Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sẽ biểu diễn vở ca kịch Khát vọng Đam San tại Lễ hội cà phê

Thứ Sáu 03/02/2023 | 16:40 GMT+7

VHO- Sáng ngày 3.2, tại TP.HCM, UBND tỉnh Đắk Lắk đã  tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Theo đó, bên cạnh các nội dung khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố, trong khuôn khổ sự kiện còn có hàng loạt hoạt động mới đầy hấp dẫn như: diễn vở ca kịch Khát vọng Đam San, lễ hội ánh sáng, hội thi chế tác sản phẩm mỹ phẩm từ cây cà phê, hội đua thuyền độc mộc…

Thông tin cụ thể 18 hoạt động chính thức của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Theo đó, được sự đồng ý của Chính phủ, tỉnh Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” từ ngày 10 đến 14.3.2023 tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương của tỉnh Đắk Lắk. Lễ hội năm nay được đánh giá sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 18 hoạt động chính thức.

BTC thông tin về các hoạt động xuyên suốt lễ hội

Trong đó, đêm biểu diễn vở ca kịch Khát vọng Đam San sẽ là một điểm nhấn đặc biệt cho lễ hội lần này. Sử thi Đam San là một trong những tác phẩm tiêu biểu, là thể loại văn học được sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú, lãng mạn, bay bổng của người Ê Đê xưa với hình ảnh người tù trưởng anh hùng, đã cùng buôn làng của mình chiến đấu, thu phục kẻ thù, chinh phục thiên nhiên. Theo đó, vở ca kịch sẽ gồm 5 chương: Chương 1: Đam San và H’Nhí, với phần mở màn là đám cưới của H’Nhí và Đam San. Chương 2: Xử tội Mtao Msei, ở đây chàng Đam San đã chiến thắng Mtao Msei và mở rộng buôn làng, trở thành một người tù trưởng hùng mạnh nhất vùng. Chương 3: Buôn sang trông cậy, câu chuyện cao trào hơn khi Nữ thần Mặt trời khao khát có Đam San, làm cho buôn làng chìm trong đêm tối. Chương 4: Nơi miền sáng, trước nguy cơ buôn lang bị hủy diệt, Đam San đã vượt qua hiểm nguy quyết tìm gặp Nữ thần Mặt trời và rồi Đam San đã cảm hóa được Nữ thần Mặt trời để mang ánh sáng trở lại cho buôn làng, làm cho vùng đất  sinh sôi ra hoa kết trái. Chương 5: Mặt trời lên trên cao nguyên bao la, chính sự anh dũng của Đam San đã mang ánh sáng về cho buôn làng, khát vọng của chàng cũng là ngọn lửa thắp lên tình yêu và sức sống nơi núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Theo ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk, tác phẩm sẽ góp phần phục dựng, trình diễn lịch sử văn hóa người Ê Đê đầy hào hùng, vở diễn còn được kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, độc đáo và thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, việc biểu diễn vở ca kịch này trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột không chỉ với mục đích quảng bá, mà đây cũng là khát vọng cao lớn của vùng đất đại ngàn, khát vọng lan tỏa hương vị cà phê Buôn Mê ra khắp năm châu. Theo đó, vở diễn sẽ chính thức biểu diễn vào lúc 19 giờ 30, ngày 11.3, tại Quảng trường 10.3, TP Buôn Ma Thuột, với ước tính lượng khán giả khoảng 10-15 nghìn người.

Hoa hậu H'Hen Niê là đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

Cũng nhân dịp này, BTC đã giới thiệu đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 8, đó là hoa hậu H'Hen Niê. Nàng hậu chia sẻ tại buổi họp báo: “Từ nhỏ tôi đã theo cha mẹ lên nương rẫy để chăm sóc, thu hoạch cà phê. Mỗi lần lên rẫy tôi đều ước, cà phê nhiều trái để nhà tôi có thể trả nợ. Đến bây giờ, tôi vẫn mong muốn chia sẻ và lan tỏa cà phê đến với mọi người. Vì thế, món quà mà tôi hay gởi tặng cho mọi người trong và ngoài nước luôn là cà phê. Đặc biệt, khi được mọi người khen cà phê ngon tôi rất vui và tự hào.  Vì vậy mà tôi cảm thấy quá vui và hạnh phúc khi được mời làm đại sứ truyền thông cho Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023 sắp diễn ra trên quê hương. Với sức ảnh hưởng của bản thân hiện tại, tôi sẽ tiếp tục giới thiệu, quảng bá cà phê của vùng đất quê hương và mong rằng Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới".

Cũng theo BTC, mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ là một đại sứ truyền thông, đồng thời là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi thông qua đa dạng hoạt động quảng bá, truyền thông lễ hội năm nay. Đặc biệt, lần này ban tổ chức đẩy mạnh quảng bá lễ hội trên các nền tảng mạng xã hội thông qua việc mời các các KOLs, KOCs, Travel Blogger, Idol Tiktok, Website, Fanpage, Instagram, Youtube, Truyền thông quan hệ quốc tế...; những người Quản trị (Admin) các trang Fanpage tham gia quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk.

Theo Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc tổ chức Lễ hội cà phê năm nay nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Bài, ảnh: HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top