Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Xúc động cuộc hội ngộ 50 năm “Chiến thắng trở về”

Chủ Nhật 26/03/2023 | 20:08 GMT+7

VHO- Ngày 26.3, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam-Phú Quốc (Kiên Giang) diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”.

 Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình phát biểu tại Lễ kỷ niêmkj

Đến tham dự có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo cơ quan bộ, ngành Trung ương, Quân khu 9, tỉnh Kiên Giang và gần 2.000 cựu tù chính trị, tù binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ trong cả nước tham dự lễ.

 Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho biết: Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có hơn 15.000 cán bộ, chiến sĩ và đồng bào yêu nước đã vĩnh viễn nằm xuống và hàng chục nghìn thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã để lại một phần thân thể trên chiến trường và mang thương tật suốt đời. Nhiều cán bộ, chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước đã dũng cảm chiến đấu với kẻ thù chẳng may sa vào tay giặc, bị giam cầm qua các nhà tù khổ sai, chịu nhiều cực hình tra tấn dã man của kẻ thù, nhưng luôn trung thành với Đảng, giữ vững khí tiết cách mạng, cương quyết không cúi đầu khuất phục trước kẻ thù, biến nhà tù là nơi đấu tranh và trở thành trường học cách mạng xã hội chủ nghĩa. Các đồng chí là tấm gương sáng ngời về ý chí cách mạng cho thế hệ mai sau.

Đại tướng Lương Cường trao quà của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cho đại diện các cựu tù và các em học sinh 

Những năm qua, tỉnh Kiên Giang luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc xác nhận và thực hiện chế độ cho người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. Toàn tỉnh đã xác lập hồ sơ và thực hiện chế độ cho 727 người, hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng 419 người, trên 500 người đã được tặng Kỷ niệm chương tù đày. Tỉnh đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù đưa vào nghĩa trang liệt sĩ.

Ông Đinh Duy Điệp, Ủy viên Ban Liên lạc Cộng sản cách mạng bị địch bắt tù đày Việt Nam, Trưởng Ban Liên lạc Cộng sản cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Ninh Bình xúc động nói: Tôi rất phấn khởi được có mặt trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”, tổ chức tại chính nơi mà 50 năm trước, chúng tôi đã bị địch giam cầm, tra tấn dã man; phấn khởi và xúc động khi được gặp lại những người bạn, người đồng chí đã cùng sát cánh bên nhau, đấu tranh chống lại mọi âm mưu thâm độc của địch, đã yêu thương, đùm bọc, động viên nhau giữ trọn phẩm giá, khí tiết của người chiến sỹ quân giải phóng miền Nam Việt Nam.

Các chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày xúc động thăm lại Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam-Phú Quốc

Sau 50 năm trở lại Phú Quốc, tất cả chúng tôi đều rất phấn khởi và tự hào khi thấy Phú Quốc thay da, đổi thịt từng ngày, từng giờ. Tại nơi đây, trong thung lũng An Thới hơn 50 năm về trước chỉ có những chòi canh xám xịt, với những họng súng đen ngòm, luôn sẵn sàng nhả đạn; chỉ thấy lớp lớp hàng rào thép gai nhọn sắc, đâm nát bầu trời và bên trong các lớp hàng rào thép gai ấy, ngày đêm là đòn tra và súng nổ. Nhưng hôm nay quân và dân thành phố Phú Quốc đã dọn sạch những rác rưởi của chiến tranh để những ngôi nhà cao tầng, những biệt thự lung linh ánh điện, những mái trường khang trang luôn rộn rã tiếng cười; tiếng hát của lớp lớp học sinh, những trạm xá ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho quân và dân Phú Quốc đã được xây dựng. Chúng tôi thấy những nơi mà 50 năm về trước, những trận càn, những cuộc vây ráp gây chết chóc, đau thương cho nhân dân luôn diễn ra thì nay tại nơi ấy một quảng trường được ví như một góc châu Âu thu nhỏ đã được mọc lên. Những tòa nhà lung linh màu sắc, phố đèn lồng, dàn nhạc nước hoành tráng nhất Đông Nam Á đã trang điểm cho thành phố không ngủ trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách thập phương. Sân bay quốc tế Phú Quốc ngày đêm hàng trăm chuyến bay đưa, đón khách trong và ngoài nước tới Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng, thả mình trong làn nước xanh mát của bãi biển mênh mông, uốn lượn quanh đảo ngọc. Tuyến cáp treo nối Nam Đảo với Hòn Thơm để mọi người được ngắm biển trời tươi đẹp của đất nước Việt Nam thanh bình, thân thiện và mến khách.

Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm

Đại diện cho tuổi trẻ Kiên Giang, cô giáo Trần Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Đoàn trường THPT An Thới, TP. Phú Quốc cho biết: Với thế hệ trẻ chúng cháu, ngày lễ kỷ niệm hôm nay là một ngày vô cùng thiêng liêng, xúc động và tự hào. Đây là dịp để chúng cháu bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới các bậc tiền bối cách mạng, các thế hệ cha anh đã chiến đấu, dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thông qua các hoạt động tuyên truyền của tổ chức Đoàn, Hội, Đội dưới hình thức những câu chuyện, những thước phim lịch sử, những ca khúc cách mạng,… chúng cháu được trải nghiệm và cảm thấy vô cùng tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam. Chúng cháu giờ đây được sống trong môi trường hoà bình, chiến tranh đã lùi xa, chúng cháu ý thức được rằng nhiệm vụ của thanh niên là phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, lao động, sáng tạo để xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc, phải đặc biệt trân trọng và ghi nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, Lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” như lời nhắc nhở mỗi chúng ta về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, về trách nhiệm phải sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước. Đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và hệ thống chính trị đối với những công lao, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh cho cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, hạnh phúc của đất nước hôm nay.

THẾ HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top