Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nỗ lực bảo vệ ngôi vương

Thứ Hai 24/04/2023 | 10:14 GMT+7

VHO- Đội tuyển U22 Việt Nam đang tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu để chuẩn bị cho SEA Games 32. Đây được xem là bước chạy đà nước rút trước khi thầy trò HLV Philippe Troussier bước vào hành trình bảo vệ chức vô địch tại sân chơi khu vực.

 Để hoàn thành mục tiêu bảo vệ chức vô địch tại SEA Games 32, các cầu thủ phải nỗ lực vượt ngưỡng, tập trung tối đa cho từng trận đấu Ảnh: TUẤN HỮU

Bóng đá nam Việt Nam đang hướng đến cú “hat-trick vàng” tại đấu trường SEA Games. Đó là mục tiêu khả dĩ nhưng cũng đầy thử thách cho các cầu thủ. Do vậy mà hơn bao giờ hết, tuyển U22 Việt Nam sẽ phải thực sự nỗ lực, cố gắng hết mình trong tập luyện và thi đấu để đạt được mục tiêu đề ra.

Cạnh tranh để tốt hơn

Sau chuyến du đấu tại Qatar, U22 Việt Nam trở về nước và bắt tay ngay vào quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32. Từ danh sách 40 cầu thủ ban đầu hồi đầu tháng 9 năm ngoái và được bổ sung 9 gương mặt đã thi đấu ấn tượng ở giải U20 châu Á 2023, trải qua những đợt “rèn quân” và thi đấu, chỉ có 31 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập đi tập huấn Bà Rịa - Vũng Tàu để chuẩn bị cho SEA Games 32. Nhưng đây không phải là danh sách cuối cùng cho kỳ đại hội trên đất Campuchia. Theo quy định, các đội sẽ đăng ký danh sách chính thức tối đa là 20 cầu thủ, trong đó tối thiểu là 2 thủ môn. Quân số của U22 Việt Nam hiện tại là 31 và HLV Troussier sẽ phải loại đi 11 cầu thủ. Có thể nói, việc để được ban huấn luyện lựa chọn dự SEA Games 32 chẳng khác nào là một thử thách với các cầu thủ, đòi hỏi họ rất cố gắng, thậm chí phải thể hiện sự nỗ lực vượt ngưỡng để cạnh tranh cơ hội góp mặt trong danh sách chính thức. Tất nhiên, để được “chọn mặt gửi vàng”, được đại diện cho đất nước tranh tài tại đại hội khu vực luôn là niềm vinh dự to lớn với các cầu thủ trẻ. Vậy nên không chỉ cố gắng thể hiện bản thân ở những buổi tập mà các tuyển thủ (được chọn) phải nỗ lực gấp bội khi bước vào các trận đấu chính thức.

Với HLV Troussier, việc lựa chọn 20 gương cuối cùng cho SEA Games 32 cũng không phải là chuyện đơn giản. Ở tuyển U22 Việt Nam có rất nhiều gương mặt nổi bật, tài năng của họ đã được kiểm chứng qua các giải đấu quốc tế trong thời gian qua. Đó là lứa cầu thủ có thừa kinh nghiệm từng tham dự SEA Games 31 như Văn Tùng, Tuấn Tài, Duy Cương, Tiến Long, là lứa tuyển thủ nổi bật nhất của đội U20 Quốc gia như Quốc Việt, Văn Trường, Văn Khang, Thanh Nhàn cho đến những cầu thủ vừa triệu tập bổ sung là Văn Cường, Xuân Tiến hay Văn Bình. Chắc chắn, bản thân các cầu thủ đều ý thức được vấn đề thanh lọc lực lượng của đội. Đây cũng là điều giúp ông thầy người Pháp tăng tính cạnh tranh trong đội hình, từ đó có nhân sự tốt nhất.

Tất nhiên, mỗi HLV đều có cách nhìn nhận và chọn lựa riêng. HLV Troussier nói về tiêu chí lựa chọn nhân sự của mình: “Tôi đề cao sự đa năng của cầu thủ, nếu không đa năng thì khó mà được lựa chọn. Để vào đến chung kết thì chúng ta sẽ phải trải qua 6 trận đấu, chưa kể trường hợp bị treo giò và thẻ phạt… Do vậy, việc tính toán làm sao cho phù hợp sẽ là công việc rất quan trọng. Tôi cố gắng tạo nhiều sự thử nghiệm để các cầu thủ thi đấu nhiều vị trí càng tốt. Đến thời điểm này tôi hài lòng về tính đoàn kết và kỷ luật của toàn đội”.

Quyết tâm cao cho mục tiêu

Chỉ còn vài ngày nữa, lứa cầu thủ tài năng của U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của “Phù thủy trắng” Troussier sẽ bước vào hành trình chinh phục tấm HCV thứ ba liên tiếp tại kỳ đại hội thể thao khu vực.

Những ngày tập luyện tại Bà Rịa - Vũng Tàu là giai đoạn chuẩn bị cuối cùng của đội trước khi di chuyển sang Campuchia, nên tất cả các cầu thủ đều thể hiện sự cố gắng hơn 100 % khả năng để cạnh tranh cơ hội góp mặt. Những buổi tập gần đây, dường như các cầu thủ đã cảm nhận rõ nét sức nóng của SEA Games 32, không khí tập luyện khẩn trương và tích cực hơn, họ đều cố gắng hoàn thành tốt nhất các yêu cầu của ban huấn luyện. Trong những buổi tập này, HLV Troussier đã đặt ra những yêu cầu rất cao đối với các cầu thủ, ông sẵn sàng dừng buổi tập để chỉ dẫn các học trò, thậm chí đình chỉ bất cứ cầu thủ nào thực hiện sai giáo án đề ra, buộc họ phải đứng ngoài quan sát và học hỏi các đồng đội có sự thể hiện tốt hơn mình. Có thể thấy, chiến lược gia người Pháp đang cố gắng để giúp các học trò khắc phục những hạn chế bộc lộ tại giải U23 Cup vừa qua.

Tại SEA Games 32, các đội không được bổ sung các cầu thủ quá tuổi. Đó sẽ là một thử thách cho U22 Việt Nam bởi trong 2 chiến dịch vô địch tại 2 kỳ đại hội gần nhất, các cầu thủ quá tuổi đóng vai trò cực lớn trong lối chơi của đội. Tuy vậy, U22 Việt Nam vẫn có đến 6 cầu thủ trong đội hình từng dự SEA Games 31. Đây là những nhân tố mà HLV Troussier có thể dựa vào để xây dựng lối chơi. “Tôi nhớ có ít nhất 6 cầu thủ của đội hình hiện tại từng dự SEA Games 31. Họ sẽ giúp đỡ đồng đội lúc khó khăn. Áp lực là động lực trong cuộc sống, cả đội phải cố gắng tìm cách hoàn thiện được lối chơi. Chiến thắng chỉ dành cho những ai thể hiện tốt nhất trên sân. Nếu muốn chiến thắng thì phải hành động, không thể chỉ nói suông. Không chỉ có U22 Việt Nam, các đối thủ khác cũng có quyết tâm tương tự”, HLV Troussier cho hay.

Chiến dịch bảo vệ chức vô địch của U22 Việt Nam sẽ gặp thử ngay tại vòng bảng khi chúng ta sẽ đối đầu với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. HLV Troussier tất nhiên dành sự tôn trọng cho các đối thủ nhưng ông sẽ kiên định với mục tiêu đề ra: “Tất cả các đối thủ sắp tới đều quen thuộc ở Đông Nam Á. Họ sẽ có tham vọng riêng, thậm chí là vô địch. Sẽ không có trận nào là dễ dàng cả. Thái Lan vẫn là đội mạnh nhất. Tuy nhiên chúng tôi đã có sự tìm hiểu và mục tiêu là bảo vệ ngôi vị vô địch”. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top