Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023

Thứ Hai 06/02/2023 | 20:39 GMT+7

VHO – Sáng nay 6.2 (tức 16 tháng Giêng), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương, Ban tổ chức Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023 tổ chức trọng thể Lễ khai hội và Dâng hương tưởng niệm 689 năm ngày viên tịch của Đệ tam tổ Thiền phái Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả (1334 – 2023).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ, lãnh đạo  tỉnh Hải  Dương  cùng các đại biểu dâng hương tưởng niệm 689 năm ngày viên tịch của Đệ Tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Trần Đức Thắng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Hiệu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các ban ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

Phát biểu  tại  Lễ khai  hội, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nêu rõ, từ thế kỷ XIV, Côn Sơn đã trở thành một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Thiền phái Trúc Lâm - một thiền phái thuần Việt góp phần làm nên sức mạnh “Đông A”, điểm tựa tinh thần cho quân dân Đại Việt giữ vững nền độc lập, chủ quyền trước âm mưu xâm lược của các thế lực thù địch. Nơi đây, mỗi độ Xuân về đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài lại nô nức trẩy hội, thắp nén tâm hương để tưởng nhớ vị tổ thứ ba của Thiền phái Phật giáo Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả. Đương thời, Huyền Quang là một trong những trí thức tài năng, nổi tiếng về thơ văn, đã làm việc tại Viện Hàn lâm nhà Trần.

Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách tham dự Lễ khai hội

Với tấm lòng từ bi, hướng Phật, cũng như vua Trần Nhân Tông, ông đã từ bỏ chốn quan trường, tìm đến với tôn giáo, kiên trì học đạo và biên soạn kinh sách. Cùng với Phật hoàng Trần Nhân Tông và Pháp Loa, Huyền Quang đã đi đến mọi miền đất nước để thuyết pháp, giảng kinh và trở thành vị tổ thứ ba của Thiền phái Phật giáo Trúc Lâm. Cuối đời, ông về trụ trì tại chùa Côn Sơn, hoằng dương Phật pháp, dựng Cửu Phẩm Liên Hoa, biên soạn kinh sách truyền lại cho đời sau.

Ngày 23 tháng Giêng năm 1334, ông viên tịch tại chùa Côn Sơn, thọ 80 tuổi. Ngày mất của ông trở thành ngày giỗ Tổ của chùa Côn Sơn hàng năm. Gần 7 thế kỷ qua, những giá trị di sản văn hóa ở Côn Sơn đã góp phần làm nên nét văn hóa đặc sắc, đa dạng không chỉ của riêng vùng đất Hải Dương mà trở thành dòng chảy liên tục “hội tụ, kết tinh và lan tỏa bằng sức sống văn hóa, tâm nguyện của người dân Việt Nam". Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được Nhà nước xếp hạng Di tích Quốc gia năm 1962. Đến năm 2012, Khu di tích được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc được Bộ VHTTDL ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai hội

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, đến với Côn Sơn là đến với những địa danh rất đỗi quen thuộc trong tâm thức biết bao du khách như: Chùa Hun, Đền thờ Nguyễn Trãi, Đền thờ quan Đại tư đồ Trần Nguyên Đán, suối Côn Sơn, Bàn Cờ Tiên, núi Ngũ nhạc...

Nơi đây, lưu giữ nhiều hiện vật quý, trong đó có các bảo vật quốc gia như: Bia “Thanh Hư Động”; Bia “Côn Sơn Tư Phúc tự bi”. Cũng tại đây, ngày 15.2.1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Côn Sơn. Hình ảnh Bác Hồ đọc bia “Côn Sơn Tư Phúc tự bi” đã trở thành ký ức thiêng liêng, nhắc nhở, căn dặn chúng ta nhớ về cội nguồn, luôn biết tri ân các bậc tiền nhân. 

Trong những năm qua, tỉnh Hải Dương luôn phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể tại khu di tích Côn Sơn; quan tâm đầu tư, bảo tồn, tu bổ, phục dựng nhiều công trình tiêu biểu. Đồng thời, tỉnh cũng tích cực phối hợp cùng với tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Giang, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc để cùng các địa phương hoàn thiện hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là di sản thế giới.

Năm 2023, Lễ hội truyền thống mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc được tổ chức với các nghi lễ như: Lễ rước nước, lễ tưởng niệm và khai hội, lễ tế trên núi Ngũ Nhạc; phần hội với Hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy, liên hoan pháo đất, vật cổ truyền, cờ tướng...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ và các đại biểu cắt băng khai mạc tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023

Trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, sáng cùng ngày đã khai mạc Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023.

Diễn ra từ ngày 6 đến 8.2 (16 – 18 tháng Giêng), Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023 với 18 gian hàng trưng bày, giới thiệu trên 150 sản phẩm tiêu biểu phong phú về sản hẩm, đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu, của tỉnh Hải Dương và tỉnh bạn như: Di sản văn hóa, di tích và lễ hội, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống tiêu biểu; sản phẩm đặc trưng của tỉnh; các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các địa phương; sản phẩm của doanh nghiệp Hiệp hội Du lịch; sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề… Các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Hải Dương cũng được tập hợp để giới thiệu tới du khách tại Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại lần này. Cũng tại Tuần Văn hoá, Du lịch và Xúc tiến thương mại năm 2023 sẽ diễn ra các hoạt động văn hoá, văn nghệ dân truyền thống như: hát văn, hát chèo, các trò chơi dân gian…

Trước đó, ngày 5.2 cũng đã diễn ra lễ rước bánh chưng, bánh giầy và lễ dâng hương chùa Côn Sơn, đền Nguyễn Trãi, đền Trần Nguyên Đán. Cũng trong hai ngày 4 – 5.2, Hội thi Bánh chưng, bánh giầy tỉnh Hải Dương năm 2023 diễn ra tại Khu di tích Côn Sơn với nhiều hoạt động đặc sắc. 

THANH HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top