Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hội thi Nhạc - Kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam

Thứ Ba 25/04/2023 | 16:17 GMT+7

VHO - Ngày 25.4, tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM đã diễn ra tổng kết và trao giải Hội thi Nhạc - Kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam cấp Thành phố dành cho học sinh tiểu học (TH), do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức.

Tiết mục biểu diễn của học sinh Trường TH Kim Đồng (Quận 12) diễn báo cáo tại lễ tổng kết

Hội thi diễn ra từ ngày 4-6.4, với sự tham gia của gần 2.200 học sinh thuộc 44 đơn vị trường TH trong toàn TP. Đây là lần đầu tiên một hội thi về nhạc kịch sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh, nội dung về lịch sử Việt Nam cho học sinh TH.

Hội thi nhằm tạo cơ hội cho học sinh sử dụng hiệu quả tiếng Anh để kể về lịch sử Việt Nam bằng hình thức sân khấu, đề cao các nét đẹp văn hoá và thấm nhuần giá trị đạo đức cho học sinh TH; từ đó, góp phần củng cố kiến thức lịch sử cũng như nâng cao năng lực tiếng Anh của các em, góp phần thúc đẩy việc thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT tại TP.HCM. Hội thi cũng là cơ hội để các cán bộ quản lý và giáo viên đánh giá được các hoạt động giảng dạy tiếng Anh của đơn vị mình.

Báo cáo tổng kết hội thi, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá cao các đơn vị tham gia có sự đầu tư cao cho hội thi. Nội dung các tiết mục phong phú, đa dạng bám sát vào các câu chuyện lịch sử từ thời xa xưa của Lạc Long Quân – Âu Cơ cho đến các anh hùng lịch sử của hai cuộc kháng chiến thời nay. Đạo cụ, trang phục phù hợp, âm nhạc được chuẩn bị công phu đã mang đến tính thẩm mỹ nghệ thuật cao, góp phần làm nên thành công và tính chuyên nghiệp của các tiết mục. 

“Các học sinh diễn nhập vai, hoàn thành tốt vai diễn. Các em đã thể hiện rất nhiều các kỹ năng trong tiểu phẩm dự thi. Hội thi đã giúp học sinh có thêm kiến thức và lòng yêu quê hương qua các tiểu phẩm trình diễn. Ngoài việc thể hiện được khả năng tiếng Anh, học sinh còn thể hiện được các kỹ năng như âm nhạc, múa, diễn kịch và đặc biệt đã thể hiện được kỹ năng làm việc nhóm”, bà Lâm Hồng Lãm Thúy nhấn mạnh.

Tiểu phẩm Trần Quốc Toản của Trường TH Lạc Long Quân (Quận 11) đạt giải Nhất hội thi

Theo BTC, tuy có nhiều tiểu phẩm cùng tên nhân vật lịch sử như Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Kim Đồng, Võ Thị Sáu, nhưng được các trường tiếp cận, khai thác ở nhiều khía cạnh, không gian, thời gian, các sự kiện lịch sử liên quan khác nhau làm phong phú thêm kiến thức, cung cấp thêm nhiều tư liệu về nhân vật cho người dự khán trong hội thi. 

Hội thi Nhạc - Kịch tiếng Anh về lịch sử Việt Nam đã tạo được sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhận được sự ủng hộ, đồng tình từ lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh và học sinh, qua đó, tạo sự gắn kết giữa các bộ phận giáo viên trong trường như giáo viên nhạc, giáo viên dạy nhiều môn, giáo viên tiếng Anh của các trường, tạo không khí thi đua sôi nổi cho toàn trường và cũng là của toàn ngành. Hội thi đã tạo động lực cho các trường đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Anh, kích thích học sinh cố gắng tìm tòi nâng cao khả năng tiếng Anh. Qua hội thi, các câu chuyện lịch sử cũng đến gần với các em hơn qua các bài học lịch sử.

Theo Hội đồng giám khảo, bên cạnh nhiều tiết mục tốt, một số tiểu phẩm chưa tập trung vào một phân đoạn lịch sử mà dàn trải cho cả một giai đoạn lịch sử nên kịch bản chưa đi vào trọng tâm. Một số tiết mục khai thác hiệu ứng quá đà, khiến cho nhân vật chính không được nổi bật. Nhưng cũng có một số đơn vị chưa khai thác tối đa hiệu quả từ sự hỗ trợ của hiệu ứng đặc biệt của các hình ảnh, clip minh họa. Vẫn còn các đơn vị chi chú trọng vào hình thức (đạo cụ, phục trang, khói sân khấu) mà chưa chú ý về kĩ năng sử dụng ngôn ngữ như phát âm, giọng hát của học sinh nên kết quả không cao. Sự phân bố giữa nhạc và kịch không đều, thậm chí có những tiết mục có rất nhiều đoạn múa mà không có lời hát.

Kết quả, giải Xuất sắc được trao cho đơn vị Trường TH Lạc Long Quân (Quận 11) với tác phẩm Trần Quốc Toản. Hạng mục giải tập thể, BTC còn trao 2 giải nhất, 6 giải Nhì, 8 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Hạng mục giải cá nhân, có 1 giải Xuất sắc thuộc về thí sinh Phùng Gia Hoàng My, học sinh Trường TH Võ Thị Sáu (Quận 7); cùng với đó là 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Đồng thời, BTC biểu dương 68 học sinh tham gia thi cá nhân. 

Sở GD&ĐT cho biết đã tập hợp các video clip những tiểu phẩm dự thi cấp thành phố và đăng tải trên cổng thông tin của Sở, để các đơn vị tham khảo và trình chiếu cho học sinh cùng xem và học tập tại địa chỉ: https://gdtieuhoc.hcm.edu.vn/nhac-kich-lich-su-tieng-anh/c/42189.

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top