Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Diễu hành chào mừng Tết Nguyên tiêu Hội An trở thành DSVH phi vật thể quốc gia

Chủ Nhật 05/02/2023 | 13:14 GMT+7

VHO- Hàng ngàn người dân và du khách đã cùng về Hội An từ sáng sớm để tham gia Lễ hội Tết Nguyên tiêu năm Quý Mão, cùng diễu hành hòa với niềm vui chung của Hội An đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu.

Đoàn diễu hành chào mừng Tết Nguyên tiêu Hội An được công nhận DSVH phi vật thể quốc gia

Sáng ngày 5.2, tại đình Hội An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ hội Tết Nguyên tiêu năm Quý Mão - 2023  và đón nhận danh hiệu DSVH phi vật thể quốc gia với lễ hội này. 
Trước khi diễn ra Lễ chính thức đón nhận danh hiệu cao quý này, đại diện lãnh đạo TP Hội An cùng hàng trăm người dân, du khách đã cùng tham gia đoàn diễu hành chào mừng và rước danh hiệu DSVH phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An. Đoàn diễn hành xuất phát tại đình Sơn Phong, đi qua các hội quán Triều Châu, Hải Nam, Tụy tiên đường Minh Hương, Chùa Ông, các Hội quán Phước Kiến, Ngũ Bang, Quảng Triệu, Chùa Cầu, đình Cẩm Phô, đường Phan Châu Trinh, Lê Lợi và kết thúc lộ trình tại đình Hội An ( đình Ông Voi). 
Tham dự lễ đón nhận danh hiệu DSVH phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu Hội An có Thứ trưởng Bộ VVHTTDL Hoàng Đạo Cương; đại diện Cục Di sản Văn hóa;  Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP Hội An và đặc biệt là sự tham dự của hàng ngàn người dân và du khách. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao chứng nhận DSVH phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu Hội An cho đại diện lãnh đạo TP Hội An

Tại buổi lễ, lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã công bố quyết định của Bộ trưởng VHTTDL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên Tiêu ở Hội An”. 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã trao chứng nhận DSVH phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu Hội An cho đại diện lãnh đạo TP Hội An.  
Hàng ngàn người dân và du khách đã đổ về khu phố cổ để tham gia đoàn diễu hành chào mừng và các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Tết Nguyên tiêu Hội An năm Quý Mão. 
Tại các hội quán, đình, chùa cũng như nhiều nhà dân ở Hội An được trang hoàng rực rỡ và chuẩn bị chu đáo, trang trọng để đón Tết Nguyên tiêu truyền thống hòa cùng niềm vui sự kiện lễ hội này được công nhận DSVH phi vật thể quốc gia. 

Dâng hương tại các điểm hội quán, đình, chùa 

Lễ hội Nguyên Tiêu ở Hội An được hình thành từ lâu đời, là sự kế thừa sáng tạo của bao lớp cộng đồng cư dân Hội An, gắn với quá trình hình thành, phát triển của đô thị - thương cảng Hội An từ trong lịch sử cho đến hiện nay. Đây là một trong những lễ hội lớn đầu năm của cộng đồng cư dân Hội An mang nhiều giá trị riêng về lịch sử, văn hóa; có tác động lớn và sâu sắc đến đời sống văn hóa của cộng đồng dân cư; được cộng đồng dân cư trân trọng gìn giữ, bảo tồn và phát huy tích cực. Lễ hội góp phần làm giàu thêm bản sắc văn hóa Quảng Nam nói riêng, của đất nước nói chung.

Người dân và du khách tham gia đoàn diễu hành chào mừng sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Tạ Quang Bửu nhấn mạnh: Suốt cả quá trình hình thành, nuôi dưỡng, phát triển qua hàng trăm năm bởi tình cảm và ý thức của cộng đồng cư dân Hội An đã hun đúc nên những giá trị đặc sắc của Lễ hội Nguyên tiêu ở Hội An để đến nay trở thành DSVH của dân tộc. Đây là sự trân trọng và ghi nhận của Nhà nước đối với di sản này, đồng thời là niềm vui, niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hội An, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân - những chủ thể di sản đã đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự phong phú, đa dạng của kho tàng của DSVH phi vật thể Việt Nam.
“Chúng ta đón nhận DSVH phi vật thể quốc gia Lễ hội Nguyên tiêu ở Hội An trong niềm phấn khởi, tự hào nhưng đi cùng với đó là trọng trách to lớn đặt ra cho các cấp, các ngành từ tỉnh đến TP Hội An phải quản lý, bảo tồn và phát huy tốt giá trị vốn có của di sản để những giá trị đó được lan tỏa không chỉ trong cộng đồng dân cư mà còn đến với bạn bè gần xa; góp phần xây dựng con người Hội An nhân tình thuần hậu; phục vụ các mục tiêu xây dựng thành phố theo định hướng Văn hóa - Sinh thái - Du lịch; đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển văn hóa, con người Quảng Nam…”, ông Bửu cho biết. 

