Sắc màu văn hoá Việt Nam trên đất nước Uruguay

VHO - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uruguay, tối 27.4 (theo giờ địa phương), tại thành phố Montevideo, Bộ VHTTDL tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Uruguay (1993 - 2023) với chủ đề “Việt Nam – Những sắc màu văn hoá”.

Sắc màu văn hoá Việt Nam trên đất nước Uruguay - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu

Tham dự chương trình có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hạ viện Uruguay Sebastian Andujar, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, đại biểu của hai nước.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã nhắc lại tuyên bố chung của Hội nghị Văn hóa thế giới vừa được tổ chức tại Mexico năm 2022 đã khẳng định rằng, văn hóa có sứ mệnh kết nối giữa các quốc gia và dân tộc. Văn hóa là động lực phát triển bền vững của mỗi quốc gia đang hướng đến.

Cũng bởi lẽ đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thông qua chương trình nghệ thuật “Những sắc màu văn hóa”, Việt Nam muốn giới thiệu với bạn bè Uruguay về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc-Danh nhân văn hóa thế giới.

Đất nước sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa hết sức phong phú đồ sộ với hơn 40.000 di sản di tích, trong đó có 23 di sản được UNESCO vinh danh. Một đất nước với những con người hiền hòa, mến khách và có khát vọng để xây dựng Việt Nam trở thành cường thịnh trên trường quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ hy vọng, thông qua chương trình, các vị khách quốc tế sẽ có một sự trải nghiệm về Việt Nam và từ sự hiểu biết, chia sẻ đó, Việt Nam sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Uruguay ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Sắc màu văn hoá Việt Nam trên đất nước Uruguay - Anh 2

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Uruguay

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật, Bộ trưởng tạm quyền Giáo dục và Văn hóa Anna Rebeiro cho rằng, kể từ năm 1993, khi hai nước ký thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao, Uruguay cũng đã bắt đầu tìm hiểu và học hỏi rất nhiều từ đất nước Việt Nam, đó là sự kiên trì, bền bỉ và ý chí sắt đá trong các cuộc chiến tranh.

Bày tỏ ngưỡng mộ những thành tựu của Việt Nam trong thời gian gần đây, bà Anna Rebeiro cho biết, Uruguay đã trao đổi rất nhiều sản phẩm về công nghệ và kỹ thuật, về thông tin với Việt Nam. Uruguay đã bắt đầu xuất khẩu những mặt hàng như thịt, da giầy, những mặt hàng nông sản và một số những sản phẩm về kỹ thuật khoa học sang Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Anna Rebeiro, việc các nước tăng cường hợp tác để cùng xây dựng một tương lai lâu dài, tiến tới tương lai. Trong bối cảnh này, hai nước đã có rất nhiều thỏa thuận hợp tác để làm cho củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ đó.

Bà Anna Rebeiro nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Uruguay là biểu hiện Việt Nam rất coi trọng và ghi nhận vai trò của Uruguay; đồng thời mong muốn trong bối cảnh đó, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước tiếp tục được tăng cường và mở rộng rất nhiều sản phẩm Việt Nam có thể đến được Uruguay, trong đó có quả vải.

Sắc màu văn hoá Việt Nam trên đất nước Uruguay - Anh 3

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu với các nghệ sĩ tại chương trình

Bà Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, bên cạnh trao đổi những sản phẩm về kinh tế, thương mại thì điều làm cho quan hệ hữu nghị bền vững lâu dài hơn, đó là việc hai nước trao đổi kinh nghiệm, trao đổi hiểu biết, trao đổi tình cảm quý mến nhau. Điều đó nhằm tạo động lực để cho mối quan hệ hai nước bền vững hơn.

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng xem clip giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người và những tiềm năng phát triển to lớn của Việt Nam; thưởng thức các tiết mục biểu diễn mang đậm dấu ấn văn hoá Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại với khát vọng phát triển mạnh mẽ. Chương trình được khán giả Uruguay đón nhận nồng nhiệt.

Tăng cường hợp tác thể thao giữa Việt Nam và Uruguay

Chiều cùng ngày (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Cộng hòa Uruguay, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc làm việc song phương với Ngài Sebastián Bauzá, Bộ trưởng Thể thao Uruguay.

Bày tỏ sự vui mừng khi được gặp Bộ trưởng Thể thao đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Uruguay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam chúc mừng các thành tựu về thể thao mà Uruguay đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Ngài Sebastián Bauzá.

Sắc màu văn hoá Việt Nam trên đất nước Uruguay - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng với Bộ trưởng Thể thao Uruguay, ngài Sebastián Bauzá 

Uruguay là nền bóng đá giàu thành tích, sở hữu nhiều nhất Cúp Bóng đá Nam Mỹ Copa America với 15 lần vô địch và từng đạt hạng tư Giải Vô địch Bóng đá Thế giới tại Nam Phi (năm 2010).

Bộ trưởng mong muốn với kinh nghiệm của mình, Uruguay sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển bóng đá – một trong những bộ môn được yêu thích nhất tại Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận ở cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ với bề dày thành tích trong khu vực Đông Nam Á và hiện là đương kim vô địch khu vực, đội tuyển bóng đá nam U23 từng giành Á quân Giải bóng đá châu Á, đội tuyển nữ lọt vào Vòng chung kết Bóng đá thế giới tại Australia và New Zealand…

Sắc màu văn hoá Việt Nam trên đất nước Uruguay - Anh 5

Bộ trưởng Thể thao Uruguay tặng quà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Trước đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc hai bên cùng nhau xây dựng và ký kết một Kế hoạch hợp tác cụ thể về thể thao giữa hai Bộ trên tinh thần tương hỗ, với trọng tâm phát triển bóng đá, Bộ trưởng Sebastián Bauzá cho biết sẵn sàng sang Việt Nam khảo sát tình hình cơ sở vật chất, cử các chuyên gia bóng đá Uruguay sang huấn luyện hoặc đón đội tuyển trẻ bóng đá Việt Nam sang tập huấn và thi đấu.

Hai Bộ trưởng thống nhất về nguyên tắc hợp tác, giao cơ quan đầu mối phụ trách hợp tác quốc tế của hai Bộ sớm xây dựng văn bản hợp tác, lấy ý kiến Bộ Ngoại giao hai nước để tiến tới ký kết và đi vào triển khai thực hiện.

TÙNG QUANG (tổng hợp); ảnh: DOÃN TẤN

Ý kiến bạn đọc