Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chậm triển khai dự án công viên Thiên Bút (TP Quảng Ngãi): Thắng cảnh trở thành... tụ điểm hút, chích ma túy

Thứ Tư 29/03/2023 | 10:15 GMT+7

VHO- Thiên Bút là một ngọn núi nằm ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) được quy hoạch để xây dựng Công viên Thiên Bút, nhưng do việc triển khai thi công quá chậm chạp đã làm cho cảnh quan khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Không những thế, đây còn là nơi để các đối tượng nghiện ma túy vào hút, chích, để lại nhiều lo lắng cho người dân.

 

 Bơm kim tiêm mà các đối tượng sử dụng ma túy bỏ lại trên núi Thiên Bút

Dọc các tuyến đường xung quanh khu quy hoạch Công viên Thiên Bút thường xuyên xuất hiện những hình ảnh không đảm bảo mỹ quan đô thị, để lại những ấn tượng không đẹp trong lòng người dân và du khách mỗi khi đi qua khu vực này, hoặc đến tìm hiểu, tham quan thắng cảnh Thiên Bút. Nhiều nơi trong khu quy hoạch công viên trở thành điểm tập kết rác thải, đổ chất thải rắn, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Tình trạng tiêm chích ma túy cũng là vấn nạn nhức nhối, đáng báo động hiện nay tại đây.

Bên trong những ngôi nhà hoang, dọc những mương đào thoát nước, dưới lùm cây um tùm là những ống kim tiêm và các vật dụng sử dụng ma túy vứt bỏ tràn lan dọc các tuyến đường lên núi. Theo một số người dân, từ khi dự án Công viên Thiên Bút dừng thi công thì nơi đây đã trở thành điểm nóng về tiêm chích ma túy của các con nghiện trong nhiều năm qua, khiến cho an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng phức tạp. “Rất nhiều lần lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng khác tổ chức truy quét, không cho các con nghiện tụ tập tiêm chích ma túy, tuy nhiên khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các con nghiện quay lại công viên để chích ma túy”, bà Nguyễn Thị Liên ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi cho hay.

Ông Phạm Đình Sáu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 8, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi cho biết, nhiều năm nay Công viên Thiên Bút thành tụ điểm tiêm chích ma túy của các con nghiện khiến người dân sống xung quanh công viên rất bất an. “Người dân rất mong Công viên Thiên Bút sớm được đầu tư xây dựng, xóa bỏ tình trạng hoang tàn như hiện nay, có như vậy các con nghiện mới không còn đến tiêm chích ma túy nữa...”, ông Sáu kiến nghị.

Năm 2017, dự án Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân được Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đánh giá báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Nguồn vốn thực hiện đối với dự án này trước mắt do công ty đầu tư, sau đó tỉnh sẽ thanh toán lại cho công ty bằng quỹ đất.

Toàn cảnh dự án Công viên Thiên Bút ở phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi

Tuy nhiên, việc đầu tư theo hình thức BT sau đó đã bị dừng và dự án không được triển khai. Đến tháng 5.2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hủy dự án đầu tư theo hình thức BT và triển khai thực hiện dự án bằng nguồn vốn ngân sách. Diện tích công viên Thiên Bút gần 42 ha. Cuối tháng 3.2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch và dự toán chi phí lập Quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Việc khởi động lại dự án khiến người dân rất vui mừng. Tổng mức đầu tư dự án Công viên Thiên Bút khoảng 580 tỉ đồng, với đất sử dụng dự án là 40 ha. Dự án gồm các hạng mục đầu tư, nâng cấp đường Hồ Xuân Hương, các trục đường đấu nối giao thông khu vực và ngầm hóa kênh Thạch Nham N6 (đoạn trong phạm vi thực hiện dự án); đầu tư xây dựng công viên, tạo cảnh quan núi Thiên Bút và khu vực chân núi; cải tạo cảnh quan Nghĩa trang liệt sĩ Thiên Bút; san nền, cải tạo mặt bằng khu vực công trình thương mại - dịch vụ, thời gian thực hiện từ 2022-2025.

Công viên Thiên Bút sau khi được triển khai xây dựng sẽ hình thành không gian công viên cây xanh đô thị trung tâm phía nam TP Quảng Ngãi, góp phần nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc cảnh quan cho TP Quảng Ngãi nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Bên cạnh đó, tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn, tổ chức sinh hoạt cộng đồng, phục vụ cho nhu cầu của người dân, bảo vệ môi trường… Ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, dự án Công viên Thiên Bút đang ở bước cuối cùng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để trình triển khai. Nếu dự án này triển khai thực hiện sẽ góp phần nâng cao tỉ lệ cây xanh trên đầu người, đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn cho người dân.

Núi Thiên Bút được xếp thứ 3 trong số 12 thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ngãi. Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, núi Thiên Bút còn là biểu tượng thiêng liêng cho văn phong, sĩ khí, tinh thần hiếu học của người Quảng Ngãi xưa nay. Đây là nơi gần một nghìn năm về trước, người Chăm đã chọn để xây trên đỉnh núi này một ngọn tháp, nền tháp chính rộng hơn 400m2 và hiện còn hơn 100 hiện vật thuộc văn hóa Chămpa, đặc biệt là bộ sinh thực khí (linga - yoni) thuộc loại lớn nhất nước được tìm thấy. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top