Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2023: Phô diễn tinh hoa nghệ thuật sân khấu truyền thống

Thứ Hai 08/05/2023 | 10:15 GMT+7

VHO- Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2023 do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan tổ chức vừa chính thức khai mạc tại Nhà hát Lam Sơn (Thanh Hóa) với sự tham gia của 73 diễn viên Chèo, 42 diễn viên Tuồng, Dân ca kịch thuộc 23 đơn vị nghệ thuật trong cả nước.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng tặng hoa Ban giám khảo

 Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông (Trưởng Ban chỉ đạo); Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa Đào Xuân Yên; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng (Phó trưởng Ban chỉ đạo); Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Trịnh Thúy Mùi; Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn NSƯT Trần Ly Ly cùng đại diện các Sở, ngành, đoàn thể...

Xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giới văn nghệ sĩ: “Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy”; “Văn ha phải soi đường cho quốc dân đi”... Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Người, Nghị quyết của Đảng về Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa nhân loại, phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, làm tốt nhiệm vụchấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam theo chỉđạo của Tổng Bíthư Nguyễn PhúTrọng tại Hội nghịvăn hóa toàn quốc năm 2021, việc tổ chức Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2023 là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Đảng đã đề ra, đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/ TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Trong đó, tập trung bảo tồn, phát huy các giátrịvăn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo các giá trị, sản phẩm văn hóa nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân.

Thứ trưởng khẳng định, từ bao đời nay, Chèo, Tuồng và Dân ca kịch đã trở thành loại hình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật quen thuộc của người dân Việt, nuôi dưỡng đời sống tinh thần bởi chất trữ tình, đằm thắm, sâu sắc. Đồng bằng Bắc Bộ là cái nôi của nghệ thuật Chèo, trải qua biến thiên của lịch sử, Chèo vẫn được gìn giữ, bảo tồn và ngày càng phát triển, như “viên ngọc long lanh sắc màu” trong nền văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam. Cùng với đó, nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch được thể hiện theo niêm luật riêng: Múa theo nguyên tắc “nội ngoại tương quan, tả hữu tương ứng, thượng hạ tương phù”; hát thì theo “nói lối”, âm nhạc theo nguyên tắc “lề lối”, tất cả tuân theo niêm luật âm dương; các yếu tố ca, vũ, nhạc được phát triển một cách hài hoà với nghệ thuật diễn xuất của diễn viên…

Cuộc thi là cơ hội để các diễn viên thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề mà nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước đã gây dựng nên, là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước quản lý, ghi nhận và vinh danh các nghệ sĩ “gạo cội”, phát hiện tài năng nghệ thuật để động viên, khích lệ giới nghề có nhiều đóng góp cho sự nghiệp nghệ thuật truyền thống trong những năm qua, là cơ hội để nhân dân và du khách được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc khi đến với Thanh Hóa”.

Tháo gỡ bài toán lực lượng kế cận

Để cuộc thi đạt được kết quả đề ra, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Ban Giám khảo làm việc công tâm, khách quan, tìm ra những tài năng xuất sắc, xứng đáng để tôn vinh, trao giải.

 Chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ khai mạc

Vinh dự được Bộ VHTTDL chọn là nơi tổ chức Cuộc thi tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng cho biết, đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, là niềm vinh dự, tự hào và cũng là dịp để Thanh Hóa giới thiệu, quảng bá về kinh tế - xã hội, lịch sử, văn hóa và du lịch của tỉnh đến bạn bè trên mọi miền đất nước; đồng thời, qua cuộc thi lần này, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, nhất là ngành VHTTDL có cơ hội được học hỏi để tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Trao đổi với Văn Hóa, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ, các loại hình nghệ thuật như Tuồng, Chèo… vô cùng đặc sắc, độc đáo và giàu giá trị. Nhưng trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, việc giữ gìn, phát huy nghệ thuật truyền thống gặp không ít khó khăn. Và trở ngại lớn nhất là làm thế nào để thu hút và giữ chân lực lượng kế cận, đặc biệt là lớp trẻ. Đây là bài toán nan giải mà những người làm quản lý đang đau đáu từng ngày. Đó là lý do các Cuộc thi tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023 tiếp tục được tổ chức.

Cuộc thi cũng nhằm tôn vinh, lan tỏa những tinh hoa của nghệ thuật sân khấu dân tộc trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; đồng thời khuyến khích, động viên các diễn viên trẻ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật nước nhà. Quyền Cục trưởng nhấn mạnh, đây cũng là một phần nhiệm vụ của công tác bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, là cách gỡ bài toán lực lượng kế cận, nhất là lớp trẻ, từ đó các tài năng trẻ tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện phát triển chuyên môn và trở thành những nhân tố kế cận tích cực, đóng góp nhiều hơn cho nền sân khấu Việt Nam ngày càng phát triển.

Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc 2023 và Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2023 là hai sự kiện độc lập, được Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức nối tiếp nhau, tại cùng một địa điểm. Sau khi kết thúc Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2023 (từ ngày 6-11) sẽ là Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc 2023 (từ ngày 11-17). Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 17.5. 

 Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2023 là minh chứng cụ thể cho việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Đảng đã đề ra, đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới…

Đây cũng là cơ hội để các diễn viên thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề mà nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước đã gây dựng nên; là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước quản lý, ghi nhận và vinh danh các nghệ sĩ “gạo cội”, phát hiện tài năng trẻ để động viên, khích lệ giới nghề có nhiều đóng góp cho sự nghiệp nghệ thuật truyền thống.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)


 NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top