Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Những ngành “khát” nhân lực

Thứ Sáu 05/05/2023 | 09:51 GMT+7

VHO-  Những năm gần đây, Tham vấn học đường, Ngôn ngữ trị liệu hay Khoa học giáo dục trở thành những ngành “khát” nhân lực do nhu cầu tư vấn sức khoẻ tâm thần, tư vấn hướng nghiệp, công tác xã hội học đường, tổ chức hoạt động trải nghiệm, phục hồi chức năng ngôn ngữ cho người bệnh… ngày càng tăng cao, trong khi số lượng chuyên gia còn rất hạn chế.

Nhiều cánh tay giơ lên tại một buổi tham vấn học đường ở Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội)

PGS.TS Trần Thành Nam (Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN) cho biết, Tham vấn học đường là lĩnh vực đang thu hút nhân lực rất mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tại Mỹ, ước tính số lượng nghề nghiệp và mức lương của nhà tham vấn học đường đã tăng khoảng 8% trong 5 năm qua với hàng trăm nghìn vị trí việc làm. Ở Việt Nam, mỗi trường cần có ít nhất 1 cán bộ Tham vấn học đường chuyên nghiệp nên nhu cầu cũng ngày càng lớn.

Thực tế cho thấy, định hướng nghề nghiệp cho một cá nhân là quá trình dài hơi ngay từ giai đoạn thơ ấu, trong các hoạt động như chơi đóng vai, rồi đến trải nghiệm nghề nghiệp đơn giản ở các môi trường khác nhau. Vì vậy, tư vấn hướng nghiệp không chỉ là sự tương tác trực tiếp với cá nhân học sinh mà còn là sự hướng dẫn cha mẹ những cách trò chuyện và tạo dựng môi trường cho con tại gia đình. Sinh viên tốt nghiệp ngành Tư vấn hướng nghiệp sẽ trở thành chuyên viên tư vấn hướng nghiệp tại các trường phổ thông, các trung tâm tư vấn du học, các tổ chức giáo dục, tổ chức nghề nghiệp hoặc các tổ chức phi chính phủ. Sinh viên cũng có thể tự khởi nghiệp hoặc làm việc trong lĩnh vực nhân sự tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tư vấn sức khỏe tâm thần hiện cũng đang trở thành dịch vụ quan trọng, phổ biến trên thế giới và đang trong xu thế đi lên vị trí cao trong xã hội do các đặc thù khó thay thế của nhà chuyên môn trong lĩnh vực này. Sinh viên tốt nghiệp sẽ trở thành chuyên viên tư vấn tâm lý tại các phòng tâm lý tại các nhà trường, bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần tư nhân. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tự khởi nghiệp hoặc làm việc trong các cơ quan chính phủ hoặc các tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các dịch vụ tư vấn, can thiệp trị liệu tâm lý cho cộng đồng.

Công tác xã hội học đường hiện đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Hướng ngành Công tác xã hội học đường tập trung vào các dịch vụ xã hội cho học sinh, gia đình và cộng đồng trong môi trường giáo dục. Vị trí việc làm sau tốt nghiệp của hướng ngành này là chuyên viên công tác xã hội học đường tại hệ thống các trường học, bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội. Trở thành chuyên viên công tác xã hội làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận hoặc các cơ quan chính phủ liên quan đến giáo dục.

Chuyên viên ngôn ngữ trị liệu là những người hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn như: Đánh giá, chẩn đoán, tạo chức năng, phục hồi chức năng, tư vấn cùng với phòng ngừa cho người có rối loạn về âm ngữ, ngôn ngữ, giọng nói, độ lưu loát trong giao tiếp, nhận thức hoặc nuốt khó, rối loạn nuốt, hoặc do chấn thương, ung thư, đột quỵ, hoặc do các bệnh liên quan đến thần kinh tiến triển.

Ở các nước phát triển, ngôn ngữ trị liệu thuộc nhóm ngành sức khỏe ứng dụng, nhằm cung cấp dịch vụ cho người bệnh có khiếm khuyết về giao tiếp hay nuốt cùng với các thành viên trong gia đình của người bệnh như: Bố mẹ, người chăm sóc hoặc các nhà chuyên môn khác như giáo viên, y tá, cán bộ y tế hoạt động trị liệu. Những người này có thể tham gia trực tiếp vào quá trình trị liệu của người bệnh. Các chuyên gia cho rằng cơ hội việc làm cho sinh viên theo học lĩnh vực ngôn ngữ trị liệu là rất lớn. Chuyên viên ngôn ngữ trị liệu được đào tạo để điều trị cho những bệnh nhân bị rối loạn giao tiếp, rối loạn nuốt, và huấn luyện cho cán bộ y tế, giáo viên và phụ huynh để hỗ trợ cho người bệnh có thể được học tập tại trường, tại nhà. 

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top