Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tiếp bài Vợ cũ “võ sư” Nguyễn Xuân Vinh lại kêu cứu : Cháu bé là trường hợp khẩn cấp cần được bảo vệ

Thứ Sáu 03/02/2023 | 11:18 GMT+7

VHO- Ngay sau bài Vợ cũ “võ sư” Nguyễn Xuân Vinh lại kêu cứu đăng trên Văn Hóa (số 3835, ra ngày 1.2), chị V.T.L đã cung cấp cho chúng tôi thêm một số đoạn clip về hành vi gây rối, đe dọa của Nguyễn Xuân Vinh bên ngoài nhà chị tại địa chỉ 194 Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

 

Những dòng viết tay kêu cứu của cháu bé T.B

Trong số đó có một clip ghi lại cảnh Nguyễn Xuân Vinh đứng trước cửa nhà, gọi bé gái T.A (gần 4 tuổi) ra rồi bế con lên xe ô tô, yêu cầu tài xế chốt chặt cửa lại. Một clip khác, nói chuyện với con trai T.B, anh ta đe nẹt: “Sai là phải phạt. Tao là bố mày, tao phạt mày. Mẹ mày kiện công an để cho bố mày đi tù là đúng hay sai?”; “Tao dạy dỗ mày mà mẹ mày kiện công an thì có phải là chửi không?”; “Tao dạy bảo mày, mày nói dối bố mày, nghe mẹ mày đi kiện tao”…

“Bây giờ bố đánh liên tục vào đầu con”

Kèm theo đó là những tiếng Vinh hung hãn chửi bới, văng tục trước mặt con khiến cháu bé sợ hãi, chỉ biết phản kháng: “Ngày xưa chính con bảo mẹ tha cho bố. Bây giờ bố đánh liên tục vào đầu con”. Mặc dù được nhiều người xung quanh can ngăn, nhưng Vinh vẫn không dừng chửi mắng cháu, ép cháu lên ô tô.

Trong khi chị L liên tục kêu gọi tài xế mở cửa thả bé T.A ra ngoài, Vinh quát tháo vợ cũ: “Tao đố mày mở được cửa khi chưa có lệnh của tao!”. Theo chị L, sau khi lực lượng chức năng có mặt, Vinh bế T.A trong trạng thái hoảng loạn, đến nỗi bé tiểu ướt hết quần áo mới thả cho về thay. Hai mẹ con chị L và Nguyễn Xuân Vinh được mời lên trụ sở công an phường Phương Liệt làm việc.

Trước đó, chị V.T.L đã có đơn kêu cứu gửi tới Văn Hóa về việc bố cháu T.B là “võ sư” Nguyễn Xuân Vinh bạo hành con trai và đưa con từ quê Mê Linh tới nhà chị. Ngay ngày hôm sau, Vinh đã dẫn theo một số người gây áp lực để đòi T.B về. Chị L chia sẻ, sau khi ly hôn năm 2019, chị được Tòa án Nhân dân quận Thanh Xuân ra quyết định nuôi con gái mới sinh là T.A, Nguyễn Xuân Vinh nuôi con trai T.B (hiện đã được 11 tuổi). Hiện chị và gia đình đã gửi đơn tố cáo về hành vi bạo hành trẻ em (xảy ra tại xã Kim Hoa, huyện Mê Linh ngày 27.12.2022) tới Công an xã Kim Hoa (huyện Mê Linh, Hà Nội); làm đơn khởi kiện giành quyền nuôi con, gồm đầy đủ hồ sơ, minh chứng tới Tòa án Nhân dân huyện Mê Linh - nơi cư trú của Nguyễn Xuân Vinh; đơn tố cáo về hành vi hành hung xảy ra ngày 28.12.2022 tới Công an phường Phương Liệt, Công an quận Thanh Xuân và Công an TP Hà Nội.

Trong hồ sơ khởi kiện giành quyền nuôi con gửi tới Tòa án Nhân dân huyện Mê Linh, chị V.T.L cũng gửi kèm đơn nguyện vọng của cháu T.B: “Bố mẹ cháu ly hôn năm 2019. Lúc ý cháu rất muốn ở với mẹ, nhưng bố dọa đốt nhà bà ngoại, giết mẹ cháu. Bố bảo Tòa quyết cháu phải ở với bố. Lúc đó cháu không được lựa chọn”.

Cũng theo cháu T.B, từ năm 2019 ở với bố, Nguyễn Xuân Vinh không cho cháu gặp mẹ và em. “Mẹ gửi đồ, bố cháu bắt vứt đi, bố đập vỡ 3 cái đồng hồ mẹ mua cho cháu… Bố cháu rất hay vắng nhà. Cháu ngủ một mình hoặc sang nhà bác ngủ. Bác đưa đi học. Bố không biết lớp cháu ở đâu. Mẹ hay từ Hà Nội lên tới trường thăm cháu. Cháu chỉ ước mẹ họp phụ huynh cho cháu. Mỗi lần chỉ gặp được mẹ 10 phút”, cháu T.B cho biết.

