Liên hoan NTQC Công an nhân dân năm 2023: Chất lượng phong trào và phong cách nghệ thuật được nâng cao

VHO - Sau 3 ngày thi diễn với hơn 100 tiết mục, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng (NTQC) CAND lần thứ XII, năm 2023 - khu vực III, do Bộ Công an phối hợp với Công an TP Cần Thơ tổ chức đã bế mạc và trao giải, tại Đoàn Văn công Quân khu 9, TP Cần Thơ. Từ sự trẻ trung trong nguồn nhân lực, đa dạng trong cách tiếp cận nghệ thuật mới, chất lượng và phong trào được nâng cao khá rõ.

Liên hoan NTQC Công an nhân dân năm 2023: Chất lượng phong trào và phong cách nghệ thuật được nâng cao - Anh 1

Liên hoan thi diễn hơn 100 tiết mục ca, múa, nhạc, kịch

Liên hoan năm nay diễn ra từ 21-24.4, với sự tham gia của trên 800 cán bộ, chiến sĩ là các hạt nhân văn nghệ, cộng tác viên đến từ 22 đoàn NTQC gồm 1 Cụm thi đua là các đơn vị trực thuộc Bộ, 3 trường Công an nhân dân và 18 Công an địa phương các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ.

Liên hoan được thể hiện qua 103 tiết mục nghệ thuật với các thể loại ca, múa, nhạc, kịch; trong đó, với 37 tiết mục tự biên, sáng tác mới của các tác giả là lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ trong Công an nhân dân; một số ca khúc truyền thống của lực lượng Công an nhân dân đã được các đơn vị đầu tư phối khí, dàn dựng, làm mới hoà quyện giữa các loại hình nghệ thuật, giữa màu sắc vùng miền, giữa lực lượng Công an nhân dân với Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và nhân dân tạo nên một bức tranh nghệ thuật sinh động cuốn hút người xem.

BTC cho biết, Liên hoan năm nay mở rộng đối tượng tham gia nhằm thu hút các cộng tác viên, diễn viên chuyên nghiệp có những đóng góp cho hoạt động văn hoá, nghệ thuật của lực lượng Công an nhân dân, đã làm cho liên hoan đa dạng về loại hình, phong phú trong cách thể hiện, đó chính là động lực thúc đẩy chất lượng chuyên môn trong phong trào văn hoá, văn nghệ tại Công an mỗi đơn vị, địa phương.

Liên hoan NTQC Công an nhân dân năm 2023: Chất lượng phong trào và phong cách nghệ thuật được nâng cao - Anh 2

Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan, Cơ quan Thường trực BTC phối hợp với Công an TP Cần Thơ tổ chức thành công đêm lưu diễn Thắm tình đồng đội - ấm lòng dân với chủ đề “Giai điệu tự hào” tại huyện Phong Điền, với 10 tiết mục của 6 đoàn NTQC đến từ Công an các đơn vị, địa phương. Thông qua đêm lưu diễn kết hợp trao quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phong Điền đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, bà con nhân dân đến xem và hưởng ứng, góp phần lan toả được hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ Công an gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Đánh giá về Liên hoan, Đại tá, NGƯT, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết, qua Liên hoan đã cho thấy sự thay đổi, những tín hiệu tích cực đáng kể. Từ sự trẻ trung trong nguồn nhân lực, trẻ trung trong cách tiếp cận nghệ thuật mới, chất lượng và phong cách được nâng cao khá rõ. Trong Liên hoan đã có những chương trình được xây dựng kịch bản xuyên suốt, bám sát chủ đề, có bố cục chặt chẽ với đủ các thể loại, biết kết hợp tương tác từ trang trí mỹ thuật, đạo cụ, hình ảnh, công nghệ, khai thác kết hợp phát triển giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, giữa các hình thái sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng với lối trình diễn của sân khấu đương đại... Có những chương trình, tiết mục lại đem đến cho người xem cảm nhận sự sâu sắc, lắng đọng…

Liên hoan NTQC Công an nhân dân năm 2023: Chất lượng phong trào và phong cách nghệ thuật được nâng cao - Anh 3

Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân được sân khấu hóa

Thay mặt BTC, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy - Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực BTC khẳng định, Liên hoan NTQC Công an nhân dân lần thứ XII, năm 2023 – khu vực III tại TP Cần Thơ đã thành công tốt đẹp. Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy đề nghị lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, diễn viên và các cộng tác viên tham gia Liên hoan lần này là các hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Đặc biệt cần đẩy mạnh tổ chức giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thắt chặt mối quan hệ gắn bó, gần gũi giữa Công an với nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Kết quả liên hoan, 4 giải Nhất toàn đoàn được trao cho Đoàn NTQC Công an TP Cần Thơ; Đoàn NTQC Công an tỉnh Hậu Giang; Đoàn NTQC Công an tỉnh Đồng Nai và Đoàn NTQC Công an tỉnh Tây Ninh. BTC Liên hoan quyết định tặng Cờ của Ban Chỉ đạo Bộ Công an cho 4 Công an đơn vị, địa phương đạt giải A; 7 Công an đơn vị, địa phương đạt giải B; 9 Công an đơn vị, địa phương đạt giải C và 2 Công an đơn vị, địa phương đạt giải Khuyến khích. Đối với giải Tiết mục, Bộ Công an tặng Giấy chứng nhận của BTC kèm Bằng khen của Bộ Công an cho 21 tiết mục đạt giải A; tặng Giấy chứng nhận của BTC cho 31 tiết mục giải B, 33 tiết mục giải C và 10 Giấy chứng nhận cho giải Chuyên đề.

Liên hoan NTQC Công an nhân dân năm 2023: Chất lượng phong trào và phong cách nghệ thuật được nâng cao - Anh 4

Liên hoan đã tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo, để lại ấn tượng khó phai trên vùng đất Tây Đô

Liên hoan NTQC Công an nhân dân năm 2023 được diễn ra trong những ngày tháng 4 lịch sử, những lời ca, tiếng hát ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng và Bác Hồ kính yêu, ca ngợi truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân của hơn 800 diễn viên đến từ 22 đoàn nghệ thuật, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trân trọng sự cống hiến hy sinh của những người anh hùng thời bình để bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Liên hoan NTQC Công an nhân dân đã tạo nên không gian nghệ thuật độc đáo, để lại ấn tượng khó phai trên vùng đất Tây Đô anh hùng. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc