phong tục tập quán, lễ hội, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, các hoạt động khoa học, giáo dục, văn hóa, thể thao,…)
Có sự tham gia của cộng đồng vào các quyết định liên quan đến sáng tạo và phát triển, quan tâm đặc biệt đối với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của bản địa.
Bảo tồn và phát huy nghề truyền thống và văn nghệ dân gian ở Hội An hướng đến thành phố sáng tạo để phát triển du lịch phải gắn với việc tăng cường sinh kế và cải thiện đời sống của cộng đồng địa phương, thông qua sự tham gia tích cực của cộng đồng;….

Hội An đang xây dựng hồ sơ tham gia ứng cử gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO 

Trong những năm qua, Hội An được biết đến là một thành phố di sản nổi tiếng thu hút sự quan tâm của du khách trên toàn thế giới. Phát huy thế mạnh vốn có của mình, Hội An không ngừng tiếp thu giá trị tinh hoa của di sản vật thể và phi vật thể  mà cha ông để lại, từ đó bồi đắp các giá trị văn hóa - lịch sử- thiên nhiên và con người; phát huy sức sáng tạo, tự làm mới để trở thành một điểm đến thu hút du khách toàn cầu. 
Hội An - từ thành phố di sản đến thành phố sáng tạo chắc chắn sẽ nhận được những cơ hội và triển vọng mới. Từ đó, thành phố sẽ được mở rộng giao lưu, hợp tác với các thành phố trong khu vực và trên thế giới; tranh thủ các ý tưởng, sáng kiến trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương; nâng cao sức sáng tạo và phát huy các thế mạnh nội tại để đưa Hội An vươn lên một tầm cao mới.

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top