Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ngày thơ Việt Nam 2023: Để những vần thơ được lan toả

Chủ Nhật 05/02/2023 | 14:23 GMT+7

VHO- Sau 3 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, Ngày thơ Việt Nam đã trở lại, ghi nhận nhiều điểm mới. Với chủ đề Nhịp điệu mới, Ngày thơ Việt Nam năm 2023 được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Đổi mới hoạt động

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, việc chuyển địa điểm tổ chức Ngày Thơ Việt Nam từ địa chỉ quen thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám sang Hoàng thành Thăng Long và trong những năm tới là nhiều không gian khác là cách làm để người yêu thơ ở khắp mọi nơi được tham gia trực tiếp vào sự kiện. Dự kiến sang năm, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ làm Ngày thơ Việt Nam ở Phú Yên. 

Ngày thơ Việt Nam 2023 có địa điểm tổ chức mới là Hoàng thành Thăng Long

Một trong  những điểm mới khác là năm nay, Ngày thơ Việt Nam không bán vé. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định luôn mong muốn người yêu thơ được vào cửa tự do dù sự kiện được tổ chức ở đâu. “Hội Nhà văn Việt Nam sẽ cố gắng duy trì việc không bán vé tại Ngày thơ Việt Nam. Mục tiêu BTC hướng đến là càng nhiều người tiếp cận được với thơ ca càng tốt”. Một điểm khác biệt nữa ở Ngày thơ Việt Nam năm nay được Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ với báo chí là sẽ không có sân chơi cho CLB thơ bởi các CLB đều có ngày thơ riêng. Thay vào đó là sân thơ dành cho mọi thế hệ.

Theo lịch trình buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 tại Hội trường lớn của Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì tọa đàm Thơ hiện nay với hôm nay với sự tham gia các nhà thơ nhiều thế hệ thảo luận; làm rõ những vấn đề quan trọng của thi ca đương đại. Song song với tọa đàm, hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn sẽ trình chiếu các phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của các nhà thơ nổi tiếng đã góp phần xây dựng nên nền thi ca Việt Nam.

Buổi trưa từ 11 giờ 30 đến 14 giờ, các video clip tuyển chọn các ca khúc nổi tiếng được phổ nhạc từ những bài thơ được nhiều người yêu thích sẽ tiếp tục được trình chiếu trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn. Từ 14 giờ đến 17 giờ, các hoạt động đọc thơ, trò chuyện về thơ trong Quán thơ, giao lưu tại Nhà ký ức thơ sẽ diễn ra. Cùng đó là hoạt động trình chiếu các phim tư liệu về các hoạt động nổi bật của Hội Nhà văn Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn.

Sự kiện có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung

Sự kiện chính sẽ bắt đầu vào buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ. Đây là chương trình nghệ thuật chính của Ngày Thơ diễn ra tại sân khấu trung tâm trước cổng Đoan. Công chúng sẽ được gặp lại hình ảnh của các nhà thơ nổi tiếng giai đoạn thơ mới đến thơ kháng chiến chống Pháp như Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Hoàng Cầm, Lê Đạt, Chính Hữu… qua giọng đọc của các nhà thơ từ kho tư liệu của Bảo tàng Văn học Việt Nam. Tiếp theo là phần đọc, trình diễn, diễn xướng thơ của các nhà thơ thế hệ chống Mỹ; thế hệ nhà thơ sau 1975 đến thời kỳ đổi mới; cuối cùng là của các nhà thơ trẻ. Đan xen với đọc thơ, các nghệ sỹ nổi tiếng sẽ trình diễn những ca khúc được phổ nhạc từ các bài thơ được công chúng yêu thích…  Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thông tin thêm, các tiết mục sẽ hòa quyện giữa trình diễn thơ, âm nhạc, hội họa và thơ. 

Trọn vẹn tình yêu với thơ ca

Không gian Ngày Thơ Việt Nam bao gồm toàn bộ khu vực sân Đoan Môn của Hoàng Thành. Theo đó, người yêu thơ được chào đón tại cổng thơ mang thiết kế cách điệu để bước vào cõi thơ. Qua cổng thơ, khán giả sẽ dạo bước trên đường thơ để thưởng lãm 100 câu thơ hay của thi ca Việt Nam, được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt, cánh bướm. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều lý giải, những câu thơ được giới thiệu tại đây là những câu thơ chứa đựng lý tưởng sống, sự khao khát của tình yêu. Những câu thơ không chỉ hay khi đặt trong bài thơ, khi tách riêng cũng có vẻ đẹp cuốn hút. Chúng càng có giá trị khi trữ lượng triết học trong thơ ca trong nước chưa nhiều…

Nhiều tư liệu, hiện vật quý về văn học được trưng bày tại Ngày thơ

Đến cuối đường thơ, khán giả sẽ đến Nhà ký ức, nơi trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp.  Tại đây, BTC cho trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp như đồ dùng cá nhân, tài liệu, tập thơ của nhiều nhà thơ nổi tiếng như Xuân Diệu, Giang Nam, Lưu Trọng Lư... Sự kiện năm nay còn có hoạt động đường sách gồm nhiều gian hàng với những ấn phẩm thơ, văn học được yêu mến.

Bên cạnh Nhà ký ức là quán thơ, nơi các nhà thơ, tao nhân mặc khách nhiều thế hệ sẽ giao lưu với công chúng, đọc thơ và trò chuyện về nền thi ca Việt Nam.

Ở vị trí trung tâm, trước cửa Đoan Môn là sân khấu diện tích khoảng 350 m2 sàn, trong đó có 100 m2 sàn bằng kính, được gọi là Đàn thơ. Địa điểm này sẽ là nơi sẽ diễn ra Đêm Thơ Nguyên tiêu. Từ trên tường thành, hai tấm pano lớn sẽ được thả xuống. Mỗi tấm pano chép bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và bài thơ Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Khách tham quan tại không gian Nhà ký ức

Với nhiều đổi mới, đại diện BTC khẳng định sự kiện lần này đánh dấu bước đột phá, có tính chuyên nghiệp v có sự đồng hành của ê-kíp chuyên nghiệp và nhiều tâm huyết. Không chỉ tại Hà Nội, không khí của Ngày thơ Việt Nam đang rộn ràng trên khắp mọi miền Tổ quốc

NAM ANH; ảnh: DUY PHẠM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top