Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tạo dựng một thế giới trực tuyến an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Thứ Ba 07/02/2023 | 14:24 GMT+7

VHO- Trong phạm vi gia đình, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động và tích cực trao đổi cùng con em mình, để sớm phát hiện những vấn đề mà các em đang gặp phải khi tham gia mạng trực tuyến.

Tao dung mot the gioi truc tuyen an toan, lanh manh cho tre em hinh anh 1

(Ảnh: Reuters)

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, Internet đang ngày càng trở thành phương tiện hữu ích.

Tuy nhiên việc sử dụng không an toàn cũng gây ra những tác động tiêu cực không hề nhỏ, đặc biệt là đối với người dùng là trẻ em. Chính vì lẽ đó, Ngày An toàn Internet (Safer Internet Day) đã ra đời.

Khởi nguồn từ một sáng kiến trong dự án Biên giới an toàn của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2004, Ngày An toàn Internet hiện đã vượt qua mọi biên giới địa lý và được tổ chức thường niên vào ngày thứ Ba đầu tiên của tháng 2 tại gần 200 nước trên toàn cầu.

Với chủ đề "Bạn có muốn nói về điều đó không? Hãy cùng trò chuyện về cuộc sống trực tuyến nhé" (Want to talk about it? Making space for conversations about life online), Ngày An toàn Internet 2023 (ngày 7.2) truyền cảm hứng cho một cuộc đối thoại về việc sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, nghiêm túc và sáng tạo hơn - đặc biệt giữa cha mẹ và con cái - để cùng duy trì một thế giới trực tuyến an toàn hơn. 

Theo số liệu của Statista, tính đến cuối năm 2022, số người sử dụng Internet toàn cầu đạt khoảng 5,3 tỷ người, tương đương 66% dân số thế giới. Số thời gian trung bình mà mỗi người dùng "lang thang" trên Internet là 7 giờ/ngày, tăng 17 phút so với năm trước đó.

Châu Á tiếp tục xu hướng có số lượng người dùng Internet lớn nhất toàn cầu, chiếm 53,6% thế giới Internet. Tiếp đó là châu Âu (13,7%), châu Phi (11,9%) và Mỹ Latinh/Caribe (9,9%).

Trong khi đó, báo cáo của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cho thấy trong năm ngoái, 73% dân số toàn cầu từ 10 tuổi trở lên sở hữu điện thoại di động kết nối Internet, chưa kể tới các em nhỏ hơn cũng đã tiếp cận mạng lưới này. 

Internet không chỉ là một công cụ xã hội quan trọng mà còn cho phép giới thanh thiếu niên cảm thấy mình được là một phần cộng đồng.

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện tháng 11.2022, đa số thanh thiếu niên được hỏi khẳng định thích lướt Internet mỗi ngày.

Có tới 80% số em được hỏi cho biết cảm thấy gắn kết hơn với nhịp sống thời đại và các bạn bẻ đồng trang lứa, trong khi 71% chia sẻ mạng trực tuyến cho phép họ thể hiện sự sáng tạo của mình.

Những con số trên đã chứng minh rằng Internet đang tiếp cận từng "tế bào" nhỏ bé nhất của xã hội. Mạng lưới này có thể đưa người dùng đến mọi ngóc ngách trên địa cầu, tuy nhiên, không loại trừ cả những nơi mang lại nhiều rủi ro.

Những gì đã và đang xảy hiện nay cho thấy có nhiều vấn đề đã nảy sinh trong cộng đồng người dùng Internet như các hành vi lừa đảo, tin giả, sự cấu kết bè phái, các hành vi tiêu cực, kỳ thị người khác...

Những mánh lới lạm dụng trẻ em được tiến hành dễ dàng hơn, gia tăng quy mô và ngày càng tinh vi hơn.

Theo các chuyên gia, những nguy cơ trẻ em phải đối mặt trên môi trường mạng bao gồm: Tiếp cận những nội dung xấu độc (bạo lực, khiêu dâm…) làm lệch lạc suy nghĩ, lối sống, sự phát triển; Bị phát tán thông tin riêng tư, thông tin cá nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của trẻ; Bị bắt nạt trực tuyến dưới nhiều hình thức khác nhau; Sử dụng quá mức và rơi vào tình trạng nghiện Internet; Bị lôi kéo, dụ dỗ, quấy rối, lừa đảo, dọa nạt, tống tiền, ép tham gia các hoạt động phi pháp, thậm chí mại dâm, bị xâm hại tình dục…

Số liệu thống kê trên Lexology.com cho thấy tại Australia  năm qua có tới 47% số thanh thiếu niên trong độ tuổi 14-17 nhận được tin nhắn khiêu dâm, trong khi 30% số thanh thiếu niên có người lạ liên lạc trực tuyến.

Ngoài ra, 30% số người Australia gốc thổ dân đã trở thành nạn nhân của tình trạng kích động thù địch trên mạng Internet.

Trong báo cáo công bố ngày 27.1 vừa qua, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đánh giá trẻ em có nguy cơ cao trở thành mục tiêu săn tìm của những kẻ tội phạm trên không gian mạng.

Bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trên không gian trực tuyến là hình thức bạo lực phát triển nhanh nhất nhằm vào nạn nhân là trẻ em. Kết quả khảo sát của UNICEF cũng cho thấy có tới 30% số trẻ em tham gia không gian mạng đã trở thành nạn nhân của bắt nạt trực tuyến.

Năm 2022, Tổ chức Giám sát Internet (Internet Watch Foundation) đã ghi nhận 63.050 báo cáo liên quan những hình ảnh khiêu dâm trẻ em trong độ tuổi 7-10.

Tao dung mot the gioi truc tuyen an toan, lanh manh cho tre em hinh anh 2

Cần tạo dựng môi trường không gian mạng an toàn cho trẻ. (Nguồn: Asurion)

Giới chuyên gia cho rằng việc hoàn thiện luật pháp, các chính sách, giải pháp, các phần mềm quản lý cũng như siết chặt kiểm soát Internet là cần thiết nhằm tạo một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho giới thanh thiếu niên trước những nguy cơ tiềm ẩn hay cạm bẫy khó nhận biết do trẻ em chưa có đủ kỹ năng để tự bảo vệ trước những tác động tiêu cực từ các thông tin xấu-độc lan truyền trên mạng.

Trong phạm vi gia đình, các bậc phụ huynh cũng cần chủ động và tích cực trao đổi cùng con em mình, để sớm phát hiện những vấn đề mà các em đang gặp phải khi tham gia mạng trực tuyến.

Là đất nước có tỷ lệ người dùng Internet khá lớn (đứng thứ 13 thế giới, với khoảng 73,2% dân số), Việt Nam hiện có khoảng 24,7 triệu dân là trẻ em (tương đương 25% dân số).

Theo báo cáo của UNICEF, tính tới tháng 8.2022, có tới 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12-13 có sử dụng Internet và con số này tăng lên 93% đối với trẻ từ 14-15 tuổi.

Điều này cho thấy mức độ tham gia các hoạt động trên không gian mạng của trẻ em ở Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19 vừa qua. 

Việt Nam đã thông qua Luật An ninh mạng năm 2018 với các quy định cụ thể về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Tháng 6.2021, lần đầu tiên Việt Nam đã ban hành một chương trình cấp quốc gia riêng về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025."

Chương trình này không chỉ tập trung vào vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, mà còn mong muốn thúc đẩy phát triển các sản phẩm, ứng dụng, công cụ, để giúp để trẻ em truy cập, khai thác nguồn tài nguyên trực tuyến một cách chủ động, hiệu quả và an toàn.

Các chuyên gia khẳng định việc tạo dựng một thế giới trực tuyến hoạt động an toàn, lành mạnh và tin cậy hơn góp phần thúc đẩy các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đồng thời chính việc đảm bảo quyền tiếp cận, khai thác và sử dụng Internet một cách an toàn cũng chính là đảm bảo quyền con người.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top