Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Dấu ấn đậm nét về Chiến thắng 30.4 trong ký ức nhà ngoại giao Cuba

Chủ Nhật 30/04/2023 | 07:59 GMT+7

VHO- Đối với Đại sứ González, ngày 30.4.1975 là một dấu mốc phi thường, các cán bộ của Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội khi ấy cũng đổ ra đường chung vui với người dân Việt Nam anh em, ôm lấy bất cứ ai họ gặp.

Cựu Đại sứ Cuba tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, ông Fredesmán Turró González. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)

Ông González lần đầu tới Việt Nam năm 1968 khi chỉ mới 18 tuổi và từ đó đến nay, trải qua nhiều cương vị công tác, chàng thanh niên Cuba luôn gắn bó với “dải đất hình chữ S” ở bên kia bán cầu, nơi ông đã sớm coi như quê hương thứ hai và “sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình."

Đối với nhiều người Việt Nam, Đại sứ González là người bạn thân thiết và gọi ông với cái tên thân mật là “đồng chí Hùng."

Những ký ức về ngày 30.4.1975 vẫn vẹn nguyên trong tâm trí nhà ngoại giao kỳ cựu này, cùng những kỷ niệm sôi nổi thời trai trẻ.

Đối với Đại sứ González, ngày 30.4.1975 là một dấu mốc phi thường. Mọi người dù không quen biết vẫn ôm lấy nhau trong niềm hạnh phúc vô bờ của ngày Bắc-Nam thống nhất, non sông nối liền một dải.

Nhiều người khóc vì vui sướng và hô vang những khẩu hiệu Cách mạng, hô vang “Việt Nam-Hồ Chí Minh." Các cán bộ của Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội khi ấy cũng đổ ra đường chung vui với người dân Việt Nam anh em, ôm lấy bất cứ ai họ gặp.

Đại sứ González bồi hồi nhớ lại: “Tôi nhớ người đầu tiên mình ôm hình như là anh lính cảnh vệ trước cửa Đại sứ quán. Sau đó, cùng với những công nhân Cuba đang xây dựng khách sạn Thắng Lợi, tôi ngồi trên xe tải đi qua các đường phố chính của Hà Nội, vẫy cờ Việt Nam và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, ca hát và bấm còi xe tải, hòa chung với người dân Việt Nam trong niềm vui khôn tả sau hơn một thế kỷ đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phátxít và chủ nghĩa đế quốc."

Nhà ngoại giao từng hai lần giữ cương vị Đại sứ Cuba tại Việt Nam xúc động nói: “Việt Nam đã giành được độc lập hoàn toàn, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, sau biết bao hy sinh về người và của. Nhân dân Việt Nam, với chiến thắng 30.4, đã viết nên một trong những trang vẻ vang nhất của lịch sử đương đại."

Nhìn lại quá trình phát triển và những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc tái thiết đất nước sau giải phóng miền Nam năm 1975, Đại sứ González nhận định Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là kể từ khi Đại hội lần thứ VI của Đảng thông qua đường lối đổi mới vào tháng 12.1986.

Nhà ngoại giao Cuba chỉ rõ nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á và đất nước đang tiến lên nhanh chóng để đạt được mục tiêu trở thành một quốc gia phát triển và hiện đại, nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của các dân tộc khác.

Mức sống của người dân Việt Nam đang tăng lên mỗi ngày và rất nhanh sẽ sớm trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao.

Để có được ngày hôm nay, Việt Nam đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1986.

Thế nhưng, 48 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và bắt đầu công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã trở thành một chủ thể quan trọng trên chính trường quốc tế, hoạt động sôi nổi và có nhiều đóng góp đáng chú ý tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, là đối tác tin cậy và tham gia tích cực vào tiến trình hội nhập quốc tế và khu vực.

Việt Nam là một trong những thành viên tích cực của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và duy trì quan hệ ngoại giao với hơn 190 quốc gia, đồng thời tăng cường mạnh mẽ mức độ trao đổi thương mại và hợp tác vì lợi ích chung và duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Hiện, Việt Nam đang đóng một vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Thống nhất, hòa bình và ổn định đã mở ra cho Việt Nam nhiều hơn những cơ hội hợp tác quốc tế. Cuba và Việt Nam duy trì mối quan hệ hợp tác rất có lợi.

Cuba coi trọng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp sản xuất lúa gạo, ngô, đậu tương... và trong hoạt động sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Đại sứ González tin tưởng mối quan hệ kinh tế Việt Nam-Cuba sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Cuba đang áp dụng nhiều biện pháp củng cố nền kinh tế.

Nhà ngoại giao Cuba cũng dự đoán xu hướng gia tăng hợp tác, thương mại và đầu tư của Việt Nam ở Mỹ Latinh và ngược lại.

Từ phòng khách trang nhã, ấm cúng tại nhà riêng ở thủ đô La Habana, với chất giọng Hà Nội nhẹ nhàng, chậm rãi, “đồng chí Hùng” gửi tới nhân dân Việt Nam anh em lời chúc mừng nồng nhiệt và những tình cảm thương mến nhất nhân dịp kỷ niệm chiến thắng 30/4, mốc son chói lọi, trang sử huy hoàng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Nguyên Đại sứ Cuba bày tỏ: "Tôi rất hạnh phúc với những thành công của Việt Nam, quê hương thứ hai của tôi. Tôi vui như thể đó là thành công của chính mình."

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top