Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc "Les Chansons de Rose"

VHO - Vào 20.5 tới đây, tại TP.HCM sẽ diễn ra đêm nhạc Les Chansons de Rose của nữ ca sĩ trẻ dòng nhạc thính phòng cổ điển Đỗ Vũ Lan Nhung. Đây là đêm nhạc đầu tiên của Lan Nhung tại Việt Nam sau 5 năm du học Rumania, cô muốn mang tiếng hát của mình tri ân đến những người yêu thương.

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Poster chương trình

Ngoài phần solo của Lan Nhung với dàn nhạc thính phòng, chương trình còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ quốc tế Iulian Ochescu (Rumani, piano),  Baek Na Yoon (Hàn Quốc, Soprano), Đinh Hoài Xuân (Cello), ca sĩ Đào Mác (Baritone), Mai Thanh Sơn (đàn nguyệt), Nhạc trưởng Trần Nhật Minh - chỉ huy đêm nhạc. Giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. 

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Đỗ Vũ Lan Nhung là một trong số ít ca sĩ được đào tạo bài bản cả trong và ngoài nước

Đỗ Vũ Lan Nhung cho biết, đêm nhạc Les Chansons de Rose được cô ấp ủ và chuẩn bị hơn 1 năm từ khi về nước. “Chương trình là cơ hội để Nhung được mang tiếng hát và những thành quả học tập tại Rumani tới khán giả trên quê hương mình. Với Les Chansons de Rose, Nhung mong muốn mang tới một không gian âm nhạc thật nghiêm túc, chuyên nghiệp và cũng ấm áp, gần gũi để tỏ lời tri đến những người thân, người thầy, các nhà tài trợ và anh chị em nghệ sĩ đã tham gia đêm nhạc, đồng hành và truyền nguồn cảm hứng cũng như sức mạnh để Nhung có thể làm nên Les Chansons de Rose”, nữ ca sĩ bày tỏ. 

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh trong vai trò chỉ huy đêm nhạc

Năm 2016, khi đang là sinh viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Lan Nhung nhận được học bổng toàn phần theo diện Hiệp định giữa hai Chính phủ Rumani - Việt Nam dành cho sinh viên xuất sắc để đi du học tại Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest, Rumani chuyên ngành Thanh nhạc biểu diễn (Opera biểu diễn) và tốt nghiệp xuất sắc tại ngôi trường danh tiếng này (2021). Tháng 10.2022, cô trúng tuyển học cao học chuyên ngành Biểu diễn âm nhạc (Thanh nhạc) tại Nhạc viện TP.HCM với vị trí thủ khoa và điểm số tuyệt đối. Hiện nay, Đỗ Vũ Lan Nhung đang giảng dạy thanh nhạc tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP.HCM.

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Nghệ sĩ quốc tế Iulian Ochescu

Đỗ Vũ Lan Nhung là Solist trong hai năm 2018-2019 tại Viện văn hóa của Ý tại Bucharest. Cô đã diễn Solo với dàn nhạc giao hưởng Bucharest tại thủ đô Bucharest, Romania năm 2019. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ thường xuyên tham gia biểu diễn các trương trình nghệ thuật do Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani tổ chức. Đỗ Vũ Lan Nhung vinh dự được biểu diễn tại Concert “OMAGIU” tại thành phố Piatra Neamt, Rumani do ngài Valeriu Arteniu - cựu đại sứ Rumni tại Việt Nam tổ chức vào tháng 9.2018.

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Baek Na Yoon đến từ Hàn Quốc

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, trong vai trò Giám đốc âm nhạc cho biết, đêm nhạc Les Chansons de Rose của Lan Nhung sẽ trình diễn những bài hát kinh điển của opera thế giới cũng như kinh điển của âm nhạc thính phòng Việt Nam, ngoài ra cũng sẽ có những bài Dân ca đặc trưng Việt Nam theo lối hát nhạc thính phòng, được hát theo phong cách Châu Âu. “Tôi chọn dàn nhạc gần như dàn nhạc kiểu Ba Rốc, trước thời cổ điển, tôi muốn đưa dàn nhạc có số lượng trung bình, không quá đông, khoảng 10 người và tôi nghĩ ở Việt Nam, thời buổi hiện nay các ca sĩ dòng thính phòng Việt Nam vẫn chưa hát với dàn nhạc như vậy bao giờ. Đây là một thể nghiệm, tôi thiết kế dàn nhạc này để phù hợp với cả âm nhạc và không gian biểu diễn của Nhung, hi vọng mang lại dấu ấn âm nhạc cổ điển chuyên nghiệp tại TP.HCM”, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho hay.

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Giám đốc âm nhạc - Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng

Chia sẻ thêm về ý nghĩa đêm nhạc, nam nhạc sĩ bày tỏ, “Có thể khẳng định, hiện nay tại Việt Nam, những ca sĩ được học hành bài bản cả trong và ngoài nước như Lan Nhung không nhiều. Qua chương trình này, tôi muốn tạo phong cách riêng về âm nhạc, hi vọng tạo được dấu ấn khác biệt để trong tương lai, các ca sĩ thính phòng Việt Nam sẽ sử dụng mô hình biểu diễn như chương trình này. Đây sẽ là buổi hòa nhạc đầu tiên cho thể nghiệm như vậy”.

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Đinh Hoài Xuân

Theo đó, đêm nhạc Les Chansons de Rose sẽ trình diễn 14 tác phẩm: Đàn chim Việt (nhạc sĩ Văn Cao); Tình ca (Phạm Huy); Se chỉ luồn kim (Dân ca Quan họ Bắc Ninh); Non ti scordar di me (De Curtis); aria "Io son l'umille ancella” from the opera Adriana Lecouvreur (Cilèa); aria “Quel guardo il caveliere” from opera Don Pasquale (Gaetano Donizetti); Song of the Birds (Pablo Casals); Adagio (Thomaso Albinoni); aria “Summer Time” from Porgy and Bess (G. Gershwin); Duo des fleurs from Lakme (Leo Delibes); aria “Papageno Papagenan” from Die Zauberfotr (W.A.Mozart);… Trong đó, Lan Nhung sẽ trình diễn 7 tác phẩm. 

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Nghệ sĩ đàn nguyệt Mai Thanh Sơn

TS Mariana Colpos, giảng viên Khoa Diễn giải Âm nhạc ở Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest, Rumani bày tỏ, bà rất vui khi Lan Nhung từng là sinh viên trong lớp của mình và cô trò đã có những kỷ niệm đẹp trong quá trình học tập, làm việc cùng nhau. “Nhung có một giọng hát tuyệt vời, một giọng hát sâu sắc và có thể nói là rất đặc biệt. Đó là điều tôi nhận thấy trong những năm tháng học tập căng thẳng đồng thời cũng bị gián đoạn đôi chút bởi kỳ đại dịch vì thế mà có phần khó khăn hơn. Trong hoàn cảnh như vậy, Nhung luôn thể hiện thái độ học tập nghiêm túc, rất chăm chỉ, đam mê và không ngừng mong muốn đạt được những thành tích quan trọng. Tôi thực sự đánh giá cao giọng hát, thái độ học tập cũng như tính cách của Nhung. Cô ấy rất hòa đồng, luôn hoàn thành nghĩa vụ học tập và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của giảng viên và nhà trường”. 

Đỗ Vũ Lan Nhung ra mắt khán giả bằng đêm nhạc

Ca sĩ Đào Mác

Trong đoạn video clip gửi đến cô học trò của mình trước thềm diễn ra đêm nhạc sắp tới, TS Mariana Colpos đã dành nhiều lời khen và chúc Lan Nhung đạt được thành công trên con đường sự nghiệp, bởi đó là thành quả xứng đáng cho những gì Nhung đã nỗ lực trong quá trình học tập và rèn luyện nghiêm túc thời gian qua.

Đêm nhạc  Les Chansons de Rose sẽ diễn ra vào 20h ngày 20.5, tại Phòng hòa nhạc, Nhạc viện TP.HCM.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc