Vẫn còn nỗi lo hàng thủ

VHO- Thầy trò HLV Philippe Troussier đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên trong hành trình bảo vệ ngôi vương tại SEA Games 32, đó là vượt qua vòng bảng sau chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước U22 Malaysia. Trận thắng này không những giúp đội vào bán kết trước một lượt trận - để dễ toan tính cho các trận quan trọng sắp tới mà còn giúp HLV Philippe Troussier và bản thân các cầu thủ giải toả áp lực đi rất nhiều. Đó cũng là cơ sở để U22 Việt Nam tự tin hơn, đồng thời lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ trong hành trình còn lại.

Vẫn còn nỗi lo hàng thủ - Anh 1

 U22 Việt Nam đang thi đấu tốt hơn qua từng trận, nhưng hàng thủ vẫn còn là nỗi lo Ảnh: VFF

 

Phải thừa nhận rằng U22 Việt Nam đã tiến bộ qua từng trận, những điểm yếu của Văn Tùng cùng các đồng đội đã phần nào được cải thiện. Tuy nhiên khâu phòng ngự vẫn là nỗi lo lớn nhất của đoàn quân HLV Philippe Troussier, đó cũng đang là vấn đề của đội, không chỉ riêng trận gặp U22 Malaysia. Trước SEA Games 32, hàng thủ có lẽ là nơi mang lại sự an tâm nhất bởi có sự góp mặt của nhiều gương mặt kinh nghiệm, từng giành HCV SEA Games 31, đó là thủ môn Văn Chuẩn, các hậu vệ Duy Cương, Tiến Long hay Tuấn Tài (bên cạnh 2 cầu thủ chất lượng khác là Quang Thịnh và Hồ Văn Cường). Nhưng thực tế qua 3 trận vừa rồi, các trung vệ, hậu vệ và cả thủ môn của đội đã chưa làm tốt nhiệm vụ. Họ thi đấu thiếu gắn kết, ít có sự hỗ trợ cho nhau, đặc biệt thường mắc những lỗi cá nhân.

Trong trận đấu với U22 Lào, hàng thủ U22 Việt Nam ít nhất 2 lần mất tập trung để tiền đạo đối phương có cơ hội ăn bàn mười mươi. Tương tự, các trung vệ, hậu vệ U22 Việt Nam cũng nhiều lần “bỏ quên” các chân sút U22 Singapore trong vòng cấm, đặt khung thành đội nhà trong tình trạng báo động. Đến trận gặp U22 Malaysia, hàng thủ U22 Việt Nam cũng không làm tốt nhiệm vụ khi đối thủ tấn công liên tục trong hiệp 2. Rất may cho chúng ta là những chân sút của các đối thủ dứt điểm không tốt, nếu họ ghi bàn thì mọi chuyện đã khác. Đến lúc này, U22 Việt Nam đã thủng lưới 2 bàn đều là do chúng ta tự thua từ những sai lầm cá nhân. Đó là pha phản lưới nhà của Tiến Long trước U22 Singapore và pha bắt không dính bóng của thủ môn Văn Chuẩn trong trận gặp U22 Malaysia.

Đây là vấn đề lớn nhất của U22 Việt Nam ở 3 trận đã qua và HLV Philippe Troussier sẽ phải làm việc rất nhiều với các cầu thủ để giúp họ thi đấu tự tin và cải thiện hơn, nhất là khi chúng ta sẽ có trận đấu quan trọng tại bán kết (cũng có thể là chung kết). Trận đấu với U22 Thái Lan vào tối mai 11.5 chỉ mang tính phân định ngôi nhất bảng, nhưng chắc chắn HLV Philippe Troussier vẫn sẽ đặt mục tiêu riêng cho đội. U22 Việt Nam cần phải có kết quả tốt để tạo sự hưng phấn cho trận bán kết, đó cũng là cơ hội cho các cầu thủ, đặc biệt ở hàng phòng ngự cho thấy những điều tích cực hơn.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc