Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Độc đáo lễ hội Lồng Tồng của người Tày ở Kiến Thành

Thứ Ba 07/02/2023 | 14:32 GMT+7

VHO- Lễ hội Lồng Tồng của người Tày ở Kiến Thành, huyện Trấn Yên, Yên Bái (hay lễ hội Cầu mùa) là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc lớn nhất, vui nhất của dân tộc Tày với mong muốn gửi gắm ước mong của dân làng, cầu cho mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Lễ hội Lồng Tồng của người Tày ở Kiên Thành mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc

Vào dịp đầu Xuân năm mới, người dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái lại nô nức tổ chức Lễ hội Lồng Tồng- lễ hội Cầu mùa đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, với sự tham gia của tất cả các dân tộc trong xã gồm người Tày, Dao, Mông với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. 

Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương tham gia lễ hội, mỗi người đều mang trong mình một điều ước riêng, một mong muốn riêng, tạo nên một Lễ hội Lồng Tồng độc đáo, đa dạng và phong phú, thể hiện bản sắc riêng của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Màn đại dậm với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, già làng trưởng bản, đồng bào các dân tộc xã Kiên Thành

Lễ hội Lồng Tồng của người Tày ở Kiên Thành (hay còn gọi là Lễ hội Cầu mùa) chính là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc lớn nhất, vui nhất ở Trấn Yên được tổ chức trong dịp đầu xuân năm mới. Đây là lễ hội mang tính chất nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, con người khỏe mạnh, bản làng yên vui, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc… Sau một năm lao động vất vả, lễ hội mở ra mang lại những giờ phút nghỉ ngơi, thảnh thơi, mọi người có điều kiện gặp gỡ thăm hỏi, chúc tụng nhau mọi điều may mắn nhất.

Phần lễ thì gồm có những nghi thức truyền thống trang trọng. Phần mở đầu lễ hội là phần rước hoa quả, cỗ bánh. Sau phần này là lễ cúng Thành hoàng bản thổ, thần suối, thần núi: Núi Khau Raáo nằm ở phía Tây, núi Khau Thú nằm ở phía Bắc, núi Khau Cuốm nằm ở phía Nam và miếu Bà Chúa nằm ở phía Đông cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho cây cối tốt tươi, cầu cho chim muông, sâu bọ không phá hoại mùa màng, dân làng luôn khoẻ mạnh, đời sống của nhân dân luôn được ấm no, hạnh phúc. 

Người dân và du khách tham gia  trò chơi dân gian ném còn

Ngay sau phần lễ là phần hội, đây là phần được người dân, du khách chờ đợi nhất vì luôn có những hoạt động vô cùng sôi nổi và vui nhộn cùng với sự tham gia của hàng ngàn người dân trong xã và du khách thập phương. Mở đầu là màn đại dậm với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, già làng trưởng bản cùng với người đồng bào các dân tộc trong xã. Tại đây họ cùng nhau trình diễn màn đồng diễn gồm 6 điệu dậm cổ đó là: Dậm ví (múa quạt), Dậm đàn tính, Dậm teo kéo, Dậm đáp (múa kiếm), Dậm chéo rứa (múa chèo thuyền) và Dậm quét sân rồng. Những chàng trai, cô gái người Tày, Dao, Mông trong trang phục truyền thống dân tộc rực rỡ sắc màu cùng nhau múa hát, biểu diễn những tiết mục đặc sắc nhất của dân tộc mình.

Đến với Lễ hội Lồng Tồng ở Kiên Thành dịp này, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian ném còn, đẩy gậy, kéo co và thi đấu bóng chuyền… Đây là những trò chơi gần gũi, giản dị mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện tinh thần cộng đồng nối kết nối tình thân giữa các dân tộc Tày, Mông, Dao và Kinh, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. 

QUỲNH VY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top