Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội nghị triển khai chương trình hành động về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Chủ Nhật 05/02/2023 | 09:00 GMT+7

VHO - Sáng 5.2 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Xúc tiến đầu tư Vùng, với chủ đề “Liên kết – Đột phá từ kinh tế biển – Phát triển nhanh và bền vững”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đồng chủ trì Hội nghị. 

Dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương; Bí thư tỉnh, thành ủy; Chủ tịch UBND 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và một số tỉnh, thành phố lân cận; đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đối tác phát triển, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trình bày Nghị quyết số 168/NQ-CP, ngày 29/12/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chương trình hành động của Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện xây dựng, phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ thành vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh về kinh tế biển, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng và các địa phương trong vùng; phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số phù hợp với điều kiện thực tế. Các giá trị văn hoá, lịch sử và hệ sinh thái biển, đảo, rừng được bảo tồn và phát huy; phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao trình độ, thu nhập của người dân, sử dụng có hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên...

Đặc biệt Chương trình hành động của Chính phủ xác định tập trung phát triển các ngành kinh tế biển. Trong đó, về chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, Chương trình nêu việc thúc đẩy phát triển kinh tế biển, xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành để tập trung phát triển các ngành kinh tế biển kết hợp với bảo đảm quốc phòng an ninh trên biển. Nhất là với các ngành như du lịch và dịch vụ biển; kinh tế hàng hải; khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; nuôi trồng và khai thác hải sản; công nghiệp ven biển; năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng gió ven bờ và năng lượng gió ngoài khơi; các ngành kinh tế biển mới,...

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ KT&ĐT Nguyễn Chí Dũng lãnh đạo các bộ, ngành đã thăm các gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc thù của các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh “Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ: Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững”. 

Triển lãm ảnh do Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức. Đây là hoạt động văn hóa chào mừng Hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-văn hóa, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết 168/NQ-CP đề ra 17 chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế, xã hội, môi trường vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Trong đó, Nghị quyết đề ra mục tiêu phấn đấu, giai đoạn 2021 – 2030 tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đạt khoảng 7 - 7,5%. Đến năm 2030, GRDP vùng tăng từ 2,5-3 lần so với năm 2020 (giá hiện hành), trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 11,5%, công nghiệp- xây dựng chiếm khoảng 40,7%, dịch vụ chiếm khoảng 37,5%;…

Nghị quyết cũng đề ra 34 nhiệm vụ, đề án cụ thể phân công cho các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Đó là hoàn thiện thể chế, chính sách và phát triển liên kết vùng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế biển; hoàn thiện kết cấu hạ tầng, xây dựng hệ thống đô thị; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó là nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả đối ngoại; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu xem Triển lãm ảnh

Trong đó có việc xây dựng đề án cơ cấu lại ngành công nghiệp trên địa bàn vùng; mở rộng và xây dựng Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; hình thành một số trung tâm năng lượng tái tạo lớn, đặc biệt là điện gió, điện gió ngoài khơi; nghiên cứu, định hướng phát triển khai thác năng lượng hydrogen.

Bên cạnh đó cần xây dựng quy hoạch hợp lý để phân bố không gian công nghiệp theo các hành lang kinh tế ven biển gắn với các cảng biển, các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, các đường quốc lộ kết nối Tây Nguyên với vùng; tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế ven biển; rà soát, điều chỉnh, phân chia chức năng các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không trong vùng.

Nghị quyết cũng đề cập đến việc xây dựng đề án cơ cấu lại và đổi mới mô hình phát triển nông nghiệp; phát triển nông nghiệp vùng theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; liên kết theo chuỗi giá trị và có giá trị gia tăng cao; gắn với phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch...

Cùng với đó là cơ cấu lại nông, lâm nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản gắn với công nghiệp chế biến, bảo đảm bền vững và hiệu quả cao (như: nuôi yến, khai thác yến sào, khai thác cá ngừ). Nghị quyết cũng nêu việc xây dựng thương hiệu, phát triển các thị trường tiêu thụ, hình thành các trung tâm đấu giá sản phẩm; phát triển các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá kết hợp với quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế rừng và kinh tế dưới tán rừng. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, gắn với đô thị hoá.

Đồng thời, Chương trình đề cập đến việc xây dựng đề án cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số, phát triển các loại hình dịch vụ mới; phát triển vùng trở thành khu vực trọng điểm du lịch của cả nước với các trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái mang tầm khu vực và quốc tế; phát triển các trung tâm logistics gắn với các cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu.

Tại Hội nghị sẽ diễn ra lễ trao thỏa thuận hợp tác về phát triển bền vững Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các đối tác phát triển, cũng như các biên bản ghi nhớ, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TRUNG THÀNH; ảnh: NHẬT BẮC, TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top