Các điểm hội quán, đình, chùa trang hoàng rực rỡ chào mừng Hội Tết Nguyên tiêu

Tết Nguyên tiêu là một trong những lễ hội quan trọng có từ lâu đời của cộng đồng cư dân Hội An. Giá trị đặc trưng của Tết Nguyên Tiêu ở Hội An là kết quả của quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa tại đô thị thương cảng quốc tế Hội An. Vì thế, Tết Nguyên Tiêu ở Hội An bao đời nay không chỉ riêng cộng đồng người Việt mà cả cộng đồng người Hoa cùng tổ chức các nghi thức tế lễ, các sinh hoạt vui chơi giải trí cộng đồng trong dịp này, tạo thành một Lễ hội truyền thống, Tập quán xã hội và tín ngưỡng đặc trưng của cộng đồng cư dân Hội An. 

Chuẩn bị tổ chức cúng tế, cầu an 

Ở Hội An, cứ sau ngày Khai hạ (mồng 7 tháng Giêng), người dân lại nô nức chuẩn bị Tết Nguyên tiêu. Vào dịp này, tại các hội quán và nhiều di tích tín ngưỡng trong và ngoài Khu phố cổ tổ chức lễ cúng tiền hiền, cầu an, cầu tài lộc đầu năm với ước vọng mọi việc trong năm mới được hanh thông, như ý.
Mỗi cộng đồng địa phương có tục lệ cúng tế riêng nhưng có cùng một đặc điểm chung đó là nhân ngày rằm đầu tiên của một năm, người dân bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị Phật, các vị thần, tiền nhân,... cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời tổ chức lễ hội mừng xuân để chuẩn bị bước vào một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp. Đây vừa là dịp lễ hội, vừa là ngày cúng tế cầu an, tế tự, cầu tài xin lộc đầu năm ở nhiều di tích tín ngưỡng trên địa bàn thành phố và các hội quán trong khu phố cổ Hội An. 
Đây cũng là một dịp lễ hội lớn thu hút người dân và du khách đến để được trải nghiệm nét đẹp văn hóa độc đáo của Hội An. Từ đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian, từng bước phát triển loại hình du lịch tâm linh, tạo nên sức hấp dẫn của di sản thế giới Hội An.

Múa lân sư rồng chào mừng Tết Nguyên tiêu trên phố cổ Hội An

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ: Từ chiều sâu văn hóa của mảnh đất và con người phố Hội, với niềm tự hào là chủ nhân nhiều DSVH được Nhà nước và thế giới vinh danh, cùng với truyền thống đoàn kết, phẩm hạnh “Nhân tình thuần hậu”, người dân và thành phố cam kết sẽ tiếp tục chung sức chung lòng bảo tồn và phát huy tốt các di sản văn hóa, tài nguyên sinh thái và nhân văn,  xây dựng văn hóa - con người Hội An phát triển toàn diện; làm cho văn hóa thấm sâu vào đời sống cộng đồng, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc và là sức mạnh nội sinh để xây dựng và phát triển Hội An thật năng động - sáng tạo và bền vững theo định hướng “Thành phố Sinh thái - Văn hóa - Du lịch”; hướng đến là một “thành phố sáng tạo toàn cầu”; là điểm đến được yêu thích của bè bạn và du khách muôn phương.

Du khách viếng hội quán, tìm hiểu về ý nghĩa Tết Nguyên tiêu Hội An

Chào mừng sự kiện này, Tết Nguyên tiêu Quý Mão - 2023 ở Hội An sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc ở vùng ven và tại Khu phố cổ Hội An:
Đêm phố cổ , Đêm thơ Nguyên tiêu tại đình Cẩm Phô; Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ tại Khu phố cổ. 
Vào ngày mai, ngày 6.2 (ngày 16 tháng Giêng); tại các hội quán Quảng Triệu, Triều Châu, Phúc Kiến sẽ tổ chức Lễ cúng Nguyên tiêu, giỗ tổ Tiền hiền theo lệ truyền thống; tại đình Sơn Phong, Tụy tiên đường Minh Hương và đình Hội An (đình Ông Voi) sẽ diễn Lễ Nguyên Tiêu (từ 5h00-17h00). 
Lễ Nguyên Tiêu tại Chùa Ông, Chùa Bà và Chùa Cầu diễn ra vào ngày ngày 5-6.2 (ngày 15 và 16 tháng Giêng ). 
Riêng tại đình Hội An, bên cạnh việc tổ chức phần lễ cúng Nguyên Tiêu còn diễn ra nhiều hoạt động hội khác như: Diễn xướng tuồng; Trình diễn thư pháp và vẽ mặt nạ gốm; Tổ chức trò chơi bài chòi,…

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top