Nói về sự việc xảy ra gần đây nhất, T.B viết: “Hôm Noel, cháu xin mãi bố mới cho về mẹ chơi một hôm. Mấy ngày sau, khi cháu vừa đi học về thì thấy bố đang tập võ. Bố vứt hết sách vở của cháu vào nước, bắt cháu quỳ ở sân gần 1 tiếng. Bố đánh cháu vào đầu, nhiều cái rất mạnh, bố đấm vào đầu cháu rất đau. Bố lôi cháu lên ô tô đuổi về mẹ và dọa về quê sẽ chém chết. Hôm sau bố ra nhà mẹ chửi, bắt cháu về…”.

 Nguyễn Xuân Vinh đe nẹt, mắng chửi cháu T.B (ảnh cắt trong clip)

Cơ quan các cấp nhanh chóng xử lý nhằm bảo vệ cháu bé

Liên quan đến vụ việc, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) cho biết, việc tách cháu bé ra khỏi bố là hoàn toàn đúng đắn. Theo Khoản 3, Điều 26 của Nghị định 56/2017/NĐ-CP, trường hợp trẻ em được xác định có nguy cơ hoặc đang bị tổn hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm thì trong vòng 12 giờ từ khi nhận thông tin, Chủ tịch UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời cách ly trẻ em khỏi môi trường hoặc người gây tổn hại cho trẻ em được quy định tại Điều 31 và Điều 32 của Nghị định này.

Theo quy trình của Nghị định 56 thì cháu bé có nguy cơ bị tổn hại đang sống chung với người vừa có trách nhiệm chăm sóc vừa gây tổn hại đến trẻ thì sau khi đánh giá xong UBND xã sẽ ban hành quyết định tách/cách ly trẻ, giao cho một người khác có thể là họ hàng, người nhà hoặc một gia đình nhận nuôi. Nếu không có cá nhân, gia đình nhận nuôi thì đưa trẻ vào cơ sở bảo trợ xã hội.

“Cháu bé T.B là trường hợp khẩn cấp, mẹ cháu bé đã gọi điện cầu cứu tới Tổng đài bảo vệ trẻ em 111, được Tổng đài tiếp nhận và gọi điện về địa phương yêu cầu can thiệp, tức là trường hợp cháu T.B đã được xác định bị xâm hại. Các cơ quan, ban, ngành chức năng tại địa phương phải thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật để bảo vệ cháu. Trong trường hợp bố cháu là đối tượng xâm hại hoặc không bảo vệ được con thì UBND xã phải ban hành Quyết định tạm thời cách ly theo Nghị định 56. Khi có quyết định đó rồi, thì tất cả các hành vi ngăn cản việc thực hiện quyết định đó là vi phạm pháp luật và đều bị xử lý theo hình thức xử phạt vi phạm hành chính hay là hình sự tùy theo mức độ”.

Ông Đặng Hoa Nam giải thích thêm: Theo quy định của Luật Trẻ em, bất kỳ một công dân, cá nhân tổ chức nào tiếp nhận về trẻ bị xâm hại, trong đó có bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, ngược đãi cần thông tin ngay đến đường dây 111. Đường dây sẽ tiếp nhận, giải quyết bằng các biện pháp can thiệp, hỗ trợ, trong trường hợp khẩn cấp sẽ gọi cho công an xã hoặc Phòng LĐ,TB&XH để triển khai theo quy trình.

Tại Khoản 4, Điều 31 của Nghị định 56 nêu rõ: Trách nhiệm của cơ quan công an là tiếp nhận thông tin, triển khai việc ngăn chặn các hành vi đe dọa hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em; Phối hợp với người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã nơi xảy ra vụ việc để bảo vệ trẻ em khẩn cấp, bảo đảm sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Tuy nhiên đến nay, Công an xã Kim Hoa vẫn chưa mời Nguyễn Xuân Vinh đến làm việc, trong khi chị V.T.L cho biết, đến sáng qua 2.2, anh ta vẫn tiếp tục nhắn tin đe dọa chị, còn cháu T.B chưa dám đi học.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 26.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Xử lý nghiêm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân, kể cả cha mẹ, người chăm sóc trẻ em khi có hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em, nhất là hành vi xâm hại trẻ em, bao che, chậm trễ, cố tình kéo dài các vụ việc vi phạm quyền trẻ em với phương châm “đúng người, đúng việc, đúng thẩm quyền, đúng trách nhiệm”. Do đó, tất cả các cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em mà để chậm trễ, không xử lý, từ chối các biện pháp hỗ trợ can thiệp, bảo vệ trẻ em tránh khỏi những nguy cơ bị xâm hại sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và tinh thần của Chỉ thị 23. 

 Trường hợp cháu T.B là trường hợp khẩn cấp, khi UBND xã xác minh người bố không bảo vệ được con hoặc có nguy cơ gây bạo lực cho cháu bé thì theo quy định của pháp luật, UBND xã sẽ ban hành Quyết định tạm thời cách ly (thay thế cho Quyết định nuôi dưỡng của tòa án khi ly dị), có thời hạn trong 15 ngày. Qua 15 ngày mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết thì Tòa án Nhân dân cấp huyện sẽ tiếp tục gia hạn thời gian cách ly cháu bé.

(Ông ĐẶNG HOA NAM, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ,TB&XH)

 NHÓM P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top