Khánh thành giai đoạn II dự án Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội

VHO- Chiều 18.4, UBND thành phố Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Bộ VHTTDL Hàn Quốc tổ chức lễ khánh thành giai đoạn II - dự án “Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội". Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jeon Byeong Geuk, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Seung Jin.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, dự án “Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội" giai đoạn 2021 - 2022" do Bộ VHTTDL Hàn Quốc tài trợ với mục tiêu hỗ trợ nâng cao sử dụng tiện ích của Thư viện Hà Nội. Dự án hướng tới xây dựng không gian văn hoá, thưởng thức văn hoá và đọc sách; hỗ trợ việc trao đổi, giao lưu văn hoá; truyền tải thông tin, đời sống học thuật, nhằm giúp nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tháng 9.2022, đến nay, giai đoạn II của Dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ. Thành phố đánh giá đây là một trong các hoạt động văn hóa thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc, thắt chặt thêm tình đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ của các cán bộ công tác trong lĩnh vực quản lý văn hóa, thư viện của hai quốc gia.

Khánh thành giai đoạn II dự án Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chứng kiến lễ ký kết biên bản bàn giao dự án 

“Dự án đi vào hoạt động, Thư viện Hà Nội sẽ trở thành một không gian sáng tạo, ươm mầm các tài năng sáng tạo của Thủ đô. Thư viện Hà Nội sẽ là nơi diễn ra các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa. Đây cũng là một bước tiến mới, vận hội mới cho Thư viện Hà Nội trong việc đáp ứng văn hóa đọc trong xu thế toàn cầu hóa, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển mình từ thư viện truyền thống sang hiện đại, mang lại nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng phục vụ các tầng lớp nhân dân Thủ đô”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tin tưởng.

Khánh thành giai đoạn II dự án Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội - Anh 2

Lễ cắt băng khánh thành dự án “Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội"

Tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jeon Byeong Geuk chúc mừng Thư viện Hà Nội đã được khánh thành sau một thời gian tái tạo và trở thành một không gian văn hóa phức hợp của 8,3 triệu cư dân thành phố Hà Nội. “Sách là những ghi chép vĩ đại về lịch sử nhân loại, và việc đọc sách cũng giúp phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo tiềm ẩn cho con người. Và điều này chính là động lực phát triển cho đất nước. Tôi kỳ vọng rằng Thư viện Hà Nội được khánh thành mới sẽ đóng một vai trò quan trọng như một trung tâm tri thức, thông tin và văn hoá hàng đầu của Việt Nam. Với việc tái tạo Thư viện Hà Nội, chúng tôi hy vọng hợp tác giao lưu văn hoá và kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ngày càng sôi động và mối quan hệ hữu nghị hợp tác của hai quốc gia sẽ ngày càng bền chặt”, Thứ trưởng Jeon Byeong Geuk nhấn mạnh.

Khánh thành giai đoạn II dự án Tái tạo thư viện công cộng tại Thư viện Hà Nội - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Jeon Byeong Geuk và các đại biểu tham quan không gian mới của Thư viện Hà Nội

Dự án gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ tháng 11 – tháng 12.2022), Dự án tập trung thiết kế, trang trí không gian thư viện tầng 1, bao gồm: Sảnh tầng 1, Phòng cấp, đổi thẻ, phòng Hành chính – Tổng hợp và phòng thu âm của Thư viện. Giai đoạn 2 (từ tháng 12.2022 đến tháng 4.2023), Dự án đã thực hiện công tác thiết kế, trang trí không gian thư viện tại tầng 2, 3 và khu vực liên quan của tòa nhà Thư viện Hà Nội. Đến nay, các hạng mục trên cơ bản đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng phục vụ công chúng và nhân dân Thủ đô, với tổng số vốn là 1,9 triệu USD, tương đương 44,43 tỉ VNĐ do Hàn Quốc tài trợ và tổ chức thực hiện Dự án.

Cùng với hoạt động trên, nhằm đảm bảo tính bền vững của Dự án, phía Hàn Quốc cũng đã hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Thư viện Hà Nội tại Hàn Quốc từ ngày 26.3 đến ngày 1.4.2023 về chuyên môn, nghiệp vụ vận hành cơ sở vật chất kỹ thuật trong khuôn khổ. Chương trình đào tạo này sẽ được tiếp tục thực hiện từ tháng 6.2023 đến tháng 10.2023 tập trung vào nội dung đào tạo nâng cao năng lực thủ thư của Thư viện Hà Nội tại Hàn Quốc và Việt Nam.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc